ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 16:21:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Lái xe vi phạm nồng độ cồn chưa giảm

Báo Cà Mau (CMO) Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt tăng mức phạt tiền, hình thức phạt bổ sung, đặc biệt là đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Tăng mức xử phạt là vậy, nhưng người điều khiển phương tiện vi phạm lỗi này vẫn còn phổ biến. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông thời gian qua.

Theo chân chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an tỉnh Cà Mau trong một ca tuần tra đêm, mới thấy được nhiều trường hợp người tham gia giao thông chủ quan như thế nào. Chỉ trong vòng hơn nửa giờ đồng hồ tuần tra kiểm soát, Tổ tuần tra Phòng CSGT đường bộ đã xử lý 5 lái xe vi phạm nồng độ cồn. Đây đều là các trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở. Với lỗi vi phạm này, người vi phạm phải nộp phạt từ 3-4 triệu đồng, tạm giữ phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng.

Vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Khi được hỏi vì sao lại uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện, đa phần người vi phạm đều có lý do. Anh Vũ Đức Anh (Phường 8, TP Cà Mau) trong trạng thái ngà ngà say, đôi mắt gần như nhắm nghiền, chia sẻ: “Cũng sợ là khi có rượu, bia trong người sẽ dễ gây tai nạn giao thông, nhưng do lâu lâu đi đám một lần nên có uống chút ít, vẫn cảm thấy trong người bình thường”.

Tương tự, anh Nguyễn Thanh Vũ (Phường 7, TP Cà Mau) có lý do rất đơn giản: “Có biết chạy xe mà có rượu, bia trong người sẽ bị phạt. Khi đi làm, lúc về chủ nhà có đãi nhậu chút ít, nhưng do nhà gần, chạy cũng chậm nên nghĩ là chắc không có chuyện gì”.

Đó là hai trong số rất nhiều trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Theo thống kê của các ngành chuyên môn, có đến 70% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Sẽ không khỏi giật mình khi số liệu báo cáo cho thấy, luỹ kế trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng tuần tra kiểm soát phát hiện số lỗi vi phạm nồng độ cồn là 3.261 trường hợp, tăng 1.541 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Trong đợt mở cao điểm tổng kiểm tra xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, tính đến ngày 1/7/2017, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên 250 ca, phát hiện 275 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Đại uý Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh Cà Mau, cho biết, trên cơ sở thực hiện kế hoạch của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đơn vị đã chủ động lên kế hoạch cụ thể, xác định kỹ những tuyến, địa bàn và thời gian trọng điểm để bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát. Qua hơn nửa tháng mở cao điểm, đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm. Qua đó, vừa góp phần mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác đảm bảo trật tự giao thông, vừa nâng cao ý thức chấp hành các quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ

6 tháng đầu năm 2017, Cà Mau là một trong những địa phương đứng đầu về giảm số lượng người chết vì tai nạn giao thông trong cả nước, với tỷ lệ giảm trên 65%. Toàn tỉnh đã xảy ra 40 vụ, làm chết 9 người, bị thương 73 người, trong đó tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 35 vụ, 6 người chết, bị thương 66 người.

Công tác phối hợp tuần tra kiểm soát luôn được các ngành, các cấp trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, tình hình giao thông vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn trong điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Một bộ phận người dân vẫn chưa ý thức được nguy cơ tiềm ẩn tai nạn của những cuộc vui nơi bàn nhậu.

Cũng theo Đại uý Hồng Hoàng Biếu, Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông quy định phạt rất nặng, đủ sức răn đe người vi phạm và họ cũng đã ý thức được vấn đề. Thế nhưng, do sự chủ quan, đặc biệt là do tâm lý, thói quen, hoàn cảnh của một bộ phận lớn người điều khiển phương tiện nên tình hình vi phạm về nồng độ cồn vẫn còn diễn ra khá phổ biến./.

Song Khuê

Địa điểm thi bằng lái xe a1 ở hà nội

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.