Thứ bảy, 25-10-25 01:35:13
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phương tiện thuỷ công suất nhỏ ra biển - tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Báo Cà Mau (CMO) Người dân sinh sống gần các cửa biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển hằng ngày bất chấp nguy hiểm, dùng các loại phương tiện công suất nhỏ lén lút ra biển đánh bắt hải sản. Tình trạng này có chiều hướng gia tăng đến mức báo động, làm đau đầu các ngành chức năng trong công tác quản lý. Đặc biệt hơn, hiện đang là thời điểm bước vào mùa mưa bão, vấn đề này dấy lên hồi chuông báo động về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông thuỷ.

Có vị trí địa lý khá khác biệt so với các địa phương khác, huyện Ngọc Hiển như một cù lao có 3 mặt giáp biển. Với địa bàn rộng, hệ thống sông ngòi chằng chịt, nhiều cửa sông nhỏ thông ra biển, việc quản lý ra vào cửa biển đối với người dân đánh bắt thuỷ sản gần bờ là hết sức khó khăn.

Bất chấp nguy hiểm, nhiều phương tiện xuồng, máy công suất nhỏ vẫn hằng ngày ra các cửa biển để đánh bắt thuỷ sản ven bờ.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Ban An toàn giao thông huyện Ngọc Hiển, hiện trên địa bàn có trên 500 phương tiện thô sơ, không đăng ký đăng kiểm, hằng ngày thường xuyên ra, vào tại các cửa biển nhỏ. Họ không chịu sự kiểm soát của lực lượng biên phòng, chuyên đánh bắt các loài thuỷ sản ven bờ.

Theo ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, đây hiện là vấn đề rất nan giải đối với địa phương. Với địa hình có rất nhiều cửa sông thông ra biển, người dân tự phát trang bị phương tiện xuồng máy công suất nhỏ ra biển đánh bắt. Chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, có cả xử phạt, nghiêm cấm. Tuy nhiên, phần lớn người dân nơi đây nghèo, di cư từ nơi khác đến, vì mưu sinh nên họ bất chấp nguy hiểm.

Theo ghi nhận, hiện trên địa bàn xã Đất Mũi có gần 40 phương tiện xuồng, vỏ máy công suất nhỏ, không đăng ký đăng kiểm đánh bắt ven bờ, chủ yếu tập trung trên địa bàn ấp Mũi. Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Thanh Hùng, quê Cần Thơ, hiện đang cư ngụ tại ấp Mũi. Hai cha con ông Hùng đã có thâm niên gần 10 năm sinh sống bằng nghề đặt lú, giăng lưới bắt các loài thuỷ sản ven cửa biển Khai Long.

Hằng ngày, cha con ông phải rong ruổi xuồng cách bờ khoảng 2-3 cây số thả lưới. Tuỳ vào thời tiết cũng như con nước, khi trúng ngày kiếm cũng được 500-600 ngàn đồng, còn những hôm thất chỉ kiếm đủ tiền xăng.

“Sóng to, gió lớn cỡ nào cũng phải đi. Chỉ trừ khi có bão, bộ đội biên phòng tuần tra kêu vào thì mới nghỉ thôi!”, anh Nguyễn Quốc Duẩn, con ông Hùng, chia sẻ.

Chồng con đi biển, hằng ngày chị Bành Thị Hằng vá lú thuê kiếm thêm thu nhập.

Cùng chung xóm là gia đình anh Nguyễn Văn Chí và chị Bành Thị Hằng, quê ở Sóc Trăng, cũng cùng cảnh ngộ. Gia đình có 5 khẩu dắt díu vào xóm Mũi này đã hơn 1 năm. Sống bằng nghề giăng lưới gần bờ kiếm con tôm, con ghẹ này chỉ tạm đủ sống. Hằng ngày, anh Chí và con trai Nguyễn Hữu Tài, 14 tuổi, đang học dang dở lớp 6, phải nghỉ học theo cha dong xuồng cách đất liền vài ba cây số để mưu sinh, bất chấp nguy hiểm đang rình rập.

Chị Bành Thị Hằng bùi ngùi chia sẻ: “Hằng ngày 2 cha con ổng đi bằng chiếc vỏ nhỏ thấy mất an toàn và sợ lắm, nhưng cuộc sống phải chịu, có sóng lớn thì chạy vô thôi”.

Theo ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân không nên sử dụng những phương tiện có công suất nhỏ ra cửa biển đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên, tuyên truyền nhắc nhở chỉ là giải pháp tình thế, về lâu về dài cần hỗ trợ vốn để người dân sửa sang phương tiện hoặc chuyển đổi ngành nghề mới bền vững”.

Không riêng địa bàn huyện Ngọc Hiển mà tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cà Mau, thực trạng phương tiện công suất nhỏ lén lút đánh bắt thuỷ sản ven bờ đang hằng ngày diễn ra ở mức báo động. Nó vừa làm cạn kiệt nguồn lợi thuỷ sản, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt là trong thời điểm vào mùa mưa bão. Việc thắt chặt quản lý phương tiện loại này tại các cửa biển là vấn đề bức thiết, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương./.

Song Khuê

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phân cấp

Dù Ban An toàn giao thông (ATGT) 2 cấp cơ bản đã được kiện toàn, nhưng nhiều địa phương trong tỉnh đến nay vẫn chưa hoàn chỉnh kế hoạch đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) theo phân cấp.

Nhiều người còn phớt lờ việc đội nón bảo hiểm

Trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ chợ Tắc Vân (Phường Tân Thành) đi về hướng xã Hoà Bình, xuất hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe máy không đội nón bảo hiểm (NBH) khi tham gia giao thông. Điều này không chỉ tạo hình ảnh không đẹp mà còn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông.