ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 21:15:09
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Cà Mau đẩy mạnh phát triển và hỗ trợ các kênh tiêu thụ sản phẩm đặc sản, đặc trưng bằng nhiều hình thức, trong đó có việc hỗ trợ phát triển nhiều cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm. Năm 2022, UBND tỉnh ban hành một số chương trình hỗ trợ rất thiết thực cho các chủ thể này, như bán hàng theo kênh truyền thống; đồng thời, đẩy mạnh đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: "Ngoài sàn TMĐT trong tỉnh, đã qua, sở còn đưa sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các chủ thể lên các sàn TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee... hay các sàn TMĐT lớn của thế giới là Amazon, Alibaba... Việc bán hàng qua các kênh siêu thị hiện đang phát triển, một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hiện có nhiều đại lý phân phối các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh Cà Mau".

Ông Hồng Phúc Ngươn, chuyên viên phụ trách sàn TMĐT Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC), cho biết, sàn TMĐT của tỉnh Cà Mau có tên miền là madeincamau.com được xây dựng và vận hành với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm hàng hoá của tỉnh; đặc biệt là các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mang nhãn hiệu bảo hộ của tỉnh. Đồng thời, kết nối để tiêu thụ hàng hoá cũng như phát triển chỉ số TMĐT địa phương.

Tại cửa hàng của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo, Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau trưng bày bán các sản phẩm OCOP của công ty và nhiều sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh.

Theo đó, trong quá trình vận hành sàn TMĐT Cà Mau, iPEC đã ưu tiên giới thiệu, mời doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh có sản phẩm đạt các chứng nhận nêu trên để đa dạng hoá các sản phẩm đạt chất lượng cao tham gia sàn TMĐT của tỉnh. Đến nay, iPEC đã liên hệ hầu hết các cơ sở đạt chứng nhận này tham gia sàn, trong đó có giới thiệu chính sách, hỗ trợ hướng dẫn tạo tài khoản, đăng tải thông tin sản phẩm… Theo thống kê, trên sàn TMĐT Cà Mau hiện trưng bày 88 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nhãn hiệu được bảo hộ (có nhiều sản phẩm đạt đồng thời cả 2 chứng nhận này).

Tuy nhiên, theo ông Ngươn, số lượng giao dịch trực tiếp đối với các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua sàn TMĐT chưa cao. Nguyên nhân, thời gian qua sàn TMĐT Cà Mau chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng các địa phương khác trong cả nước. Lượng đơn hàng phát sinh trên sàn TMĐT đối với sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu còn hạn chế (do sàn mới hoạt động hơn 1 năm và đang tập trung đa dạng hoá các sản phẩm nên việc quảng bá đến người mua, người tiêu thụ ngoài tỉnh chưa được nhiều). Dù đã được mời gọi, hướng dẫn, nhưng một số cơ sở thiếu nguồn nhân lực để phát triển TMĐT, nguồn nhân lực chưa được đào tạo, tập huấn cơ bản về kỹ năng TMĐT nên còn hạn chế trong việc vận hành, quản lý gian hàng.

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh thông qua TMĐT, thời gian tới, iPEC sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày trực tuyến (như phối hợp Sở Công thương hỗ trợ một số sản phẩm đủ điều kiện tham gia Gian hàng Việt trực tuyến), ứng dụng các nền tảng TMĐT.

Theo đó, sẽ tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng TMĐT, iPEC sẽ tạo lập và quản lý gian hàng tỉnh Cà Mau trên các sàn TMĐT lớn và trưng vày các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ DN tạo lập tài khoản, vận hành gian hàng riêng nếu đủ nhân sự quản lý. Đẩy mạnh quảng bá sàn TMĐT Cà Mau đến người mua và người tiêu dùng các địa phương khác trong cả nước.

Ông Dương Vũ Nam thông tin: "Ngành công thương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ DN xúc tiến thương mại kết hợp vừa theo hình thức truyền thống vừa kết hợp TMĐT. Trong đó, tập trung đào tạo các chủ thể OCOP, các sản phẩm đặc trưng nhằm tham gia hoạt động TMĐT hiệu quả hơn. Đồng thời, hỗ trợ thay đổi mẫu mã để sản phẩm bắt mắt, phù hợp với thị hiếu, thị trường, đủ sức cạnh tranh với các tỉnh bạn"./.

 

Phúc Duy

 

Ðể “Cà Mau - Ðiểm đến 2024” hút du khách

Vì chương trình "Cà Mau - Ðiểm đến" đã quá thành công trong năm 2023 nên chuỗi sự kiện trong năm 2024 đang nhận nhiều kỳ vọng, nhưng cũng là áp lực cho đơn vị tổ chức tỉnh nhà trong bài toán giữ chân và hút thêm khách du lịch.

Chương trình sự kiện "Cà Mau - Điểm đến năm 2024"

Sẽ có nhiều hoạt động trong “Cà Mau - Ðiểm đến” 2024

Năm 2023 là năm ngành du lịch Cà Mau đạt kết quả đáng ghi nhận. Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), cho biết, phát huy thành tích, năm 2024, ngành phấn đấu đạt tổng số khách du lịch 2.350.000 lượt (khách trong nước 2.337.000 lượt, khách quốc tế 13 ngàn lượt), tổng thu du lịch 3.480 tỷ đồng.

Cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch

Tại cuộc họp đánh giá hoạt động du lịch năm 2023 và đề xuất nhiệm vụ năm 2024 vào sáng 24/2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh, cần tạo sự độc đáo riêng tại mỗi khu, điểm du lịch.

Cà Mau đón gần 178.000 lượt khách dịp Tết Nguyên đán

Thông tin từ Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, gần 178.000 lượt khách (448 khách quốc tế) đã đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích và lưu trú từ ngày 8/2 (29 tháng Chạp) đến 9 giờ ngày 14/2 (mùng 5 tháng Giêng). Tổng thu du lịch đạt hơn 137,15 tỷ đồng, tăng 13,7% so với Tết Nguyên đán năm 2023 (120,56 tỷ đồng).

Du lịch Cà Mau chuẩn bị chu đáo đón khách mùa Tết

Những ngày giáp Tết, nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã hoàn tất các khâu trang trí, tạo diện mạo mới, sẵn sàng đón du khách đến tham quan, vui chơi trong những ngày Tết.

Phát triển du lịch xanh và bền vững

Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái của tỉnh Cà Mau rất đa dạng và phong phú, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Toàn tỉnh có khoảng 70% điểm du lịch sinh thái đang hoạt động, dưới hình thức kết hợp giữa mô hình du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng, hiện đang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; đồng thời, kết nối trong các tour, tuyến phục vụ du khách từ các đơn vị du lịch, lữ hành; góp phần quan trọng vào việc đột phá đưa kinh tế du lịch Cà Mau phát triển, hướng đến mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững.

Nền tảng cho du lịch Cà Mau phát triển xứng tầm

"Nhờ các hoạt động kích cầu du lịch, công tác truyền thông đưa tin quảng bá rộng rãi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh đã giúp du lịch có nhiều khởi sắc, lượt khách đến Cà Mau ngày càng tăng trở lại và dần đi vào ổn định", ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, cho biết.

Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam kết thúc thành công

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, giải Giải Marathon - Cà Mau 2023 Cup Petrovietnam với chủ đề “ Hương rừng U Minh” đã khép lại vào sáng 26/11.

Khảo sát, giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau

Trong 2 ngày (25 và 26/11), Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau tổ chức đoàn Famtrip khảo sát tuyến du lịch TP Cà Mau – U Minh – Thới Bình – Trần Văn Thời.