ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 06:26:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn giải toả đáy sông

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Cà Mau đang triển khai thực hiện khá quyết liệt việc giải toả đáy cá, vật chướng ngại trên sông. Tuy nhiên, việc giải toả các hàng đáy sông cố định gặp nhiều khó khăn, bất cập, bởi lẽ đề án thành lập các làng nghề thuỷ sản vẫn còn dang dở.

Điển hình như địa bàn huyện Ngọc Hiển, địa phương tồn tại hàng đáy cố định có lịch sử lâu đời vào bậc nhất trong toàn tỉnh. 

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 1.177 vật chướng ngại trên sông. Trong đó, có tới 256 hàng đáy cố định trên sông, với 440 miệng đáy; 737 vật chướng ngại là đáy đăng con giống thuỷ sản của 401 hộ gia đình, với 1.590 nhân khẩu sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản. Đây là con số không hề nhỏ. Để họ ổn định cuộc sống sau giải toả và không tái lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ đường thuỷ nội địa là vấn đề nan giải.

Các địa phương trong tỉnh đang gặp khó trong giải toả các hàng đáy sông có lịch sử lâu đời. 

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử cho biết: “Băn khoăn lớn nhất của địa phương vẫn là vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân này, nhất là những hộ có hàng đáy cố định, bởi đa phần họ không có đất sản xuất, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản trên sông. Họ đều mong có nghề ổn định phù hợp điều kiện thực tế, chứ không phải là việc hỗ trợ bằng tiền. Hiện việc xây dựng phương án thực hiện chuyển đổi ngành nghề rất chậm. Chính vì vậy việc giải toả vẫn đang gặp khó, bởi nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống bằng nghề này”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông là việc làm cần thiết, mang tính cấp bách nhưng phải đem lại hiệu quả lâu dài. Để làm được điều này, bên cạnh sự vào cuộc phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận của người dân sinh sống trên các tuyến sông. Mà muốn nhận được sự đồng thuận của người dân thì cần nghiên cứu giải pháp, các chính sách hỗ trợ nhằm chuyển đổi ngành nghề sản xuất cho họ. Tuy nhiên, cho đến nay vấn đề thực hiện đề án chuyển đổi ngành nghề vẫn chỉ dừng lại ở những cuộc bàn thảo trong các cuộc họp.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng nêu quan điểm: “Việc giải toả đáy cá trên sông, nhất là các loại đáy có lịch sử lâu đời trên địa bàn tỉnh sẽ khó thành công bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó cơ bản nhất vẫn là đề án chuyển đổi nghề đối với các hộ này liên quan đến kinh phí rất nhiều. Nếu chúng ta không điều tra đến nơi đến chốn thì sẽ không thuyết phục được chuyện kinh phí phục vụ đề án. Việc điều tra số liệu đầu vào tại các địa phương bao gồm: Thống kê rõ ràng lịch sử từng giai đoạn hình thành của đáy cá, số nhân khẩu, nghề nghiệp, đất sản xuất…, có bao nhiêu hộ muốn đào tạo nghề, đào tạo nghề gì cho phù hợp...”.

Việc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông tại các địa phương đã là khó, thế nhưng giải toả các loại đáy, hàng đáy có lịch sử lâu đời lại càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Do đó, để chủ trương này sớm trở thành hiện thực, nhất thiết phải có một lộ trình, kế hoạch cụ thể, mà ở đó, vấn đề tạo việc làm, giải quyết chuyện mưu sinh của người dân phải được tính toán căn cơ./.

Song Khuê

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.