ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:21:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðảo Ngọt

Báo Cà Mau Hòn Khoai - cụm đảo tiền tiêu có vị trí hết sức đặc biệt xuyên suốt tiến trình lịch sử của mảnh đất Cà Mau. Hòn Khoai đặc biệt không chỉ vì vị trí địa lý, mà bao đời gắn bó máu thịt với con người vùng địa đầu cực Nam Tổ quốc; ở đó, có những thời khắc lịch sử bất tử và mở ra trang sử hào hùng cho vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Trong địa bạ Triều Nguyễn, Hòn Khoai là một trong những địa danh được nhắc đến sớm nhất khi nói về Cà Mau và được gọi là Ðảo Vu. Dân gian có nhiều tên gọi khác về đảo này như Ba Tiêu Viên, Giáng Hương, Ðảo Ngọt... Ðiều ngạc nhiên là trong những ghi chép hải trình của người nước ngoài đến nước ta ở đầu thế kỷ XIX, Hòn Khoai đã được chú ý đến như một cụm đảo có vị trí chiến lược về hàng hải, giàu có tài nguyên và được gọi tên là Pulo Obi.

Cụm đảo Hòn Khoai gồm các đảo: Hòn Khoai, Hòn Sao, hòn Ðồi Mồi, Hòn Tượng, hòn Ðá Lẻ, cách đất liền khoảng 20 km. Từ rất sớm, cư dân vùng Tân Ân - Rạch Gốc, Rạch Tàu đã vượt biển chở nước ngọt từ Hòn Khoai về để sử dụng trong mùa hạn. Hòn Khoai được mô tả là nơi hội tụ tàu thuyền của ngư dân tứ xứ đánh bắt cá tôm, quang cảnh hùng vĩ, tươi đẹp với núi đá, rừng cây, chim muông và vô vàn sản vật có giá trị khác.

Hòn Ðồi Mồi. Ảnh: H.L

 

Hòn Tượng. Ảnh: H.L

 

Hòn Ðá Lẻ thuộc cụm đảo Hòn Khoai. Ảnh: HUỲNH LÂM

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, nhận thấy vị trí đắc địa của Hòn Khoai, chúng đổ quân chiếm đảo, xây đồn bót, nhà dây thép, tháp đèn pha (năm 1899). Ðây được coi là cứ điểm quan trọng để khống chế cả vùng biển Ðông Nam Mũi Cà Mau, đồng thời phục vụ hệ thống hàng hải của giặc.

Tại Hòn Khoai, tội ác của bè lũ thực dân cướp nước còn hằn sâu trong tâm trí người dân vùng Tân Ân - Rạch Gốc, Rạch Tàu, Viên An. Những tên chúa đảo người Pháp, mà dân ta gọi là “Tây Hòn” ra lệnh cản trở, cấm đoán không cho người dân chở nước ngọt về đất liền. Hàng trăm ngôi mộ dân phu phải gởi thân ở đảo vì phục dịch công việc nặng nhọc, nguy hiểm cho âm mưu của bè lũ thực dân cướp nước.

Ánh sáng của Ðảng soi đường, lịch sử đã lựa chọn người anh hùng Phan Ngọc Hiển để ươm mầm, gieo những hạt giống đỏ cách mạng tại mảnh đất Cà Mau, ở vùng rừng biển xa xôi Tân Ân - Rạch Gốc. Ông Nguyễn Công Trực (Tư Trực), cán bộ lão thành cách mạng xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, bồi hồi: “Giáo Hiển chính là người mang ánh sáng của con chữ, của lý tưởng cách mạng để soi rọi khắp mảnh đất này. Anh hùng Phan Ngọc Hiển mãi mãi bất tử với bà con vùng Rạch Gốc - Tân Ân, với Cà Mau từ cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai”.

Từ khi có mặt ở Tân Ân - Rạch Gốc, giáo Hiển trở thành “linh hồn” của phong trào đấu tranh cách mạng của vùng này. Tháng 6/1940, giáo Hiển bước chân lên đảo Hòn Khoai. Nhiệm vụ của Tỉnh uỷ giao cho đồng chí Phan Ngọc Hiển là ra Hòn Khoai gầy dựng cơ sở cách mạng. Những nhân viên làm việc trên đảo nhanh chóng được cảm hoá, trở thành đầu mối cơ sở cách mạng của ta. Tất cả chuẩn bị cho một sự kiện trọng đại, một mốc son chói lọi và bất tử của lịch sử cách mạng Cà Mau.

Và thời khắc thiêng liêng đã tới. Ngày 12/12/1940, đồng chí Phan Ngọc Hiển nhận được quyết định khởi nghĩa của Tỉnh uỷ do đồng chí Bông Văn Dĩa chuyển ra. Ngay trước thời điểm cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai nổ ra, các đồng chí Ðỗ Văn Sến, Nguyễn Văn Ðắc (cơ sở của ta trong lòng địch) được vinh dự kết nạp vào Ðảng. Ðêm 13/12/1940, lực lượng ta tiêu diệt tên chúa đảo ác ôn Olivier, cuộc khởi nghĩa giành thắng lợi hoàn toàn, nhanh chóng.

