Chủ nhật, 19-10-25 10:59:38
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tiêu thụ sản phẩm qua sàn thương mại điện tử

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, Cà Mau đẩy mạnh phát triển và hỗ trợ các kênh tiêu thụ sản phẩm đặc sản, đặc trưng bằng nhiều hình thức, trong đó có việc hỗ trợ phát triển nhiều cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm. Năm 2022, UBND tỉnh ban hành một số chương trình hỗ trợ rất thiết thực cho các chủ thể này, như bán hàng theo kênh truyền thống; đồng thời, đẩy mạnh đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Ông Dương Vũ Nam, Phó giám đốc Sở Công thương, cho biết: "Ngoài sàn TMĐT trong tỉnh, đã qua, sở còn đưa sản phẩm đặc sản, đặc trưng của các chủ thể lên các sàn TMĐT lớn như Tiki, Lazada, Shopee... hay các sàn TMĐT lớn của thế giới là Amazon, Alibaba... Việc bán hàng qua các kênh siêu thị hiện đang phát triển, một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng hiện có nhiều đại lý phân phối các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh Cà Mau".

Ông Hồng Phúc Ngươn, chuyên viên phụ trách sàn TMĐT Cà Mau, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC), cho biết, sàn TMĐT của tỉnh Cà Mau có tên miền là madeincamau.com được xây dựng và vận hành với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm hàng hoá của tỉnh; đặc biệt là các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm mang nhãn hiệu bảo hộ của tỉnh. Đồng thời, kết nối để tiêu thụ hàng hoá cũng như phát triển chỉ số TMĐT địa phương.

Tại cửa hàng của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Minh Thảo, Khóm 8, Phường 8, TP Cà Mau trưng bày bán các sản phẩm OCOP của công ty và nhiều sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh.

Theo đó, trong quá trình vận hành sàn TMĐT Cà Mau, iPEC đã ưu tiên giới thiệu, mời doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh có sản phẩm đạt các chứng nhận nêu trên để đa dạng hoá các sản phẩm đạt chất lượng cao tham gia sàn TMĐT của tỉnh. Đến nay, iPEC đã liên hệ hầu hết các cơ sở đạt chứng nhận này tham gia sàn, trong đó có giới thiệu chính sách, hỗ trợ hướng dẫn tạo tài khoản, đăng tải thông tin sản phẩm… Theo thống kê, trên sàn TMĐT Cà Mau hiện trưng bày 88 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và nhãn hiệu được bảo hộ (có nhiều sản phẩm đạt đồng thời cả 2 chứng nhận này).

Tuy nhiên, theo ông Ngươn, số lượng giao dịch trực tiếp đối với các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua sàn TMĐT chưa cao. Nguyên nhân, thời gian qua sàn TMĐT Cà Mau chưa được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng các địa phương khác trong cả nước. Lượng đơn hàng phát sinh trên sàn TMĐT đối với sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu còn hạn chế (do sàn mới hoạt động hơn 1 năm và đang tập trung đa dạng hoá các sản phẩm nên việc quảng bá đến người mua, người tiêu thụ ngoài tỉnh chưa được nhiều). Dù đã được mời gọi, hướng dẫn, nhưng một số cơ sở thiếu nguồn nhân lực để phát triển TMĐT, nguồn nhân lực chưa được đào tạo, tập huấn cơ bản về kỹ năng TMĐT nên còn hạn chế trong việc vận hành, quản lý gian hàng.

Nhằm đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh thông qua TMĐT, thời gian tới, iPEC sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tham gia trưng bày trực tuyến (như phối hợp Sở Công thương hỗ trợ một số sản phẩm đủ điều kiện tham gia Gian hàng Việt trực tuyến), ứng dụng các nền tảng TMĐT.

Theo đó, sẽ tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng TMĐT, iPEC sẽ tạo lập và quản lý gian hàng tỉnh Cà Mau trên các sàn TMĐT lớn và trưng vày các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ DN tạo lập tài khoản, vận hành gian hàng riêng nếu đủ nhân sự quản lý. Đẩy mạnh quảng bá sàn TMĐT Cà Mau đến người mua và người tiêu dùng các địa phương khác trong cả nước.

