Thứ sáu, 7-11-25 01:40:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhanh, nhưng phải đảm bảo an toàn

Báo Cà Mau Theo quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông (TGGT) đường bộ, thì tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới TGGT đường bộ trong khu vực đông dân cư, khu vực ngoài dân cư được tăng lên 10 km/h.

Theo quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông (TGGT) đường bộ, thì tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới TGGT đường bộ trong khu vực đông dân cư, khu vực ngoài dân cư được tăng lên 10 km/h.

Riêng đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi TGGT (trừ đường cao tốc) thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h. Bên cạnh đó, khi TGGT trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ và tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

Ngoài quy định về tốc độ cho phép, Thông tư số 91 cũng có quy định cụ thể về khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi TGGT cùng đường. Cụ thể, khi mặt đường khô ráo thì phương tiện TGGT với tốc độ từ 60 km/h trở xuống trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư, người điều khiển phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với phương tiện phía trước, tuỳ thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế. Trong điều kiện có sương mù, mặt đường trơn trợt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc thì người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo, hoặc lớn hơn khoảng cách an toàn khi đường khô ráo.

Sau khi Thông tư số 91 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/3/2016, đã nhận được sự đồng thuận cao của những người TGGT. Hầu hết đều cho rằng, quy định mới tốc độ cho phép xe cơ giới khi TGGT đường bộ được tăng lên phù hợp với điều kiện giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế - xã hội của các địa phương.

“Bây giờ phương tiện TGGT được cải tiến, nâng cấp hiện đại hơn, đường cũng đã được nâng cấp mở rộng thông thoáng hơn, nên việc Nhà nước quy định nâng tốc độ phương tiện TGGT là cần thiết”, ông Nguyễn Bé Ba, thị trấn Cái Nước, phấn khởi.

“Quy định nâng tốc độ phương tiện khi TGGT sẽ rút ngắn được thời gian đi lại của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Song, quy định Nhà nước là thế, nhưng người lái phương tiện cũng phải ý thức trách nhiệm của mình, tự giới hạn tốc độ khi cần thiết và phải tuân thủ đúng quy định về khoảng cách an toàn”, ông Đặng Tiến Trình, tài xế xe khách tuyến Bắc - Nam, trần tình.

Theo Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Cà Mau, quy định nâng tốc độ cho phép của các phương tiện cơ giới khi TGGT đường bộ là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng giao thông ở tỉnh Cà Mau thì quy định này còn những bất cập. Bởi, các lối vào cửa ngõ thành phố trên tuyến quốc lộ hiện chưa có đường tránh cần thiết, chưa có dải phân cách cứng, trong khi phương tiện TGGT đông và thường xuyên. Còn trong các tuyến đường nội ô có tuyến quốc lộ đi ngang qua, việc phân làn đường cũng chưa rõ ràng và hầu hết các tuyến đường chỉ có 1 làn đường dành cho xe ô-tô. Vì vậy, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức trách nhiệm của người TGGT, nhất là ý thức tự giác giữ khoảng cách an toàn, ngành giao thông vận tải phải sớm thay đổi, cặm mới các biển báo tốc độ, giới hạn khoảng cách… để cảnh báo người TGGT.

Vấn đề này, ông Phan Văn Đỉnh, Phó Phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết, trước khi Thông tư số 91 có hiệu lực, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT,  đã tổ chức tháo gỡ các biển báo tốc độ 40 km/h. Trong tháng 3 này, sẽ tiếp tục kiểm tra và tiến hành thay đổi biển báo phù hợp với quy định mới./.

Mỹ Pha

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.