ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:34:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khó khăn giải toả đáy sông

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Cà Mau đang triển khai thực hiện khá quyết liệt việc giải toả đáy cá, vật chướng ngại trên sông. Tuy nhiên, việc giải toả các hàng đáy sông cố định gặp nhiều khó khăn, bất cập, bởi lẽ đề án thành lập các làng nghề thuỷ sản vẫn còn dang dở.

Điển hình như địa bàn huyện Ngọc Hiển, địa phương tồn tại hàng đáy cố định có lịch sử lâu đời vào bậc nhất trong toàn tỉnh. 

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có 1.177 vật chướng ngại trên sông. Trong đó, có tới 256 hàng đáy cố định trên sông, với 440 miệng đáy; 737 vật chướng ngại là đáy đăng con giống thuỷ sản của 401 hộ gia đình, với 1.590 nhân khẩu sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản. Đây là con số không hề nhỏ. Để họ ổn định cuộc sống sau giải toả và không tái lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ đường thuỷ nội địa là vấn đề nan giải.

Các địa phương trong tỉnh đang gặp khó trong giải toả các hàng đáy sông có lịch sử lâu đời. 

Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ngọc Hiển Nguyễn Thanh Sử cho biết: “Băn khoăn lớn nhất của địa phương vẫn là vấn đề chuyển đổi ngành nghề cho những hộ dân này, nhất là những hộ có hàng đáy cố định, bởi đa phần họ không có đất sản xuất, nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thuỷ sản trên sông. Họ đều mong có nghề ổn định phù hợp điều kiện thực tế, chứ không phải là việc hỗ trợ bằng tiền. Hiện việc xây dựng phương án thực hiện chuyển đổi ngành nghề rất chậm. Chính vì vậy việc giải toả vẫn đang gặp khó, bởi nếu thực hiện sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của các hộ dân đang sinh sống bằng nghề này”.

Việc giải toả các loại đáy, hàng đáy trên sông lấn chiếm luồng, hành lang bảo vệ luồng đường thuỷ nội địa gây mất an toàn giao thông là việc làm cần thiết, mang tính cấp bách nhưng phải đem lại hiệu quả lâu dài. Để làm được điều này, bên cạnh sự vào cuộc phối hợp quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng thuận của người dân sinh sống trên các tuyến sông. Mà muốn nhận được sự đồng thuận của người dân thì cần nghiên cứu giải pháp, các chính sách hỗ trợ nhằm chuyển đổi ngành nghề sản xuất cho họ. Tuy nhiên, cho đến nay vấn đề thực hiện đề án chuyển đổi ngành nghề vẫn chỉ dừng lại ở những cuộc bàn thảo trong các cuộc họp.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng nêu quan điểm: “Việc giải toả đáy cá trên sông, nhất là các loại đáy có lịch sử lâu đời trên địa bàn tỉnh sẽ khó thành công bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó cơ bản nhất vẫn là đề án chuyển đổi nghề đối với các hộ này liên quan đến kinh phí rất nhiều. Nếu chúng ta không điều tra đến nơi đến chốn thì sẽ không thuyết phục được chuyện kinh phí phục vụ đề án. Việc điều tra số liệu đầu vào tại các địa phương bao gồm: Thống kê rõ ràng lịch sử từng giai đoạn hình thành của đáy cá, số nhân khẩu, nghề nghiệp, đất sản xuất…, có bao nhiêu hộ muốn đào tạo nghề, đào tạo nghề gì cho phù hợp...”.

Việc giải toả vật chướng ngại trên các tuyến sông tại các địa phương đã là khó, thế nhưng giải toả các loại đáy, hàng đáy có lịch sử lâu đời lại càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Do đó, để chủ trương này sớm trở thành hiện thực, nhất thiết phải có một lộ trình, kế hoạch cụ thể, mà ở đó, vấn đề tạo việc làm, giải quyết chuyện mưu sinh của người dân phải được tính toán căn cơ./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.