Ông Dương Vũ Nam thông tin: "Ngành công thương sẽ đẩy mạnh hỗ trợ DN xúc tiến thương mại kết hợp vừa theo hình thức truyền thống vừa kết hợp TMĐT. Trong đó, tập trung đào tạo các chủ thể OCOP, các sản phẩm đặc trưng nhằm tham gia hoạt động TMĐT hiệu quả hơn. Đồng thời, hỗ trợ thay đổi mẫu mã để sản phẩm bắt mắt, phù hợp với thị hiếu, thị trường, đủ sức cạnh tranh với các tỉnh bạn"./.

 

Phúc Duy

 

Nâng chất du lịch sinh thái

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về du lịch, Cà Mau xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững, khác biệt, mang đậm bản sắc địa phương. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp là trọng tâm. Các mô hình như: tham quan rừng đước, rừng tràm U Minh Hạ, trải nghiệm vùng nuôi cua, tôm, làng nghề truyền thống tiếp tục được mở rộng, nâng chất, gắn với bảo tồn và phát huy văn hoá bản địa.

Du lịch Cà Mau cất cánh, vươn xa

Từ ngày 27–30/9, Cà Mau tưng bừng tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”. Sự kiện khẳng định quyết tâm phát triển du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn bản sắc văn hóa và hướng tới mô hình du lịch xanh, bền vững.

Khai thác tiềm năng, nâng tầm du lịch 

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bồi ven biển và nhiều điểm đến độc đáo, Cà Mau còn có tiềm năng lớn để phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng... Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh quảng bá, thu hút du khách trong và ngoài nước, đồng thời mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành để khai thác thế mạnh đặc trưng. 

Khát vọng vươn xa từ du lịch xanh, sinh thái

Ở nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, Cà Mau không chỉ ghi dấu bằng vị thế địa lý độc đáo mà còn bằng khát vọng trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Việt Nam. Từ rừng ngập mặn trù phú, những cánh rừng tràm huyền thoại đến nền văn hoá đậm chất Nam Bộ, Cà Mau đang từng bước hiện thực hoá mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững và vươn tầm quốc gia.

Bứt phá từ nội lực, khẳng định điểm đến

Du lịch Cà Mau đang phục hồi nhanh, ổn định và bước vào giai đoạn tăng trưởng mới. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá được triển khai đồng bộ, tạo dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đất Mũi gọi mời từ tinh hoa ẩm thực

Ẩm thực luôn được xem là “linh hồn” của văn hóa du lịch. Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau càng có thêm điều kiện để khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch ẩm thực vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những món ngon dân dã, mang đậm hương vị sông nước phương Nam, không chỉ làm nức lòng du khách mà còn trở thành “tài sản” quý giá, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành du lịch tỉnh nhà.

Hành trình kiến tạo du lịch khác biệt

Giữa bản đồ du lịch đa sắc của Việt Nam, Cà Mau không ồn ào, không quá rực rỡ, nhưng lại mang trong mình một sức hút lạ kỳ. Được kết tinh từ sự giao thoa văn hóa, thiên nhiên hoang sơ và chiều sâu lịch sử cách mạng, Cà Mau đang từng ngày tạo nên dấu ấn riêng biệt, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia bằng chính những tiềm năng đặc thù và định hướng phát triển bài bản, bền vững.

Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia

Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề “Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.

Hơn 150 doanh nghiệp du lịch khảo sát các điểm đến tiêu biểu của Cà Mau     

Sáng 28/9, nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch thế giới 27/9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm đến trên địa bàn phường Bạc Liêu, phường Hiệp Thành và xã Vĩnh Hậu.

Famtrip khảo sát, quảng bá du lịch Cà Mau

Trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới (27/9), UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp du lịch tổ chức Đoàn Famtrip khảo sát, giới thiệu điểm đến tại Khu du lịch Mũi Cà Mau trong hai ngày 26 và 27/9, với nhiều hoạt động trải nghiệm phong phú, hấp dẫn.