ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 09:10:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Văn hoá ứng xử trong giới trẻ

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, tình trạng một bộ phận giới trẻ dễ bị xúi giục, kích động, từ đó có những hành động lệch chuẩn, ứng xử bạo lực, ngày càng phổ biến. Ðáng quan tâm hơn, có những trường hợp vướng vào vòng lao lý khi tuổi đời khá trẻ.

Tình trạng lệch chuẩn của một bộ phận giới trẻ không chỉ xuất hiện trong một môi trường cá biệt, mà rộng khắp, từ trường học đến ngoài xã hội; từ chửi bới với những lời lẽ thô tục, ứng xử với nhau thô bạo chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt đến những hành vi vi phạm phải chịu sự chế tài của pháp luật.

Ðơn cử như sự việc khiến nhiều phụ huynh, nhà trường phải suy ngẫm xảy ra vừa qua: một nữ sinh lớp 8 tại Trường THCS Phan Ngọc Hiển, huyện Ðầm Dơi, túm tóc đánh bạn cùng lớp do “nhìn nhau không có thiện cảm”. Dù vụ việc đã được xử lý theo quy định của ngành giáo dục, nhưng đáng nói đằng sau đó là chuyện về văn hoá ứng xử của giới trẻ.

Từ việc thiếu quản lý, giáo dục của người lớn, thanh thiếu niên ngày nay rất dễ bị lôi kéo vào con đường phạm pháp. Như mới đây, Toà án Nhân dân TP Cà Mau xét xử vụ án cố ý gây thương tích, 1 trong 2 bị cáo là thiếu thiên chưa tròn 18 tuổi.

L.Q.X (bị cáo trong vụ án, sinh năm 2005, ngụ xã Hoà Tân, TP Cà Mau) tại phiên toà xét xử.

Theo hồ sơ vụ việc, vào khoảng 16 giờ ngày 6/1/2023, Bùi Ngọc Ðẹp (xã Hoà Thành, TP Cà Mau), cùng chồng là Lê Văn Tý đến nhà ông Võ Văn Bé (ấp Gành Hào 1, xã Hoà Tân, TP Cà Mau). Tại đây, vợ chồng Ðẹp nhậu cùng với ông Lương Văn Tính. Ông Tính và Tý xảy ra cự cãi, lúc này Lương Mắc Lel (con ông Tính) đến kêu ông Tính về. Sau khi ông Tính và Lel đi về, tức giận việc ông Tính chửi tục, còn thách thức đánh Tý nên Ðẹp lấy điện thoại của Tý gọi điện cho Phạm Hải Ðăng (ngụ tại ấp Tân Phong B, xã Hoà Thành), bạn cùng xóm, kêu cho người vô tiếp. Ngay sau đó, Ðăng gọi cho một số người khác, trong đó có L.Q.X (bị cáo trong vụ án, sinh năm 2005, ngụ xã Hoà Tân). Ðến hơn 16 giờ 30 phút cùng ngày, X đi bằng xe mô tô đến nhà ông Bé. Tại đây, Ðẹp kể lại sự việc ông Tính và Tý cự cãi, mâu thuẫn nhau cho Nguyên, Huy và X nghe, sau đó những người khác lên xe bỏ về, còn X thì bị Ðẹp giữ lại và kêu đi đánh người, X đồng ý. Lúc này Tý lấy xe chạy đến nhà ông Tính thì gặp Lel nên dừng lại nói chuyện, ông Tính ở trong nhà chửi Tý và sau đó đi ra dùng tay đánh Tý, Tý cũng dùng tay đánh lại. X và Ðẹp đi bộ đến, thấy ông Tính cầm cây búa chạy ra nên X bỏ chạy trước về hướng nhà ông Bé, Tý chạy theo sau, ông Tính cầm búa đuổi theo để đánh Tý. Khi đến bờ vuông của một hộ dân gần đó, thì ông Tính té ngã kéo theo Tý cùng té. Tý nằm dưới, ông Tính nằm trên, cả hai câu vật giành nhau cây búa, Ðẹp và X lượm đoạn cây gỗ bên đường, cùng nhau đánh ông Tính nhiều cái trúng vào đầu và mông.

Sự việc xảy ra khiến ông Tính bị chấn thương, kết quả giám định xác định tổn thương cơ thể của ông Tính tại thời điểm giám định là 0,4%.

Từ tình tiết vụ việc, cũng như những chứng cứ thu thập được, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Cà Mau khởi tố Ðẹp và X tội danh "cố ý gây thương tích" theo điểm a, khoản 1, Ðiều 134, Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà sơ thẩm, X đã bị tuyên phạt với mức án 6 tháng tù giam. Bản án dành cho X sẽ là vết thương lớn đối với đấng sinh thành từ việc thiếu quản lý, giáo dục con trẻ.

Với sự phát triển mạnh mẽ của thiết bị công nghệ, giới trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều nền văn hoá mới, từ đó phát triển cách ứng xử tiến bộ, phù hợp với thời đại. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau: "Mặc dù văn hoá ứng xử ở giới trẻ có nhiều chuyển biến, song với góc nhìn tổng thể thì trong những năm gần đây, thực trạng lối sống, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên có hơi lệch chuẩn. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ đánh nhau, nhiều vụ án liên quan đến các đối tượng này, gây ra hậu quả đau lòng. Lệch chuẩn xuất hiện không chỉ ngoài xã hội mà cả trong nhà trường, cần có giải pháp và sự quan tâm đúng mức. Hành vi ứng xử của giới trẻ cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi mạng xã hội. Sống nhanh, sống vội, một số bạn trẻ tự cho rằng mình là trung tâm của vũ trụ, phát triển thái độ tự kiêu, tự cao tự đại và yêu cầu mọi người phải theo ý kiến của mình. Cách suy nghĩ này dễ dẫn đến lối ăn nói thô lỗ, mất trật tự khi cha mẹ không ủng hộ ý kiến và ngoài xã hội thì sẵn sàng phản đối, thậm chí gây gổ, tham gia bạo lực".

Ðể đảm bảo chuẩn mực trong văn hoá ứng xử, hạn chế bạo lực, vi phạm pháp luật ở giới trẻ, theo ông Nguyễn Chí Công, gia đình cần quan tâm nhiều hơn đến con em. Bởi gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống tốt đẹp, chống lại các tệ nạn xã hội. Ðặc biệt là trong bối cảnh hội nhập, ảnh hưởng của tệ nạn xã hội, văn hoá ngoại, công nghệ số, mạng xã hội... đã làm cho mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình lỏng lẻo, truyền thống tốt đẹp trong gia đình bị phá vỡ, đạo đức, lối sống xuống cấp.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, mỗi thành viên trong gia đình cần là tấm gương, định hướng bằng hành động và lời nói, giáo dục đạo đức, lối sống, giúp trẻ hiểu được đạo lý, hoà thuận, thương yêu nhau. Mỗi thành viên biết hướng thiện, cảm thông và sống vị tha, cư xử đúng mực, có lối sống lành mạnh; giáo dục nền nếp, có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá, truyền thống tốt đẹp của gia đình, con cháu hiếu thảo, kính trọng, chăm sóc, phụng dưỡng ông, bà, cha, mẹ; ông bà sống gương mẫu, chăm lo, dạy bảo con, cháu trở thành người có ích cho xã hội.

“Ở góc độ ngành văn hoá, hiện đang triển khai tuyên truyền, thực hiện Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, trong đó tiêu chí ứng xử chung là tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, chia sẻ. Từ bộ tiêu chí này, mong rằng góp phần xây dựng và phát triển văn hoá sống tốt đẹp trong gia đình”, ông Nguyễn Chí Công chia sẻ thêm./.

 

Văn Ðum

 

Để doanh nghiệp phát triển trên sàn thương mại điện tử

Trong thời đại công nghệ số, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành hình thức, xu hướng kinh doanh. Để doanh nghiệp (DN) hiểu đúng, đủ và thực hiện tốt pháp luật kinh doanh trên lĩnh vực này, ngành Thuế tỉnh không ngừng tuyên truyền, hỗ trợ các DN, tạo điều kiện để các đơn vị kinh doanh kê khai, nộp thuế trên sàn TMĐT.

Ngăn chặn thực phẩm giả, bảo vệ sức khoẻ người dân

Trong bối cảnh thực phẩm giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, việc ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm là vô cùng cần thiết.

Ngăn chặn gian lận thương mại điện tử

Thực tế cho thấy, hiện nay hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, khó lường. Ðáng quan tâm là tình trạng vi phạm trên môi trường thương mại điện tử (TMÐT) ngày càng phổ biến hơn.

Tiếp nhận 11 thuyền viên bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ, thả về

Chiều 15/7, Thiếu tá Lê Vũ Khanh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Đốc (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 11 thuyền viên và phương tiện bị lực lượng làm nhiệm vụ của Campuchia bắt giữ thả về.

Tác hại nguy hiểm của bóng cười

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh - thiếu niên sử dụng ma tuý tổng hợp, shisha trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: karaoke, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ... Tại một số trường học có học sinh hút thuốc lá điện tử (TLÐT). Ðáng lo ngại là qua theo dõi, tại Cà Mau đã có tình trạng giới trẻ sử dụng bóng cười tại các điểm kinh doanh, vui chơi, giải trí, nhà hàng có phục vụ rượu bia, dịch vụ ăn uống, karaoke...

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền chống khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản

Chiều 12/7, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và các địa phương để trao đổi, thống nhất một số nội dung được giao tại Kế hoạch 156 ngày 4/ 7/ 2024 của UBND tỉnh Cà Mau về triển khai, quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 04 ngày 12/6/204 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ Luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản.

Kịp thời đấu tranh, xử lý tội phạm ma tuý

Theo Công an thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý trên địa bàn thời gian qua mặc dù đã được kiềm chế, kiểm soát, nhưng từng lúc, từng nơi vẫn diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm.

Giúp người từng lầm lỡ sớm hoà nhập cộng đồng

Đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, việc tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới là thách thức lớn đối với họ. Ðể tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp này, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, nhằm giúp họ có vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao đời sống kinh tế gia đình và sớm hoà nhập cộng đồng. Huyện Cái Nước có 5 trường hợp đang được thụ hưởng chính sách này. Ðây là chính sách nhân văn, tạo động lực để họ nỗ lực xây dựng cuộc sống mới.

Tuổi trẻ “nói không với ma tuý”

Hiện nay, tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến rất phức tạp, tình trạng sử dụng trái phép chất ma tuý ở thanh - thiếu niên có chiều hướng gia tăng và len lỏi đến các địa bàn nông thôn. Nhiều loại ma tuý mới xuất hiện, đặc biệt là ma tuý tổng hợp; ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử, dưới dạng thực phẩm chức năng, đồ uống...

Cảnh giác giả danh cán bộ lừa lao động

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện trường hợp một số đối tượng giả danh cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau nhằm lừa đảo người lao động.