ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 14:54:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Tàu 67” với bài toán khó

Báo Cà Mau (CMO) Nghị định 67/2014 về chính sách phát triển thuỷ sản (Nghị định 67) được triển khai là chủ trương lớn, phù hợp để phát triển nghề khai thác, đánh bắt hải sản của ngư dân cả nước. Tuy nhiên, qua hơn 5 năm triển khai, nhiều ngân hàng đang có nguy cơ không thể thu hồi hết nợ, do nhiều nguyên nhân.

Tại Cà Mau, nhiều tàu đóng mới theo Nghị định 67 đang nằm bờ. Khi đại diện ngân hàng đến tìm hiểu, chủ tàu sẵn sàng “gán tàu” vì không khả năng trả nợ. Mặc dù các tàu được hỗ trợ vay vốn đóng mới đều đáp ứng các điều kiện vay của ngân hàng và được địa phương rà soát kỹ càng, thế nhưng, khi đưa vào sử dụng, hầu hết đều hoạt động không hiệu quả.

Tàu đóng mới theo Nghị định 67 đang nằm bờ tại thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cà Mau thông tin, thực hiện một số chính sách phát triển thuỷ sản theo Nghị định 67, ngân hàng đã ký hợp đồng tín dụng với 34 chủ tàu, tổng số tiền cam kết cho vay 357.055 triệu đồng, đã giải ngân được 351.128 triệu đồng. Dư nợ cho vay đến ngày 15/11/2020 là 293.009 triệu đồng, chiếm 0,60%/tổng dư nợ cho vay toàn tỉnh (trong đó nợ xấu là 187.394 triệu đồng, chiếm 63,95%/dư nợ cho vay theo Nghị định 67). Tổng số tàu đã đóng xong là 34 chiếc (11 chiếc tàu thép, 16 tàu gỗ, 7 tàu composite) và đã hạ thuỷ ra khơi.

Yếu tố khách quan được đề cập về việc phát sinh nợ xấu được cho là do ảnh hưởng thời tiết nên có những chuyến đi biển thu nhập không đủ bù đắp chi phí. Chủ phương tiện phải tự bù đắp từ tiền tiết kiệm của gia đình để phương tiện hoạt động. Từ đó làm ảnh hưởng đến tình hình trả nợ của khách hàng khi đến hạn thanh toán nợ gốc và lãi. Bên cạnh đó, những năm gần đây, tình hình dịch Covid-19 cũng đã ảnh hưởng lớn đến nghề khai thác hải sản.

Các ngân hàng thương mại đang tích cực xử lý, thu hồi nợ xấu tàu đóng mới theo Nghị định 67. Ông Phạm Hồng Khánh, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân BIDV Cà Mau, cho biết về tình trạng nợ xấu tại địa bàn thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời: “BIDV chi nhánh Cà Mau đã ký hợp đồng tín dụng với 15 tàu theo Nghị định 67, tuy nhiên, đến nay 14 chiếc hoạt động không hiệu quả, chủ tàu vướng vào nợ xấu. Ðặc biệt, trong đó có 4 chiếc chủ tàu giao lại, đậu nằm bờ. Khi làm việc với chủ tàu, họ yêu cầu giao lại cho ngân hàng làm các thủ tục đấu giá, phát mãi tài sản”.

Thực tế cho thấy, việc phát sinh nợ xấu mới mảng tín dụng tàu đóng mới theo Nghị định 67 không chỉ đến từ những nguyên nhân khách quan: Thời tiết không thuận lợi, dịch bệnh ảnh hưởng đến lợi nhuận của khách hàng, mà còn đến từ ý thức trả nợ của chủ tàu.

Qua trao đổi, ông Khánh nhận xét: “Thực tế đa phần do khai thác không hiệu quả nên ảnh hưởng đến khả năng trả nợ, nhưng cũng có trường hợp chủ tàu không tích cực trả nợ, chủ phương tiện có năng lực khai thác yếu, dẫn đến hoạt động của tàu cá không hiệu quả. Không chỉ tàu khai thác mà tàu dịch vụ hậu cần cũng vướng nợ xấu. Hiện trong các tàu dịch vụ hậu cần, chỉ có một tàu là trả nợ tốt, đây là doanh nghiệp lớn, có kinh nghiệm hoạt động kinh doanh nhiều năm”.

Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện các chi nhánh ngân hàng, tổ chức tín dụng đang tích cực xử lý, thu hồi nợ xấu, cơ cấu lại thời hạn nợ, tạo nguồn vốn đầu tư tín dụng, tập trung cho vay đối với sản xuất - kinh doanh, phục vụ chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; phát huy thế mạnh của tỉnh Cà Mau là thuỷ sản; đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn cần thiết cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Việc phát sinh nhiều nợ xấu trong mảng tín dụng tàu đóng mới theo Nghị định 67 sẽ là rào cản lớn cho việc ngư dân có thể làm thủ tục vay vốn thời gian tới. Ðể khắc phục, các địa phương cần có giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức cho các chủ phương tiện. Ðặc biệt, cần giải thích rõ ràng về ý nghĩa cũng như những ưu đãi mà Nghị định 67 mang lại, giúp ngư dân bảo vệ được lợi ích của mình, bằng việc thực hiện đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng.

Ðể xử lý nợ xấu hiện nay, đối với các khoản vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu cá, đồng thời tránh tiếp tục phát sinh thêm, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đang tăng cường công tác quản lý tài sản bảo đảm, thu hồi nợ xấu đối với các chủ tàu có khả năng trả nhưng chây ỳ, không trả theo đúng quy định.

Ðối với nợ xấu phát sinh do yếu tố khách quan như thời tiết, sản lượng khai thác của ngư trường sụt giảm, ảnh hưởng dịch Covid-19, các ngân hàng cũng có cơ chế khoanh, giãn nợ đối với các chủ tàu này.

Riêng trường hợp nợ xấu phát sinh mà chủ tàu không có khả năng chi trả, ông Phạm Hồng Khánh cho biết: “Những trường hợp này, ngân hàng phối hợp với ngành chức năng có biện pháp yêu cầu các chủ tàu đưa tàu về địa phương để chấp hành án sau khi toà án có phán quyết”./.

 

Ðặng Duẩn

Chính sách nhân văn với người tái hoà nhập cộng đồng

Tư vấn giới thiệu việc làm, tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù... là những chính sách nhân văn của Ðảng và Nhà nước, nhằm giúp người sau khi chấp hành xong án tù về địa phương có điều kiện làm lại cuộc đời.

Bắt giữ tàu cá khai thác sai quy định

Thông tin từ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4 ngày 14/11 cho biết, trong quá trình tuần tra trên biển, lực lượng này phát hiện tàu cá đang hành trình từ phía Nam vùng biển chồng lấn về vùng biển Việt Nam và tiến hành kiểm tra, phát hiệu nhiều vi phạm và dẫn giải phương tiện về đất liền để điều tra, xử lý. 

Nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ công tác trợ giúp pháp lý

Sáng nay (12/11), Sở Tư pháp tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho gần 300 đại biểu là đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Tăng cường công tác bảo vệ an toàn thực phẩm

Từ đầu năm đến nay, Đội thanh tra chuyên ngành nông nghiệp phối hợp với các ngành chức năng thanh kiểm tra phát hiện 201 vụ vi phạm trong các lĩnh vực kiểm soát giết mổ và kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; an toàn thực phẩm thuỷ sản và chống đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu thuỷ sản, kinh doanh mua bán vật tư nông nghiệp, thuốc, thuỷ sản…, tịch thu tang vật và xử lý thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng.

Khởi tố 8 bị can liên quan vụ vận chuyển, che giấu 9 thiết bị VMS

Ngày 6/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Hiển khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam tất cả 8 đối tượng liên quan đến vụ việc vận chuyển, che giấu 9 thiết bị giám sát hành trình tàu cá VMS trên tàu cá CM-08710-TS được ngành chức năng phát hiện vừa qua.

"Siết chặt tay" quản lý hoạt động thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành xu hướng tất yếu trong hoạt động kinh doanh mua bán trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, để quản lý chặt chẻ hoạt động này trên môi trường điện tử đòi hòi sự phối hợp, chung tay của nhiều ngành, đơn vị, để góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng trên môi trường mạng.

Đang chấp hành hình phạt chung thân lại tiếp tục phạm tội

Sáng 6/11/2024, Toà án Nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Phú Giang, bị Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau truy tố về tội “cố ý gây thương tích” theo Điểm c, d, Khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Phát hiện tàu vận chuyển dầu “khủng” trái phép trên biển

Một số lượng dầu DO lên đến khoảng 700.000 lít vận chuyển trái phép trên vùng biển Tây Nam vừa được lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ.