ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 9-7-24 01:09:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiện lợi đồng hồ nước điện tử

Báo Cà Mau Bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau đã triển khai lắp đặt thí điểm đồng hồ nước điện tử tại một số tuyến đường nội ô TP Cà Mau. Qua thời gian sử dụng và đánh giá hiệu năng, đồng hồ nước điện tử đã phát huy được nhiều lợi ích bởi độ chính xác cao, tăng năng suất làm việc cho nhân viên, đồng thời giảm phiền hà cho khách hàng.

Nếu như trước đây, chị Vũ Thị An (nhân viên ghi và thu, Phòng Kế hoạch kinh doanh, Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau) mất nhiều thời gian để đi từng nhà khách hàng, mở đồng hồ cơ ghi chỉ số nước thủ công, thì giờ đây mọi việc đã đơn giản, gọn lẹ hơn nhiều. Chỉ với chiếc máy quét cảm biến và chiếc smartphone trên tay, thiết bị sẽ đọc chỉ số từ xa, chị An chỉ cần chạy dọc trên tuyến đường đến gần nhà khách hàng trong bán kính 150 m, máy phát tín hiệu sẽ theo mã số khách hàng hiện chỉ số nước tiêu dùng trong tháng. Dữ liệu sẽ truyền về máy chủ công ty và tính toán ra lượng nước tiêu thụ để xuất hoá đơn thanh toán.

“Trước kia nhìn bằng mắt thường, nếu như không tập trung, có thể ghi sai số, sau khi ghi chỉ số nước, tôi phải về tính ra số tiền. Quy trình này mất nhiều thời gian. Từ khi có đồng hồ điện tử giúp tôi rút ngắn thời gian thu tiền nước rất nhiều”, chị An chia sẻ.

Chỉ cần vài thao tác đơn giản, chị Vũ Thị An có thể xuất hoá đơn nước cho khách nhanh chóng.

Ðược triển khai lắp đặt thí điểm cho 700 hộ dân từ năm 2019, sau quá trình sử dụng, đánh giá ưu, nhược điểm, đến nay công tác lắp đặt đồng hồ nước điện tử đã phủ sóng cho trên 5 ngàn hộ, tập trung ở các tuyến đường khu vực Phường 5, TP Cà Mau.

“Trước đây, với khoảng 5 ngàn đồng hồ cơ, phải mất đến 5 người ghi chỉ số nước thủ công. Khi đọc bằng mắt, đôi khi xảy ra tình trạng sai số. Với thiết bị quét này, độ chính xác gần như tuyệt đối. Hiện tại, việc ghi, thu tiền nước nhanh chóng hơn nhiều, vì cứ 5 phút sẽ quét được 100 đồng hồ”, ông Phạm Phước Tài, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Cà Mau, cho biết.

Thiết bị trên được nhập khẩu và sử dụng theo tiêu chuẩn châu Âu nên giá thành khá cao (trung bình mỗi chiếc có giá trên 2 triệu đồng). Các thiết bị này hoàn toàn lắp đặt miễn phí cho người dân. Ðể đảm bảo tính đồng bộ, với những tuyến đường đô thị có hạ tầng ổn định, công ty sẽ khảo sát, triển khai thay mới đồng loạt thiết bị đồng hồ điện tử. Ðối với những tuyến đường đã và đang chỉnh trang đô thị, sẽ kết hợp lắp đồng hồ điện tử cho khách hàng.

Trong phạm vi 150 m, chiếc máy quét kết hợp cùng điện thoại thông minh sẽ hiển thị đủ thông tin khách hàng và chỉ số nước tiêu dùng hằng tháng.

Ðơn vị cũng đặt mục tiêu sẽ phủ sóng đồng hồ điện tử đến các huyện. Tuy nhiên, công tác bảo quản cũng là điều đáng lo ngại. Mặc dù thiết bị có khả năng chống nước, nhưng khi lắp đặt ở các vùng mặn, ngập nước lâu ngày sẽ dễ hư hỏng, giảm tuổi thọ. Theo đó, trung bình thiết bị có tuổi thọ pin 5 năm, sau 5 năm, phải thay đồng hồ mới.

“Công ty đã triển khai tập huấn, đến thời điểm này, nhân viên đã sử dụng thành thạo các thao tác và thích nghi tốt với việc thu tiền điện trên đồng hồ điện tử. Khi thay mới đồng hồ, sẽ tích hợp cả ứng dụng thu tiền nước không dùng tiền mặt, khách hàng có thể đóng tiền hằng tháng qua app liên kết với các ngân hàng. Từ đó, giảm phiền hà cho khách hàng, nhân viên cũng không cần đến gõ cửa từng nhà để thu tiền nước. Hiện tại, đã có 30% trong tổng số 83 ngàn khách hàng sử dụng hình thức thu tiền nước không dùng tiền mặt”, ông Tài thông tin./.

 

Hữu Nghĩa

 

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.

Chủ công trong chuyển đổi số

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) và Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện tích cực, hiệu quả nhiệm vụ tiên phong trong chuyển đổi số.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Từ 15/6 kinh doanh vàng phải xuất hoá đơn điện tử

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khoá vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hoá đơn điện tử (HÐÐT) trong hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Ðồng thời, ấn định thời gian cụ thể là sau ngày 15/6/2024, doanh nghiệp (DN) nào không thực hiện HÐÐT kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng sẽ bị rút giấy phép.

Người dân nông thôn thích ứng với thanh toán số

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã xuất hiện ở khắp mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Có thể thấy, hình thức thanh toán trực tuyến đã và đang góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, hình thành kinh tế số. Tại huyện Ngọc Hiển, việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến và trở thành thói quen của người dân nông thôn.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Ứng dụng số - Nâng chất hoạt động phụ nữ

Xác định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số là xu thế tất yếu, giúp phụ nữ TP Cà Mau thay đổi cách thức làm việc cũng như phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp TP Cà Mau đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phụ nữ và người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Tiện ích gắn mã QR trên bảng tên đường

Ðể Nhân dân và khách du lịch có thể dễ dàng tìm hiểu thông tin cơ bản về vị trí, chiều dài, lộ giới, kết cấu tuyến đường và công trình công cộng, cùng tiểu sử của nhân vật, sự kiện... được đặt tên cho tuyến đường, tháng 2 năm nay, TP Cà Mau đã triển khai việc lắp đặt, gắn QR Code lên các bảng chỉ tên đường.