ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:40:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhanh, nhưng phải đảm bảo an toàn

Báo Cà Mau Theo quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông (TGGT) đường bộ, thì tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới TGGT đường bộ trong khu vực đông dân cư, khu vực ngoài dân cư được tăng lên 10 km/h.

Theo quy định tại Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông (TGGT) đường bộ, thì tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới TGGT đường bộ trong khu vực đông dân cư, khu vực ngoài dân cư được tăng lên 10 km/h.

Riêng đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự khi TGGT (trừ đường cao tốc) thì tốc độ tối đa được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h. Bên cạnh đó, khi TGGT trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ và tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h.

Ngoài quy định về tốc độ cho phép, Thông tư số 91 cũng có quy định cụ thể về khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi TGGT cùng đường. Cụ thể, khi mặt đường khô ráo thì phương tiện TGGT với tốc độ từ 60 km/h trở xuống trong khu vực đô thị, khu vực đông dân cư, người điều khiển phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với phương tiện phía trước, tuỳ thuộc vào mật độ phương tiện và tình hình giao thông thực tế. Trong điều kiện có sương mù, mặt đường trơn trợt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc thì người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo, hoặc lớn hơn khoảng cách an toàn khi đường khô ráo.

Sau khi Thông tư số 91 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/3/2016, đã nhận được sự đồng thuận cao của những người TGGT. Hầu hết đều cho rằng, quy định mới tốc độ cho phép xe cơ giới khi TGGT đường bộ được tăng lên phù hợp với điều kiện giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh kinh tế - xã hội của các địa phương.

“Bây giờ phương tiện TGGT được cải tiến, nâng cấp hiện đại hơn, đường cũng đã được nâng cấp mở rộng thông thoáng hơn, nên việc Nhà nước quy định nâng tốc độ phương tiện TGGT là cần thiết”, ông Nguyễn Bé Ba, thị trấn Cái Nước, phấn khởi.

“Quy định nâng tốc độ phương tiện khi TGGT sẽ rút ngắn được thời gian đi lại của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong tình hình mới. Song, quy định Nhà nước là thế, nhưng người lái phương tiện cũng phải ý thức trách nhiệm của mình, tự giới hạn tốc độ khi cần thiết và phải tuân thủ đúng quy định về khoảng cách an toàn”, ông Đặng Tiến Trình, tài xế xe khách tuyến Bắc - Nam, trần tình.

Theo Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Cà Mau, quy định nâng tốc độ cho phép của các phương tiện cơ giới khi TGGT đường bộ là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng giao thông ở tỉnh Cà Mau thì quy định này còn những bất cập. Bởi, các lối vào cửa ngõ thành phố trên tuyến quốc lộ hiện chưa có đường tránh cần thiết, chưa có dải phân cách cứng, trong khi phương tiện TGGT đông và thường xuyên. Còn trong các tuyến đường nội ô có tuyến quốc lộ đi ngang qua, việc phân làn đường cũng chưa rõ ràng và hầu hết các tuyến đường chỉ có 1 làn đường dành cho xe ô-tô. Vì vậy, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức trách nhiệm của người TGGT, nhất là ý thức tự giác giữ khoảng cách an toàn, ngành giao thông vận tải phải sớm thay đổi, cặm mới các biển báo tốc độ, giới hạn khoảng cách… để cảnh báo người TGGT.

Vấn đề này, ông Phan Văn Đỉnh, Phó Phòng Quản lý giao thông, Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết, trước khi Thông tư số 91 có hiệu lực, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT,  đã tổ chức tháo gỡ các biển báo tốc độ 40 km/h. Trong tháng 3 này, sẽ tiếp tục kiểm tra và tiến hành thay đổi biển báo phù hợp với quy định mới./.

Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.