ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 18:46:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nguy cơ bệnh truyền nhiễm tăng cao

Báo Cà Mau (CMO) Theo nhận định của ngành y tế tỉnh, dịch bệnh tay chân miệng (TCM) vẫn đang tiếp tục tăng nhanh và có thể kéo dài thêm 3-4 tháng nữa mới có thể lắng xuống. Ðặc biệt, thời gian học sinh quay lại trường sẽ trùng với đỉnh dịch thứ 2 của bệnh TCM nên cần tăng cường kiểm soát, phòng tránh dịch lây lan. Cùng với đó, các bệnh truyền nhiễm khác như thuỷ đậu, cúm, sởi, Covid-19... cũng có nguy cơ bùng phát trong mùa tựu trường. Trẻ có bệnh lý nền là đối tượng dễ gặp biến chứng khi mắc các bệnh truyền nhiễm.

Theo ghi nhận từ Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, trong 7 tháng đầu năm nay, số ca mắc bệnh TCM tăng so với cùng kỳ, chỉ tháng 6 và tháng 7 đã tăng 200%. Tổng 7 tháng, bệnh viện đã điều trị 457 ca TCM, 211 ca sốt xuất huyết (SXH); riêng bệnh tiêu chảy 100 ca/tháng. Bệnh TCM tuy không có trường hợp nặng dẫn đến tử vong nhưng đã có 12 ca nặng tháng 6 và 7, tỷ lệ nặng tăng nhiều hơn so với mọi năm. Bệnh SXH đang có chiều hướng gia tăng, bệnh tiêu chảy cũng tăng nhẹ và đang trong giai đoạn phải quan sát nhiều.

Ðiều nguy hiểm hơn cả là năm nay bệnh TCM không có những dấu hiệu nhận biết rõ như trước đây. Bệnh ẩn nên phụ huynh khó phát hiện và đưa trẻ đến bệnh viện sớm để điều trị kịp thời.

Một trường hợp trẻ nhập viện điều trị khá lâu vì phụ huynh phát hiện bệnh trễ.

Bác sĩ CKI Bùi Kim Ðắng, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, chia sẻ: “Tình hình bệnh TCM năm nay khó khăn nhất với nhân viên y tế là tuýp nặng nhiều, biểu hiện lâm sàng không rõ ràng, bác sĩ chuyên khoa khám mới nhận định ra. Có những bé vào bệnh viện không hồng ban, cũng không bị loét, nhìn thật kỹ mới có. Chúng tôi còn phải làm nhiều xét nghiệm loại trừ mới có thể chẩn đoán được. Từ đó, trong quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn”.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi các dấu hiệu bệnh ở con mình không rõ ràng. Hầu hết đều tự theo dõi 1-2 ngày thay vì đưa trẻ đến bệnh viện cho các bác sĩ chuyên khoa chẩn trị. Chị Nguyễn Kim Trọng, Khóm 2, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, cho biết: “Khi mới phát bệnh, bé sốt 38 độ, tôi lau mát và cho bé uống thuốc thì giảm. Qua hôm sau, bé bị lại. Qua thêm một ngày, chân tay bé nổi đốm mọng nước và nổi đầy mặt, tôi mới đưa bé vào bệnh viện. Bé không có nhiều dấu hiệu nhận biết bệnh như sách báo hay các khuyến cáo y tế tuyên truyền nên không thể nhận ra bệnh ngay”.

"Con tôi đang ở độ tuổi mẫu giáo cũng là lứa tuổi dễ mắc TCM và SXH nhất. Tôi vẫn tuân thủ những lời khuyên vệ sinh cá nhân cho bé thật tốt, nhưng ở trường đông học sinh quá, nguy cơ bệnh dễ lây lan khi có trẻ mắc. Thời điểm nhập học này tôi khá lo lắng", chị Trần Bảo Trâm, Khóm 1, Phường 2, TP Cà Mau, bày tỏ.

Thời điểm này, dịch SXH và TCM cũng như những bệnh truyền nhiễm đang bùng phát, do đó, phụ huynh cần chú ý thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh cho trẻ theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: phòng tránh muỗi đốt bằng cách cho trẻ ngủ mùng, mặc quần áo dài tay; rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh cá nhân... Khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường nên đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời thay vì chờ đợi theo dõi dễ dẫn đến những biến chứng tai hại.

