ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 12:35:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ bệnh truyền nhiễm tăng cao

Báo Cà Mau (CMO) Theo nhận định của ngành y tế tỉnh, dịch bệnh tay chân miệng (TCM) vẫn đang tiếp tục tăng nhanh và có thể kéo dài thêm 3-4 tháng nữa mới có thể lắng xuống. Ðặc biệt, thời gian học sinh quay lại trường sẽ trùng với đỉnh dịch thứ 2 của bệnh TCM nên cần tăng cường kiểm soát, phòng tránh dịch lây lan. Cùng với đó, các bệnh truyền nhiễm khác như thuỷ đậu, cúm, sởi, Covid-19... cũng có nguy cơ bùng phát trong mùa tựu trường. Trẻ có bệnh lý nền là đối tượng dễ gặp biến chứng khi mắc các bệnh truyền nhiễm.

Theo ghi nhận từ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, trong 7 tháng đầu năm nay, số ca mắc bệnh TCM tăng so với cùng kỳ, chỉ tháng 6 và tháng 7 đã tăng 200%. Tổng 7 tháng, bệnh viện đã điều trị 457 ca TCM, 211 ca sốt xuất huyết (SXH); riêng bệnh tiêu chảy 100 ca/tháng. Bệnh TCM tuy không có trường hợp nặng dẫn đến tử vong nhưng đã có 12 ca nặng tháng 6 và 7, tỷ lệ nặng tăng nhiều hơn so với mọi năm. Bệnh SXH đang có chiều hướng gia tăng, bệnh tiêu chảy cũng tăng nhẹ và đang trong giai đoạn phải quan sát nhiều.

Ðiều nguy hiểm hơn cả là năm nay bệnh TCM không có những dấu hiệu nhận biết rõ như trước đây. Bệnh ẩn nên phụ huynh khó phát hiện và đưa trẻ đến bệnh viện sớm để điều trị kịp thời.

Một trường hợp trẻ nhập viện điều trị khá lâu vì phụ huynh phát hiện bệnh trễ.

Bác sĩ CKI Bùi Kim Ðắng, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, chia sẻ: “Tình hình bệnh TCM năm nay khó khăn nhất với nhân viên y tế là tuýp nặng nhiều, biểu hiện lâm sàng không rõ ràng, bác sĩ chuyên khoa khám mới nhận định ra. Có những bé vào bệnh viện không hồng ban, cũng không bị loét, nhìn thật kỹ mới có. Chúng tôi còn phải làm nhiều xét nghiệm loại trừ mới có thể chẩn đoán được. Từ đó, trong quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn”.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi các dấu hiệu bệnh ở con mình không rõ ràng. Hầu hết đều tự theo dõi 1-2 ngày thay vì đưa trẻ đến bệnh viện cho các bác sĩ chuyên khoa chẩn trị. Chị Nguyễn Kim Trọng, Khóm 2, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, cho biết: “Khi mới phát bệnh, bé sốt 38 độ, tôi lau mát và cho bé uống thuốc thì giảm. Qua hôm sau, bé bị lại. Qua thêm một ngày, chân tay bé nổi đốm mọng nước và nổi đầy mặt, tôi mới đưa bé vào bệnh viện. Bé không có nhiều dấu hiệu nhận biết bệnh như sách báo hay các khuyến cáo y tế tuyên truyền nên không thể nhận ra bệnh ngay”.

"Con tôi đang ở độ tuổi mẫu giáo cũng là lứa tuổi dễ mắc TCM và SXH nhất. Tôi vẫn tuân thủ những lời khuyên vệ sinh cá nhân cho bé thật tốt, nhưng ở trường đông học sinh quá, nguy cơ bệnh dễ lây lan khi có trẻ mắc. Thời điểm nhập học này tôi khá lo lắng", chị Trần Bảo Trâm, Khóm 1, Phường 2, TP Cà Mau, bày tỏ.

Thời điểm này, dịch SXH và TCM cũng như những bệnh truyền nhiễm đang bùng phát, do đó, phụ huynh cần chú ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh cho trẻ theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: phòng tránh muỗi đốt bằng cách cho trẻ ngủ mùng, mặc quần áo dài tay; rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh cá nhân... Khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời thay vì chờ đợi theo dõi dễ dẫn đến những biến chứng tai hại.

 Sốt xuất huyết cũng đang gia tăng khiến các bác sĩ phải thăm khám liên tục để có biện pháp điều trị cho các bệnh nhi,

Bác sĩ Bùi Kim Ðắng cho lời khuyên: "Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm do vi trùng đường ruột gây ra. Những trẻ mắc bệnh thường có triệu chứng sốt, loét miệng hay nổi hồng ban, bóng nước tay chân, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa khám sớm để điều trị kịp thời. Thời điểm tựu trường sắp đến, dự đoán tình hình cả nước là bệnh TCM sẽ tăng từ 1-2 tuần sau nhập học. Bệnh TCM thường gặp ở những trẻ tầm 5 tuổi, tức là nhóm trẻ đi mẫu giáo. Ðây là nhóm trẻ lây lan nhanh và tập trung đông đúc nên càng lây diện rộng. Trước khi trẻ vào lớp, các giáo viên nên vệ sinh tay cho trẻ, người chăm sóc trẻ cũng phải vệ sinh tay. Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cần rửa tay bằng nước rửa tay diệt khuẩn. Ngoài vệ sinh cá nhân cũng phải vệ sinh đồ chơi, vật dụng trong phòng trẻ học. Lau sàn nhà bằng nước sát khuẩn thông thường và xà phòng”.

