ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-6-25 06:03:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðồng hành cùng phụ nữ kinh doanh thời 4.0

Báo Cà Mau Ứng dụng tối đa thành tựu chuyển đổi số vào quá trình khởi sự kinh doanh, đồng thời tạo ra một kênh sinh hoạt, mua bán chung cho phụ nữ trên môi trường mạng đang là một trong những cách làm hay được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau triển khai và nhân rộng.

Hội LHPN Phường 6 là một trong những điểm sáng trong việc từng bước đổi mới về nội dung, phương thức truyền tải hoạt động Hội đến các hội viên để phù hợp với thời đại công nghệ số. Nhằm tạo điều kiện cho chị em tham gia mạnh mẽ hơn hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng công nghệ trong sản xuất, kinh doanh.

Tổ phụ nữ mua bán hàng online

Từ sau khi đạt được thành tích cao tại cuộc thi trực tuyến ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sinh hoạt Hội do Tỉnh hội tổ chức, Hội LHPN phường 6 đã thành lập website riêng với tên gọi “Phụ nữ sáng tạo”. Trên trang web này, ngoài cập nhật thông tin hoạt động của Hội, còn có đề mục riêng giúp hội viên đăng bán những sản phẩm kinh doanh của mình. Và cũng trên nền tảng đó, mô hình “Tổ phụ nữ mua bán hàng Online” được ra đời.

Chị Ðỗ Thuỳ Ngân, Chủ tịch Hội LHPN Phường 6, cho biết: “Mô hình thành lập từ tháng 6/2024, đã tập hợp được 9 chị em trên địa bàn phường. Các mặt hàng cũng rất đa dạng như hoa vải, quần áo, đồ thể thao hoặc các loại nông sản thực phẩm đặc sản của Cà Mau. Các sản phẩm khi được đăng bán sẽ vận động hội viên chia sẻ đường link. Nếu như trước đây, việc đăng bài và bán sản phẩm trên trang cá nhân riêng của từng chị và đối tượng khách hàng chỉ là người quen, thì khi đăng bài lên website của Hội, các mặt hàng sẽ được nhiều người biết đến hơn, thị trường tiêu thụ được mở rộng”.

Chị Nguyễn Tuyết Trang (Khóm 9, Phường 6) chia sẻ: “Từ khi tham gia Tổ phụ nữ mua bán hàng Online, mặt hàng khô đặc sản của tôi kinh doanh được nhiều khách hàng tìm đến mua. Bước vào thời điểm cuối năm, các mặt hàng này sẽ tiêu thụ mạnh nên hy vọng có thêm kênh để quảng bá sản phẩm, giúp tôi tìm được nhiều khách hàng hơn, nâng cao thu nhập”.

Kinh doanh các mặt hàng khô đặc sản Cà Mau, chị Nguyễn Tuyết Trang (bên trái) đã được Hội LHPN đăng tải sản phẩm lên trang web của Hội để mở rộng thị trường.

Kinh doanh các mặt hàng khô đặc sản Cà Mau, chị Nguyễn Tuyết Trang (bên trái) đã được Hội LHPN đăng tải sản phẩm lên trang web của Hội để mở rộng thị trường.

Chị Nguyễn Thị Tú Huỳnh (Khóm 3, Phường 6) cũng cho rằng: “Việc quảng bá sản phẩm trên nền tảng số là điều cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay. Tôi kinh doanh các mặt hàng đồ thể thao, do đặc thù hàng bỏ sỉ nên ít khi bán Online; tuy nhiên, tôi vẫn tham gia vào tổ để có thêm kênh quảng bá sản phẩm”.

Từ thực tế cho thấy, kinh doanh Online là một mảnh đất màu mỡ nhưng lại nhiều khó khăn trong bối cảnh tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, đòi hỏi chị em phụ nữ phải trang bị những kiến thức, kỹ năng khi bước vào sân chơi này. Chính vì lẽ đó, một trang web uy tín, các mặt hàng rõ nguồn gốc, niêm yết giá thành rõ ràng, sẽ tạo được niềm tin ở người mua và mang lại sự an tâm cho người bán.

“Các thành viên trong tổ đều là những chị có tiềm năng, quyết tâm kinh doanh mua bán và cũng có kinh nghiệm trong lĩnh vực bán hàng Online. Chúng tôi mong muốn tập hợp được những hội viên này lại để khi có những lớp tập huấn do Tỉnh hội tổ chức, sẽ tạo điều kiện cho các chị em tiếp cận học hỏi thêm kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, kỹ năng bán hàng. Hơn thế nữa, nếu có thể liên kết với các ngân hàng sẽ hỗ trợ về vốn”, chị Ðỗ Thuỳ Ngân cho biết thêm.

Hợp tác, gia tăng hiệu quả

Ðể bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh, Hội LHPN Phường 2, TP Cà Mau, đã thành lập tổ hợp tác kinh doanh Online để khách hàng dễ dàng tiếp cận, qua đó mang lại nhiều lợi ích cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, gia tăng hiệu quả.

Tổ hợp tác kinh doanh Online được Hội LHPN Phường 2 thành lập năm 2024 với 13 thành viên.

Chị Lê Mỹ Oanh, Chủ tịch Hội LHPN Phường 2, Tổ trưởng Tổ hợp tác kinh doanh Online, cho biết: “Hội viên phụ nữ trên địa bàn phường đa phần làm nghề kinh doanh buôn bán. Trong thời đại chuyển đổi số này, việc kinh doanh Online ngày càng bùng nổ, thấy vậy tôi tập hợp một số chị em có nhu cầu kinh doanh trên không gian mạng và thành lập tổ hợp tác. Những sản phẩm của các thành viên trong tổ đều được kiểm tra nguồn gốc, đảm bảo chất lượng”.

Sản phẩm được đăng bán Online giúp chị em bắt kịp xu hướng kinh doanh trên môi trường mạng.

Sản phẩm được đăng bán Online giúp chị em bắt kịp xu hướng kinh doanh trên môi trường mạng.

Tổ hợp tác hoạt động chủ yếu trên không gian mạng, theo đó, tổ thành lập trang Fanpage trên Facebook, các thành viên sẽ liên tục đăng những mặt hàng, sản phẩm để tiếp cận khách hàng, với đa dạng các mặt hàng như: quần áo, thực phẩm, thuốc, thức ăn, đồ gia dụng... đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Chị Lâm Cẩm Thuý, chủ cơ sở Thuý Lực, Khóm 5, Phường 2, thành viên tổ, chuyên kinh doanh thịt trâu, bò và sản xuất kinh doanh các mặt hàng như: chả, khô, bò viên..., chia sẻ: “Khi được Hội LHPN Phường 2 vận động, tôi tham gia Tổ hợp tác kinh doanh Online. Mỗi ngày tôi đăng các sản phẩm sẵn có tại cửa hàng lên trang Fanpage của tổ để quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng. Mặc dù trước đây các sản phẩm tôi kinh doanh cũng đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, nhưng khi tham gia Tổ hợp tác kinh doanh Online thì các sản phẩm ngày càng được nhiều người biết đến và việc kinh doanh cũng phát triển hơn”.

Chị Lê Thanh Hằng, Khóm 2, cho biết: “Tôi kinh doanh thực phẩm, thức ăn sáng và chủ yếu là bán theo hình thức Online, nên từ khi tham gia Tổ hợp tác kinh doanh Online, việc buôn bán ngày càng thuận lợi. Thông qua kênh, sản phẩm của cửa hàng tôi được nhiều người biết đến, số lượng khách đặt mua hàng cũng tăng lên".

Kinh doanh đồ ăn vặt, trà sữa, chị Ngô Thu Cúc, Khóm 2, phấn khởi cho biết: “Trước đây tôi chỉ kinh doanh tại chỗ, nhưng từ khi tham gia Tổ hợp tác kinh doanh Online, thu hút lượng khách hàng nhất định. Bên cạnh đó, hội phụ nữ cũng hỗ trợ tôi nhiều trong việc quảng bá sản phẩm trên môi trường mạng”.

Chị Lê Mỹ Oanh (ở giữa) hướng dẫn các thành viên đăng sản phẩm lên trang fanpage của tổ hợp tác để quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng.

Chị Lê Mỹ Oanh đánh giá: “Dù mới thành lập nhưng Tổ hợp tác kinh doanh Online bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể, giúp các thành viên quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mang lại lợi nhuận. Hơn nữa, khi tham gia tổ, chị em bắt kịp được xu hướng kinh doanh trên môi trường mạng, phát huy vai trò phụ nữ trong bối cảnh chuyển đổi số”./.

 

Yến Nhi - Hữu Nghĩa - Phương Thảo

 

Phát thanh - truyền hình - Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên báo chí số

Sự phát triển của công nghệ và sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin của khán giả đã mở ra nhiều cánh cửa mới cho các đài phát thanh - truyền hình, bao gồm khả năng tiếp cận khán giả rộng lớn hơn, tạo ra các nguồn doanh thu mới và tăng cường tương tác với người xem. Tuy nhiên, ngành cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng truyền thông kỹ thuật số, sự suy giảm doanh thu quảng cáo truyền thống và nhu cầu thích ứng liên tục với những tiến bộ công nghệ.

Ða kỹ năng, giỏi nghề để thích ứng

Nhìn từ góc độ cạnh tranh giữa Trí tuệ nhân tạo (AI), mạng xã hội (MXH) và báo chí hiện đại, những người làm báo sẽ có cái nhìn gợi mở hơn về tương lai của nghề báo, cùng nhiều suy ngẫm về vai trò của con người trong kỷ nguyên số.

Ðưa "Bình dân học vụ số" vào đời sống

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương về phổ cập kiến thức chuyển đổi số (CÐS) toàn dân, tỉnh Cà Mau đang tích cực triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình xây dựng xã hội số.

Công nghệ số - Chìa khoá vạn năng của phóng viên

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, báo chí nói chung, báo Cà Mau nói riêng, đã và đang nỗ lực đổi mới, ứng dụng các nền tảng công nghệ số để tiệm cận với các mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu cao của độc giả.

Lan toả phong trào “Bình dân học vụ số”

Anh Trần Ðăng Khoa, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, thông tin, với phương châm “Kiến thức là nền tảng, công nghệ là công cụ để tiến xa”, thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”, tuổi trẻ Cà Mau đang triển khai nhiều hoạt động, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực và xây dựng xã hội học tập. Theo đó, 100% tổ chức đoàn ở xã, phường và ấp, khóm đã thành lập và duy trì hoạt động ít nhất 1 đội hình thanh niên “Bình dân học vụ số”.

Số hoá bệnh án - Nền tảng y tế thông minh

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, ngành y tế Cà Mau có những bước chuyển mình đáng ghi nhận. Trong đó, việc triển khai bệnh án điện tử (BAÐT) không chỉ là giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hồ sơ bệnh nhân mà còn góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng cường sự kết nối trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ, tiến tới hiện đại và đồng bộ hoá ngành y tế, phù hợp với mục tiêu xây dựng nền y tế thông minh trong thời đại số.

Chia sẻ kinh nghiệm vận hành bệnh án điện tử

Sáng ngày 29/5, Sở Y tế tổ chức hội thảo chuyên đề nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các bệnh viện, trung tâm y tế về việc triển khai, vận hành bệnh án điện tử.

Chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng cần hành động cụ thể

Về đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CÐS) trong các cơ quan Ðảng, đồng chí Nguyễn Ðức Hiển, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh, cần có hành động cụ thể.

Tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cho đoàn viên, thanh niên

Chiều nay (21/5), Ban Thường vụ Đoàn Uỷ ban Nhân dân tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho đoàn viên, thanh niên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Cà Mau.

Hoàn thành chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Sau 2 tháng triển khai, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả công lập và tư nhân) trên địa bàn tỉnh, nhất là phát huy được vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng, Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID” đã đạt, vượt mục tiêu đề ra.