Ðoàn quân chiến thắng từ Hòn Khoai trở về rực rỡ cờ đỏ búa liềm và tấm băng với dòng chữ “Mặt trận Dân tộc Thống nhất phản đế muôn năm”. Dù bị giặc Pháp đàn áp sau đó, nhưng tầm vóc và ý nghĩa của khởi nghĩa Hòn Khoai vô cùng to lớn. Chiến thắng này có tầm ảnh hưởng lâu dài, cổ vũ phong trào cách mạng tỉnh nhà trong những giai đoạn kế tiếp. Ngày 13/12 đã trở thành ngày truyền thống cách mạng vẻ vang của Ðảng bộ, quân và dân tỉnh nhà.

Trong kháng chiến chống Mỹ, Hòn Khoai cũng là nơi giặc dùng mọi thủ đoạn để chiếm đóng. Chiến công nối tiếp chiến công, năm 1960, Hòn Khoai được chọn làm một trong những điểm mở đầu phong trào Ðồng khởi tại Cà Mau. Ngày 3/2/1960, một đơn vị của Tiểu đoàn Ngô Văn Sở cùng lực lượng du kích nguỵ trang dưới ghe buồm lẫn trong đoàn thuyền đánh cá của ngư dân, bất ngờ đột nhập lên Hòn Khoai nổ súng tiêu diệt một trung đội địch tại chân hòn. Lực lượng ta hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, rút về đất liền an toàn.

Cũng trên vùng biển trời Tây Nam Tổ quốc, tuyến đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển được khai mở gắn liền với tên tuổi của Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Bông Văn Dĩa, người đã trao lệnh Khởi nghĩa Hòn Khoai cho Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phan Ngọc Hiển năm nào. Bến Vàm Lũng, “bến cảng giữa lòng dân” vùng Tân Ân - Rạch Gốc, nơi đứng chân của Ðoàn 962 đã tiếp nhận và chi viện hơn 4.400 tấn vũ khí, trang thiết bị cho khắp chiến trường miền Nam từ năm 1962 đến 1970, góp phần cho ngày toàn thắng.

Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước hoàn toàn thống nhất với đại thắng mùa xuân 1975. Hòn Khoai lại trở về với máu thịt quê hương Cà Mau. Hòn Khoai hiện diện sừng sững, hiên ngang là lời khẳng định cho chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ðảo Ðá Lẻ, cụm đảo Hòn Khoai là nơi đặt điểm A2 - điểm cực Nam đường cơ sở trên biển của nước ta. Giữa biển trời lộng lẫy, Hòn Khoai lấp lánh vẻ đẹp hùng vĩ, trù phú, thanh bình như bao đời vẫn vậy.

Ngọn Hải đăng Hòn Khoai. Ảnh: H.L

Trong chiến lược phát triển, tỉnh Cà Mau được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế biển của cả nước; là địa phương gắn với biển, hướng ra biển và làm giàu từ biển cả. Theo đó, Hòn Khoai là điểm nhấn đặc biệt. Nay mai thôi, Hòn Khoai sẽ có cảng biển tổng hợp nước sâu lớn nhất trong hệ thống cảng biển Việt Nam. Không chỉ vậy, Hòn Khoai với tiềm năng du lịch, hệ sinh thái đa dạng sẽ là những điểm nhấn mà du khách về Cà Mau khó có thể bỏ qua.

Với đất và người Cà Mau, Hòn Khoai, “mắt biển” phương Nam vẫn thuỷ chung, mãi mãi ngời sáng trên quê hương trong chặng đường đã qua và tương lai phía trước.

 

Phạm Quốc Rin

 

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, các ngành có liên quan đã phối hợp tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm chợ, các tuyến đường mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP Cà Mau. Ðây cũng là mục tiêu của Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 19/4/2024 của UBND TP Cà Mau, tạo vẻ mỹ quan đô thị cho thành phố.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Trường Sa! - Một lần tôi được đến...

Nghề báo giúp tôi được đi, được kết nối và trải nghiệm vô vàn điều mới mẻ. Không biết có phải do cái chất phù sa sông biển của quê hương Cà Mau đã ngấm sâu vào máu hay không, mà hễ khi được đi biển đảo, tôi luôn cảm thấy dồi dào năng lượng, tràn đầy phấn khích. Và rồi ao ước đi Trường Sa của tôi cũng thành hiện thực. Một lần chạm vào Trường Sa, cảm nhận về Trường Sa, suy tư về Trường Sa, với tôi quả là một nhân duyên may mắn, một kỷ niệm khó có thể nào phôi phai.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chỉ huy trẻ gương mẫu, tận tuỵ

Gương mẫu, tận tuỵ trong công việc, năng động, sáng tạo trong hoạt động phong trào và thân thiết, chân thành trong sinh hoạt đời thường, là điều mà cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã cảm nhận về Ngô Truyền Ðỉnh, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Lúc dân cần, dân khó... có công an

Ngày 3/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1091/QÐ-UBND, phê duyệt Ðề án số 01/ÐA-CAT-PX01, ngày 22/6/2019, của Công an tỉnh Cà Mau về việc “Ðiều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an Nhân dân đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Theo đó, đến cuối năm 2019, Công an tỉnh đã bố trí 100% công an cấp xã; đến nay đã bố trí trung bình hơn 8 công an chính quy/xã, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.