“Mùa này cũng là mùa bệnh SXH đang tăng. Nếu phát hiện trẻ sốt cao liên tục nên đưa đến cơ sở y tế khám sớm nhất. Bệnh SXH dễ chuyển biến nặng nên cha mẹ không nên chủ quan. Ðặc biệt, tuy năm nay dịch bệnh đến trễ hơn những năm trước nhưng nguy cơ phát bệnh sẽ cao", Bác sĩ Bùi Kim Ðắng khuyến cáo./.

 

Lam Khánh

 

Cho đôi mắt sáng học đường

Bà Lương Thị Quỳnh Lan, Trưởng đại diện Tổ chức ECF tại Việt Nam, cho biết, Cà Mau là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của Việt Nam được ECF thực hiện nghiên cứu về tỷ lệ tật khúc xạ ở độ tuổi từ 15-25. Đây là độ tuổi các em đã tiếp cận nhiều với điện thoại, máy vi tính, các thiết bị điện tử; áp lực thức khuya học tập, lao động, tham gia giao thông…

Cà Mau mong muốn Tổ chức ECF Hà Lan hỗ trợ thành lập Đơn nguyên Mắt nhi khoa tại Bệnh viện Mắt - Da liễu Cà Mau

Sáng nay (17/10), Phó giám đốc Sở Y tế Cà Mau Trần Quang Khoá có buổi làm việc và trao đổi về phương hướng, chiến lược các hoạt động, chương trình, dự án chăm sóc mắt với Tổ chức ECF (Eye Care Foundation) Hà Lan tại Bệnh viện Mắt - Da Liễu Cà Mau.

Đoàn thầy thuốc Hội Nam y tỉnh Cà Mau khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Sáng nay (17/10), Đoàn thầy thuốc thuộc Hội Nam y tỉnh Cà Mau tổ chức khám chữa bệnh tại chùa Hưng Nhơn, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.

Ngày Sức khỏe Tâm thần thế giới 10/10/2024: Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc

Từ năm 1992, ngày 10/10 hằng năm được Liên đoàn Sức khỏe Tâm thần thế giới lựa chọn là Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (World Mental Health Day), nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần. Năm 2024, chủ đề được chọn để phát động là “Ưu tiên sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc”. Chủ đề này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe tâm thần của người lao động, mối quan hệ giữa sức khỏe tâm thần và công việc, mục tiêu để người lao động, người sử dụng lao động, các tổ chức quan tâm ưu tiên chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tâm thần cho người lao động tại nơi làm việc.

Ăn uống lành mạnh ngăn ngừa ung thư

Thực phẩm không chỉ có tác dụng nuôi sống cơ thể, bổ sung năng lượng để duy trì hoạt động thể chất, mà một số loại còn có tác dụng khá tốt trong việc ổn định các chỉ số về đường huyết, tim mạch, ngăn ngừa loãng xương, kiểm soát cân nặng, tăng sức đề kháng, thậm chí còn có tác dụng ức chế các tế bào ung thư hình thành, phát triển.

Lựa chọn thực phẩm trong mùa mưa bão

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn, mùa mưa bão năm nay diễn biến phức tạp và có thể sẽ còn kéo dài cho đến hết tháng 12. Do đó, việc lựa chọn thực phẩm an toàn vệ sinh, đảm bảo chất lượng dinh dưỡng để có thể sử dụng được lâu dài trong những ngày thời tiết mưa gió cực đoan là rất quan trọng đối với những chị em phụ nữ đảm nhận việc nội trợ trong gia đình.

Khánh Hoà mong chờ trạm y tế mới

Ðược hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2006 và đã qua vài lần nâng cấp, sửa chữa, đến nay, cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã xuống cấp, trang thiết bị y tế lỗi thời. Hiện y, bác sĩ và người dân trên địa bàn xã đang mong chờ Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch để triển khai xây dựng trạm y tế mới.

Chủ động kiểm soát dịch bệnh

Năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tháng, tuy nhiên thời điểm này thời tiết mưa nắng bất thường, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển, lây lan nhanh và bùng phát thành dịch, đe doạ đến sức khoẻ của học sinh. Trên địa bàn TP Cà Mau, dịch bệnh sởi có chiều hướng gia tăng ở một số xã, phường nên công tác phòng, chống dịch đang được các địa phương tích cực quan tâm.

Người dân chủ động tiêm chủng phòng bệnh sốt xuất huyết

Tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng vắc-xin phòng bệnh sốt xuất huyết (SXH) do Hãng dược phẩm Takeda (Nhật Bản) sản xuất tại Đức. Đây là vắc-xin SXH đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam. Là đối tác chiến lược toàn diện với Takeda, từ ngày 20/9 vừa qua, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển khai dịch vụ tiêm vắc-xin SXH cho người dân, tại gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc, trong đó có VNVC Cà Mau.

Cách làm hay của trạm y tế vùng sâu

Trạm Y tế xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân đã có cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH).