ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 19-4-25 09:25:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phương tiện thuỷ công suất nhỏ ra biển - tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Báo Cà Mau (CMO) Người dân sinh sống gần các cửa biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hằng ngày bất chấp nguy hiểm, dùng các loại phương tiện công suất nhỏ lén lút ra biển đánh bắt hải sản. Tình trạng này có chiều hướng gia tăng đến mức báo động, làm đau đầu các ngành chức năng trong công tác quản lý. Đặc biệt hơn, hiện đang là thời điểm bước vào mùa mưa bão, vấn đề này dấy lên hồi chuông báo động về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông thuỷ.

Có vị trí địa lý khá khác biệt so với các địa phương khác, huyện Ngọc Hiển như một cù lao có 3 mặt giáp biển. Với địa bàn rộng, hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhiều cửa sông nhỏ thông ra biển, việc quản lý ra vào cửa biển đối với người dân đánh bắt thuỷ sản gần bờ là hết sức khó khăn.

Bất chấp nguy hiểm, nhiều phương tiện xuồng, máy công suất nhỏ vẫn hằng ngày ra các cửa biển để đánh bắt thuỷ sản ven bờ.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển, hiện trên địa bàn có trên 500 phương tiện thô sơ, không đăng ký đăng kiểm, hằng ngày thường xuyên ra, vào tại các cửa biển nhỏ. Họ không chịu sự kiểm soát của lực lượng biên phòng, chuyên đánh bắt các loài thuỷ sản ven bờ.

Theo ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, đây hiện là vấn đề rất nan giải đối với địa phương. Với địa hình có rất nhiều cửa sông thông ra biển, người dân tự phát trang bị phương tiện xuồng máy công suất nhỏ ra biển đánh bắt. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, có cả xử phạt, nghiêm cấm. Tuy nhiên, phần lớn người dân nơi đây nghèo, di cư từ nơi khác đến, vì mưu sinh nên họ bất chấp nguy hiểm.

Theo ghi nhận, hiện trên địa bàn xã Đất Mũi có gần 40 phương tiện xuồng, vỏ máy công suất nhỏ, không đăng ký đăng kiểm đánh bắt ven bờ, chủ yếu tập trung trên địa bàn ấp Mũi. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng, quê Cần Thơ, hiện đang cư ngụ tại ấp Mũi. Hai cha con ông Hùng đã có thâm niên gần 10 năm sinh sống bằng nghề đặt lú, giăng lưới bắt các loài thuỷ sản ven cửa biển Khai Long.

Hằng ngày, cha con ông phải rong ruổi xuồng cách bờ khoảng 2-3 cây số thả lưới. Tuỳ vào thời tiết cũng như con nước, khi trúng ngày kiếm cũng được 500-600 ngàn đồng, còn những hôm thất chỉ kiếm đủ tiền xăng.

“Sóng to, gió lớn cỡ nào cũng phải đi. Chỉ trừ khi có bão, bộ đội biên phòng tuần tra kêu vào thì mới nghỉ thôi!”, anh Nguyễn Quốc Duẩn, con ông Hùng, chia sẻ.

Chồng con đi biển, hằng ngày chị Bành Thị Hằng vá lú thuê kiếm thêm thu nhập.

Cùng chung xóm là gia đình anh Nguyễn Văn Chí và chị Bành Thị Hằng, quê ở Sóc Trăng, cũng cùng cảnh ngộ. Gia đình có 5 khẩu dắt díu vào xóm Mũi này đã hơn 1 năm. Sống bằng nghề giăng lưới gần bờ kiếm con tôm, con ghẹ này chỉ tạm đủ sống. Hằng ngày, anh Chí và con trai Nguyễn Hữu Tài, 14 tuổi, đang học dang dở lớp 6, phải nghỉ học theo cha dong xuồng cách đất liền vài ba cây số để mưu sinh, bất chấp nguy hiểm đang rình rập.

Chị Bành Thị Hằng bùi ngùi chia sẻ: “Hằng ngày 2 cha con ổng đi bằng chiếc vỏ nhỏ thấy mất an toàn và sợ lắm, nhưng cuộc sống phải chịu, có sóng lớn thì chạy vô thôi”.

Theo ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không nên sử dụng những phương tiện có công suất nhỏ ra cửa biển đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên, tuyên truyền nhắc nhở chỉ là giải pháp tình thế, về lâu về dài cần hỗ trợ vốn để người dân sửa sang phương tiện hoặc chuyển đổi ngành nghề mới bền vững”.

Không riêng địa bàn huyện Ngọc Hiển mà tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thực trạng phương tiện công suất nhỏ lén lút đánh bắt thuỷ sản ven bờ đang hằng ngày diễn ra ở mức báo động. Nó vừa làm cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt là trong thời điểm vào mùa mưa bão. Việc thắt chặt quản lý phương tiện loại này tại các cửa biển là vấn đề bức thiết, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.