ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:55:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dấu hiệu nhận biết ung thư đường tiết niệu

Báo Cà Mau Y học hiện đại đang ngày càng phát triển theo hướng kéo dài tuổi thọ của con người; do đó, việc chẩn đoán và các phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng sẽ không khó để phát hiện các dấu hiệu của bệnh ung thư, trong đó có ung thư đường tiết niệu.

Bộ phận tiết niệu gồm những cơ quan rất quan trọng trong cơ thể của con người như: thận, niệu quản, ống dẫn nước tiểu, bàng quang và niệu đạo.

Bác sĩ Phan Văn Tam, Phó trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, cho biết: “Ung thư tiết niệu là một trong những bệnh lý rất nguy hiểm. Thông thường ung thư tiết niệu có những dấu hiệu và triệu chứng gần giống với một số bệnh lý thường gặp khác. Do đó, người bệnh không thể chủ quan trước những dấu hiệu dù nhỏ nhất đối với hệ tiết niệu. Loại bệnh ung thư này có thể liên quan đến bàng quang và thậm chí còn có các trường hợp hiếm gặp khác như bể thận, niệu quản, niệu đạo… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, đời sống bình thường của bệnh nhân. Ung thư tiết niệu thường phổ biến đối với nam giới, lại có tỷ lệ tử vong cao”.

Một bệnh nhân bị ung thư đường tiết niệu, ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, được Tiến sĩ, Bác sĩ Tô Minh Nghị, Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa Cà Mau (bìa trái) thăm khám lại sau thời gian đã được kết hợp hoá trị và xạ trị.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, dấu hiệu thường gặp nhất đối với người bị ung thư tiết niệu gồm: đau rát, ra máu mỗi khi đi tiểu; tiểu khó do bít tắc đường tiết niệu; đau lưng, đau hông; xuất tinh ra máu hoặc đại tiện ra máu…

Bệnh nhân ung thư đường tiết niệu đang được chăm sóc tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Bác sĩ Phan Văn Tam cho biết thêm: “Ngoài những dấu hiệu nêu trên, người ung thư đường tiết niệu còn gặp phải các tình trạng khác, như ăn uống không ngon miệng, sụt giảm cân nhanh chóng; nước tiểu có dấu hiệu sẫm màu; cơ thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, tinh thần sa sút do tâm lý bệnh tật. Đồng thời, nếu ở vào giai đoạn phát hiện muộn, khi khối u bắt đầu xâm lấn vào những vị trí lân cận sẽ làm cho người bệnh có các triệu chứng đau bên hông, lưng, đau vùng xương mu, đau đầu…”.

Nhân viên Trạm Y tế xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn, thăm khám định kỳ tại nhà cho một trường hợp ung thư đường tiết niệu, đang trong giai đoạn điều trị.

Anh N.M.T, 57 tuổi, ngụ Khóm 4, thị trấn U Minh, huyện U Minh, mắc phải căn bệnh ung thư đường tiết niệu từ 3 năm trước. Hiện anh đã trải qua nhiều lần hoá trị và xạ trị, sức khoẻ cũng đã dần ổn định. Anh T chia sẻ: “Ban đầu tôi đi tiểu khó, mỗi lần đi tiểu đều bị đau rát rất khó chịu, cứ nghĩ là mình bị nóng trong người do thường xuyên đi đám tiệc. Đến khi bệnh kéo dài, tôi đi thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được bác sĩ chẩn đoán có khối u đường tiết niệu. Khi lên tuyến trên tầm soát lại, tôi được biết mình đã bị ung thư tiết niệu”.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, nếu bệnh nhân cảm thấy có các chỉ dấu nghi ngờ về căn bệnh đường tiết niệu thì nên đi thăm khám tại các bệnh viện có chuyên khoa để được xét nghiệm tế bào nước tiểu, soi bàng quang, chụp cắt lớp vi tính CT. Các dấu hiệu này đều được chỉ định ở tất cả bệnh nhân tiểu có máu hoặc bệnh nhân trên 35 tuổi, nhưng lại tiểu ít và đồng thời có các yếu tố nguy cơ ung thư niệu quản.

Những xét nghiệm này có thể sẽ giúp phát hiện một số bệnh nhân mắc ung thư ở giai đoạn sớm. Trong một vài trường hợp, kết quả xét nghiệm nêu trên còn có thể được thực hiện bất thường ngay cả đối với những người không bị ung thư./.

Phương Vũ

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Các mốc tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu hiệu quả

Sau khi trong nước ghi nhận ca tử vong do bạch hầu tại Nghệ An và tình hình chuyển biến bệnh đang có dấu hiệu nghiêm trọng hơn, rất nhiều người dân tại Cà Mau vội vàng đi tiêm vắc-xin phòng bệnh. Tuy nhiên, ngành y tế khuyến cáo người dân cần bình tĩnh để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình đúng cách.

Cà Mau triển khai nhiều biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu

Nhiều tỉnh phía Bắc đã xuất hiện trường hợp tử vong vì bệnh bạch hầu nên nguy cơ bùng dịch là rất cao. Ngành Y tế tỉnh Cà Mau đã tiến hành nhiều biện pháp để phòng chống bệnh này.

Chăm sóc bệnh nhân sau đột quỵ

Đột quỵ hay được gọi là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng xảy ra khi cục máu đông, mảng xơ vữa hoặc mạnh máu bị vỡ cắt đứt nguồn cung cấp máu cho não. Sau cơn đột quỵ, đa số người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng và cần có một quá trình lâu dài để phục hồi.

Cẩn trọng khi sử dụng thực phẩm có chất bảo quản

Hiện nay, vấn đề sử dụng các loại hoá chất, chất phụ gia thực phẩm nhân tạo, các loại chế phẩm tổng hợp để tẩm ướp, bảo quản thực phẩm đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, đây lại là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất an toàn vệ sinh thực phẩm, gây ngộ độc cho người tiêu dùng, thậm chí có thể gây tử vong nếu ở mức độ nghiêm trọng.

Ung thư máu và những dấu hiệu nhận biết

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ung thư máu là căn bệnh ác tính, nó khiến cho lượng bạch cầu trong cơ thể con người có thể sẽ tăng vọt lên một cách đột biến, khiến cho cơ thể không thể sản sinh ra các chất đề kháng kịp thời và phản ứng lại với hiện tượng này một cách có hiệu quả.

Xoa dịu nỗi đau của bệnh nhân

Ngoài đặc thù điều trị không dùng thuốc, tại Khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh Cà Mau, việc góp phần phục hồi sức khoẻ bệnh nhân còn là sự kiên trì, nhẫn nại, thấu hiểu và chia sẻ của các bác sĩ, kỹ thuật viên.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, năng lượng, vitamin và muối khoáng, với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thụ và phát triển cơ thể trẻ. Vì thế, cho trẻ bú sữa mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

Cùng dân phòng, chống sốt xuất huyết

Năm 2023, xã Rạch Chèo ghi nhận có 3 ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH). Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh, từ đầu năm 2024, cùng với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh SXH.