 Sốt xuất huyết cũng đang gia tăng khiến các bác sĩ phải thăm khám liên tục để có biện pháp điều trị cho các bệnh nhi,

Bác sĩ Bùi Kim Ðắng cho lời khuyên: "Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm do vi trùng đường ruột gây ra. Những trẻ mắc bệnh thường có triệu chứng sốt, loét miệng hay nổi hồng ban, bóng nước tay chân, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa khám sớm để điều trị kịp thời. Thời điểm tựu trường sắp đến, dự đoán tình hình cả nước là bệnh TCM sẽ tăng từ 1-2 tuần sau nhập học. Bệnh TCM thường gặp ở những trẻ tầm 5 tuổi, tức là nhóm trẻ đi mẫu giáo. Ðây là nhóm trẻ lây lan nhanh và tập trung đông đúc nên càng lây diện rộng. Trước khi trẻ vào lớp, các giáo viên nên vệ sinh tay cho trẻ, người chăm sóc trẻ cũng phải vệ sinh tay. Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cần rửa tay bằng nước rửa tay diệt khuẩn. Ngoài vệ sinh cá nhân cũng phải vệ sinh đồ chơi, vật dụng trong phòng trẻ học. Lau sàn nhà bằng nước sát khuẩn thông thường và xà phòng”.

“Mùa này cũng là mùa bệnh SXH đang tăng. Nếu phát hiện trẻ sốt cao liên tục nên đưa đến cơ sở y tế khám sớm nhất. Bệnh SXH dễ chuyển biến nặng nên cha mẹ không nên chủ quan. Ðặc biệt, tuy năm nay dịch bệnh đến trễ hơn những năm trước nhưng nguy cơ phát bệnh sẽ cao", Bác sĩ Bùi Kim Ðắng khuyến cáo./.

 

Lam Khánh

 

Hoạt động thể chất có ích cho người ung thư

Hoạt động thể chất (thể dục, thể thao) không những nâng cao sức khoẻ, tăng cường kháng thể, kéo dài tuổi thọ, cải thiện tinh thần và chất lượng cuộc sống… đối với người bình thường, mà còn là một liệu pháp hiệu quả trong công tác điều trị kết hợp dành cho người chẳng may mắc phải căn bệnh ung thư.

Chủ động đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hưởng ứng “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm” (từ ngày 15/4-15/5), Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau kết hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh ra quân thực hiện công tác tổng kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm trên toàn địa bàn.

Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (KLN), thường là các bệnh mạn tính, bệnh phát triển và tiến triển chậm kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài thậm chí cả cuộc đời.

Chẩn đoán phát hiện sớm để điều trị hiệu quả

Ma tuý là chất kích thích thần kinh gây hưng phấn, giảm đau, buồn ngủ, nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và lệ thuộc. Hiện nay, ma tuý có nhiều dạng khác nhau: ma tuý tổng hợp, ma tuý đá, heroin, ngoài ra ma tuý còn biến tướng thành các dạng bột nước trái cây hoặc dạng viên kẹo hấp dẫn người sử dụng.

Vấn nạn chó thả rông đô thị

Vấn nạn chó thả rông không đeo rọ mõm hiện hữu nhiều nơi trên địa bàn các phường nội ô thành phố. Ðây luôn là vấn đề nhức nhối, không ít lần được lãnh đạo các cấp nhắc nhở trong các cuộc họp quan trọng, đặc biệt trong tình hình xây dựng các tuyến phố văn minh như hiện nay.

Kỹ thuật tân tiến cứu sống nhiều trẻ sinh non

Bằng những phương pháp và kỹ thuật hiện đại nhất, Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã thành công cứu được nhiều trẻ sinh non chỉ với 27 tuần tuổi, cân nặng chỉ 700 gram.

Chủ động phòng bệnh dại

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 ổ dịch dại trên động vật ở các huyện Ngọc Hiển, Ðầm Dơi và TP Cà Mau. Tập quán nuôi chó thả rông; ý thức còn chủ quan của người dân, một số trường hợp khi bị chó cắn không tiêm phòng vắc xin bệnh dại; tỷ lệ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó nuôi đạt thấp, là nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp xuất hiện ổ bệnh dại, tử vong ở người.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm những ngày lễ

Đại lễ 30/4-1/5 là kỳ nghỉ lễ dài trong năm, cũng là dịp để người dân vui chơi, giải trí, ăn uống. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Đoàn Kiểm tra liên ngành tỉnh đã và đang tăng cường, liên tục kiểm tra vệ sinh thực phẩm tại các doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân và du khách trong những ngày lễ.

Tầm soát sớm, nhẹ nỗi lo

Thời gian gần đây, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu quan tâm, thực hiện tầm soát ung thư cho bản thân và tự ý thức tìm hiểu việc kiểm tra thăm khám về căn bệnh này cho con trẻ.

Kiểm soát huyết áp giúp cải thiện các bệnh lý tim mạch

Bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Kiểm soát tốt huyết áp, giúp phòng và cải thiện các bệnh lý về tim mạch.