ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 23-11-24 06:28:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn giải toả đáy sông

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Cà Mau đang triển khai thực hiện khá quyết liệt việc giải toả đáy cá, vật chướng ngại trên sông. Tuy nhiên, việc giải toả các hàng đáy sông cố định gặp nhiều khó khăn, bất cập, bởi lẽ đề án thành lập các làng nghề thuỷ sản vẫn còn dang dở.

Điển hình như địa bàn huyện Ngọc Hiển, địa phương tồn tại hàng đáy cố định có lịch sử lâu đời vào bậc nhất trong toàn tỉnh. 

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 1.177 vật chướng ngại trên sông. Trong đó, có tới 256 hàng đáy cố định trên sông, với 440 miệng đáy; 737 vật chướng ngại là đáy đăng con giống thuỷ sản của 401 hộ gia đình, với 1.590 nhân khẩu sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản. Đây là con số không hề nhỏ. Để họ ổn định cuộc sống sau giải toả và không tái lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ đường thuỷ nội địa là vấn đề nan giải.

Các địa phương trong tỉnh đang gặp khó trong giải toả các hàng đáy sông có lịch sử lâu đời. 

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử cho biết: “Băn khoăn lớn nhất của địa phương vẫn là vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân này, nhất là những hộ có hàng đáy cố định, bởi đa phần họ không có đất sản xuất, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản trên sông. Họ đều mong có nghề ổn định phù hợp điều kiện thực tế, chứ không phải là việc hỗ trợ bằng tiền. Hiện việc xây dựng phương án thực hiện chuyển đổi ngành nghề rất chậm. Chính vì vậy việc giải toả vẫn đang gặp khó, bởi nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống bằng nghề này”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông là việc làm cần thiết, mang tính cấp bách nhưng phải đem lại hiệu quả lâu dài. Để làm được điều này, bên cạnh sự vào cuộc phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận của người dân sinh sống trên các tuyến sông. Mà muốn nhận được sự đồng thuận của người dân thì cần nghiên cứu giải pháp, các chính sách hỗ trợ nhằm chuyển đổi ngành nghề sản xuất cho họ. Tuy nhiên, cho đến nay vấn đề thực hiện đề án chuyển đổi ngành nghề vẫn chỉ dừng lại ở những cuộc bàn thảo trong các cuộc họp.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng nêu quan điểm: “Việc giải toả đáy cá trên sông, nhất là các loại đáy có lịch sử lâu đời trên địa bàn tỉnh sẽ khó thành công bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó cơ bản nhất vẫn là đề án chuyển đổi nghề đối với các hộ này liên quan đến kinh phí rất nhiều. Nếu chúng ta không điều tra đến nơi đến chốn thì sẽ không thuyết phục được chuyện kinh phí phục vụ đề án. Việc điều tra số liệu đầu vào tại các địa phương bao gồm: Thống kê rõ ràng lịch sử từng giai đoạn hình thành của đáy cá, số nhân khẩu, nghề nghiệp, đất sản xuất…, có bao nhiêu hộ muốn đào tạo nghề, đào tạo nghề gì cho phù hợp...”.

Việc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông tại các địa phương đã là khó, thế nhưng giải toả các loại đáy, hàng đáy có lịch sử lâu đời lại càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Do đó, để chủ trương này sớm trở thành hiện thực, nhất thiết phải có một lộ trình, kế hoạch cụ thể, mà ở đó, vấn đề tạo việc làm, giải quyết chuyện mưu sinh của người dân phải được tính toán căn cơ./.

Song Khuê

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.