ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 6-7-24 01:02:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu

Báo Cà Mau Y học hiện đại đang ngày càng phát triển theo hướng kéo dài tuổi thọ của con người; do đó, việc chẩn đoán và các phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng sẽ không khó để phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư, trong đó có ung thư đường tiết niệu.

Bộ phận tiết niệu gồm những cơ quan rất quan trọng trong cơ thể của con người như: thận, niệu quản, ống dẫn nước tiểu, bàng quang và niệu đạo.

Bác sĩ Phan Văn Tam, Phó trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Ung thư tiết niệu là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm. Thông thường ung thư tiết niệu có những dấu hiệu và triệu chứng gần giống với một số bệnh lý thường gặp khác. Do đó, người bệnh không thể chủ quan trước những dấu hiệu dù nhỏ nhất đối với hệ tiết niệu. Loại bệnh ung thư này có thể liên quan đến bàng quang và thậm chí còn có các trường hợp hiếm gặp khác như bể thận, niệu quản, niệu đạo… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, đời sống bình thường của bệnh nhân. Ung thư tiết niệu thường phổ biến đối với nam giới, lại có tỷ lệ tử vong cao”.

Một bệnh nhân bị ung thư đường tiết niệu, ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, được Tiến sĩ, Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Cà Mau (bìa trái) thăm khám lại sau thời gian đã được kết hợp hoá trị và xạ trị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, dấu hiệu thường gặp nhất đối với người bị ung thư tiết niệu gồm: đau rát, ra máu mỗi khi đi tiểu; tiểu khó do bít tắc đường tiết niệu; đau lưng, đau hông; xuất tinh ra máu hoặc đại tiện ra máu…

Bệnh nhân ung thư đường tiết niệu đang được chăm sóc tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Bác sĩ Phan Văn Tam cho biết thêm: “Ngoài những dấu hiệu nêu trên, người ung thư đường tiết niệu còn gặp phải các tình trạng khác, như ăn uống không ngon miệng, sụt giảm cân nhanh chóng; nước tiểu có dấu hiệu sẫm màu; cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tinh thần sa sút do tâm lý bệnh tật. Đồng thời, nếu ở vào giai đoạn phát hiện muộn, khi khối u bắt đầu xâm lấn vào những vị trí lân cận sẽ làm cho người bệnh có các triệu chứng đau bên hông, lưng, đau vùng xương mu, đau đầu…”.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, thăm khám định kỳ tại nhà cho một trường hợp ung thư đường tiết niệu, đang trong giai đoạn điều trị.

Anh N.M.T, 57 tuổi, ngụ Khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh, mắc phải căn bệnh ung thư đường tiết niệu từ 3 năm trước. Hiện anh đã trải qua nhiều lần hoá trị và xạ trị, sức khoẻ cũng đã dần ổn định. Anh T chia sẻ: “Ban đầu tôi đi tiểu khó, mỗi lần đi tiểu đều bị đau rát rất khó chịu, cứ nghĩ là mình bị nóng trong người do thường xuyên đi đám tiệc. Đến khi bệnh kéo dài, tôi đi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ chẩn đoán có khối u đường tiết niệu. Khi lên tuyến trên tầm soát lại, tôi được biết mình đã bị ung thư tiết niệu”.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, nếu bệnh nhân cảm thấy có các chỉ dấu nghi ngờ về căn bệnh đường tiết niệu thì nên đi thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa để được xét nghiệm tế bào nước tiểu, soi bàng quang, chụp cắt lớp vi tính CT. Các dấu hiệu này đều được chỉ định ở tất cả bệnh nhân tiểu có máu hoặc bệnh nhân trên 35 tuổi, nhưng lại tiểu ít và đồng thời có các yếu tố nguy cơ ung thư niệu quản.

Những xét nghiệm này có thể sẽ giúp phát hiện một số bệnh nhân mắc ung thư ở giai đoạn sớm. Trong một vài trường hợp, kết quả xét nghiệm nêu trên còn có thể được thực hiện bất thường ngay cả đối với những người không bị ung thư./.

Phương Vũ

8 loại ung thư do thuốc lá

Ung thư đã thật sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, bởi ngoài sự tàn phá về sức khoẻ, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ…, thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do chi phí điều trị quá lớn.

Bệnh ung thư sẽ chữa khỏi nếu được phát hiện sớm

Bác sĩ Châu Tấn Đạt, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau. chia sẻ: “Thật ra, khi mắc phải căn bệnh ung thư cũng không có nghĩa là sẽ chết, bởi thực tế có tới trên 80% số ca mắc ung thư có thể được chữa khỏi, nếu phát hiện vào giai đoạn sớm. Giới chuyên môn đã xác định, những người được điều trị thành công ung thư và không bị tái phát trong vòng 5 năm thì được xem là điều trị khỏi”.

Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu

Y học hiện đại đang ngày càng phát triển theo hướng kéo dài tuổi thọ của con người; do đó, việc chẩn đoán và các phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng sẽ không khó để phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư, trong đó có ung thư đường tiết niệu.

Lợi ích của việc tầm soát sớm bệnh ung thư

Hiện nay, ung thư được xem là “án tử” đối với những bệnh nhân chẳng may mắc phải. Bởi thực tế, khoa học vẫn chưa tìm ra được liệu pháp điều trị hiệu quả căn bệnh chết người này. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công ở giai đoạn đầu và việc điều trị kéo dài sự sống cho người bệnh vẫn có hiệu quả tích cực. Giải pháp tối ưu đó chính là việc tầm soát thường xuyên các dấu hiệu của căn bệnh ung thư.

Hoạt động thể chất có ích cho người ung thư

Hoạt động thể chất (thể dục, thể thao) không những nâng cao sức khoẻ, tăng cường kháng thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tinh thần và chất lượng cuộc sống… đối với người bình thường, mà còn là một liệu pháp hiệu quả trong công tác điều trị kết hợp dành cho người chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư.

Tầm soát sớm, nhẹ nỗi lo

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm, thực hiện tầm soát ung thư cho bản thân và tự ý thức tìm hiểu việc kiểm tra thăm khám về căn bệnh này cho con trẻ.

Nguy cơ mắc ung thư ở lứa tuổi thanh thiếu niên

Một thực tế hết sức đáng báo động là những năm gần đây, số ca mắc bệnh ung thư khởi phát sớm (độ tuổi từ 15-39) có chiều hướng gia tăng khá cao. Các trường hợp ung thư mới có tỷ lệ tử vong cao nhất ở người trẻ tuổi là ung thư vú, khí quản, ung thư phổi, ruột và dạ dày.

Những loại thực phẩm có ích cho người bệnh ung thư

Việc bổ sung chế độ ăn uống hợp lý cho người mắc bệnh ung thư là rất cần thiết. Nó không những đóng vai trò rất lớn đối với kết quả điều trị và sức khoẻ của bệnh nhân, mà nó còn có tác dụng trong việc hỗ trợ pháp đồ điều trị y khoa cho bệnh nhân.