ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 22:20:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang chính sách an sinh đến từng nhà

Báo Cà Mau Thời gian qua, việc tuyên truyền và vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tại huyện Trần Văn Thời đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ Huyện uỷ và UBND huyện.

Ngay từ đầu năm, chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện đã được đưa vào Nghị quyết của Huyện uỷ, HÐND huyện và UBND huyện đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn. Qua đó, mỗi địa phương tiếp tục phân bổ chỉ tiêu xuống từng ấp, khóm nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện.

Ðể đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao, BHXH huyện đã phối hợp với tổ chức dịch vụ thu và chính quyền địa phương, thường xuyên "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tuyên truyền cho người dân hiểu về quyền lợi từ chính sách mang lại và tích cực tham gia.

Sau khi được tuyên truyền và hiểu rõ quyền lợi từ chính sách BHXH tự nguyện mang lại, nhiều hộ dân đã tích cực tham gia.

Sau khi được tuyên truyền và hiểu rõ quyền lợi từ chính sách BHXH tự nguyện mang lại, nhiều hộ dân đã tích cực tham gia.

Sau khi được BHXH huyện phối hợp với tổ chức dịch vụ thu và chính quyền địa phương tuyên truyền, chị Tô Bích Ngọc, ấp Ðá Bạc B, xã Khánh Bình Tây, nhận thấy rõ những lợi ích mà BHXH tự nguyện mang lại, đặc biệt là những quyền lợi như lương hưu và hỗ trợ tài chính khi có rủi ro trong gia đình, nên chị đã tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Ngọc chia sẻ: "Tôi đã từng tham gia BHXH khi làm việc tại công ty. Giờ đây, khi được chính quyền địa phương tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, tôi quyết định tham gia để đảm bảo cuộc sống về sau".

Anh Trần Văn Nghĩa, cùng ngụ ấp Ðá Bạc B, kinh doanh cửa hàng bán thuốc tây, đã tham gia BHXH tự nguyện sau khi được tuyên truyền.

"Sau khi hiểu rõ quyền lợi của BHXH tự nguyện, tôi quyết định tham gia để sau này khi hết tuổi lao động, sẽ nhận được lương hưu, đó là sự đảm bảo cho cuộc sống về già, không làm gánh nặng cho con cái", anh Nghĩa chia sẻ.

BHXH huyện phối hợp với chính quyền địa phương và tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến từng hộ dân. (Ảnh: Trầm Nghĩ).

Ông Lê Minh Kiệt, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Cơi 6B, xã Khánh Bình Tây, cho biết: "Mỗi lần BHXH huyện tổ chức tập huấn, chúng tôi đều tham gia để nắm rõ, về tuyên truyền lại cho người dân. Tại các cuộc họp của đoàn thể, chúng tôi cũng lồng ghép giới thiệu về quyền lợi của BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn nên họ lo ngại về thu nhập không ổn định, khó đảm bảo được việc tham gia lâu dài".

Theo Nghị quyết năm 2024, huyện Trần Văn Thời được giao chỉ tiêu 4.686 người tham gia BHXH tự nguyện, tương đương 8% lực lượng lao động đủ điều kiện. Ðến cuối tháng 9, toàn huyện có trên 3.600 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 77,7% so với kế hoạch được giao, chiếm 6,2% lực lượng lao động đủ điều kiện.

Ông Ðỗ Phùng Hưng, Phó giám đốc BHXH huyện Trần Văn Thời, cho biết: "Trong năm nay, cơ quan BHXH gặp nhiều khó khăn trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Một trong những trở ngại lớn là mức đóng BHXH tự nguyện tăng theo chuẩn hộ nghèo nông thôn, khiến người dân khó có khả năng tham gia, do thu nhập không ổn định sau ảnh hưởng dịch Covid-19. Ngoài ra, tình trạng khô hạn và sụp lún đường sá trên địa bàn huyện cũng làm cản trở quá trình đi lại để tuyên truyền".

Dù gặp nhiều khó khăn, BHXH huyện Trần Văn Thời đang quyết tâm đẩy mạnh các hoạt động vận động từ nay đến cuối năm.

Ông Ðỗ Phùng Hưng cho biết thêm: "BHXH huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và Uỷ ban MTTQ để tổ chức hội nghị tuyên truyền tại các ấp, xã và thị trấn. Ngoài ra, kế hoạch "đi từng ngõ, gõ từng nhà" sẽ được triển khai với sự phối hợp của Ban Chỉ đạo phát triển đối tượng tại các xã, thị trấn và tổ chức dịch vụ thu, nhằm giúp người dân nắm rõ quyền lợi của BHXH tự nguyện, từ đó tích cực tham gia"./.

 

Phúc Duy

 

Bảo hiểm thất nghiệp: Chính sách hỗ trợ tài chính cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chỉ là một chính sách xã hội quan trọng mà còn đóng vai trò “lá chắn” an toàn giúp người lao động vượt qua khó khăn trong lúc tìm việc làm mới. Chính sách này hỗ trợ tài chính và tạo điều kiện cho người lao động nhanh chóng tìm được việc làm mới sau khi mất việc. Ý nghĩa của BHTN thể hiện rõ ràng qua việc hỗ trợ người lao động ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự ổn định xã hội.

Khó khăn bao phủ bảo hiểm y tế

Trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và xã NTM nâng cao, bảo hiểm y tế (BHYT) được coi là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của xã hội nông thôn.

Vì an sinh, kiên trì “gõ” từng nhà

Hình ảnh các nhân viên bảo hiểm xã hội (BHXH) và nhân viên tổ chức dịch vụ thu bưu điện, dù những ngày mưa bão hay nắng gắt, vẫn kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã trở nên quen thuộc với người dân huyện Trần Văn Thời. Họ không ngại khó khăn, vượt qua mọi trở ngại để đưa chính sách BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến từng hộ dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Giúp đồng bào tôn giáo hiểu và tham gia chính sách an sinh

Tại Toà thánh Ngọc Sắc, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, các vị chức sắc, chức việc vừa được tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Hoạt động này nằm trong chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, giai đoạn 2024-2025 giữa 2 đơn vị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) tỉnh và BHXH tỉnh.

Người tham gia BHYT tăng cao

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Ðảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Do đó, TP Cà Mau nói chung, xã Tân Thành nói riêng đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện tốt Luật BHYT, nỗ lực tiến tới BHYT toàn dân.

Ðồng hành - lan toả chính sách an sinh

Toàn tỉnh hiện có 9 tổ chức dịch vụ thu (TCDVT) đã ký hợp đồng uỷ quyền thu, với 341 điểm thu, 1.063 nhân viên thu đang hoạt động. Ðã qua, các TCDVT phối hợp tốt với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) tự đóng. Ðội ngũ nhân viên có trình độ, đảm bảo cho công tác tuyên truyền trực tiếp đối với người dân theo từng địa bàn; tích cực hưởng ứng công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia theo kế hoạch phát động lễ ra quân các đợt cao điểm của BHXH tỉnh.