Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.
Ngã tư Trần Quang Diệu - Mậu Thân (tuyến Vành đai 2) luôn trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, nhất là những ngày trời mưa to.
Tuyến đường Vành đai 2 được xem là tuyến tránh duy nhất cho các phương tiện trọng tải lớn lưu thông vào Khu công nghiệp Khánh An, Khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau và các xã phía Tây tỉnh. Hiện nay, chỉ đoạn từ cầu Phụng Hiệp đến nút giao đường Nguyễn Trãi được đầu tư mở rộng với ba làn xe mỗi bên, nhưng do mật độ phương tiện, đặc biệt xe tải nặng, quá lớn nên vào mùa mưa, mặt đường nhanh chóng bong tróc, hư hỏng, xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là xe máy.
Trong khi đó, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi đến nút giao Ngô Quyền chỉ có hai làn xe, không đáp ứng được lưu lượng phương tiện nặng hiện nay, khiến mặt đường xuống cấp nhanh và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tuyến Vành đai 2, phường An Xuyên có khá đông phương tiện tải trọng lớn lưu thông.
Anh Nguyễn Văn Định, ngụ phường An Xuyên, cho biết: “Nhà tôi nằm ngay tuyến đường này nên luôn cảm thấy bất an. Xe tải trọng lớn qua lại liên tục trong khi đường thì nhỏ, khó đáp ứng nổi. Chỗ nào vá được vài ngày lại hư chỗ khác, đặc biệt mùa mưa, người đi xe máy rất dễ bị té ngã”.
Thực tế, dù ngành chức năng thường xuyên dặm vá, nhưng với lưu lượng xe tải trọng lớn chạy liên tục, chỉ một điểm hư hỏng nhỏ cũng nhanh chóng lan rộng thành “ổ gà”, “ổ voi”, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng.
Nhiều đoạn trên tuyến Vành đai 2, phường An Xuyên thường xuyên xuống cấp nghiêm trọng, đã xảy ra các vụ tai nạn cho xe máy và người điều khiển lúc trời mưa to, không thể quan sát được những hố đường hư hỏng, ngập nước.
Theo lãnh đạo sở Xây dựng tỉnh Cà Mau, việc mở rộng, nâng cấp tuyến Vành đai 2 đã có trong quy hoạch, với thiết kế bốn làn xe. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách địa phương vẫn còn hạn hẹp, thế nên, trước mắt ngành chức năng của tỉnh mới chỉ bố trí nguồn kinh phí cho duy tu, sửa chữa những đoạn hư hỏng cấp bách, còn việc đầu tư mở rộng tuyến này vẫn phải chờ.
Trong bối cảnh, tuyến Vành đai 2 đang phải gồng mình gánh tải, việc sớm triển khai mở rộng, nâng cấp đồng bộ là việc làm cần thiết, đáp ứng lòng mong mỏi của người trên tuyến, nhằm tạo điều kiện đảm bảo an toàn giao thông, cũng như việc phát triển hạ tầng giao thông kết nối khu vực phía Tây của tỉnh trong thời gian tới./.
Lê Chí