ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 2-5-25 07:15:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bẫy” trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình cầu, cống điều tiết nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện những công trình này không còn sử dụng, ngành chức năng chưa tháo dỡ và trở thành những cái “bẫy” trên sông, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, nhất là vào ban đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cống này được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây từ 20-30 năm, kết cấu bằng bê-tông cốt thép, quy mô rất kiên cố, nằm rải rác trên địa bàn 7/9 huyện và TP Cà Mau (trừ huyện Năm Căn và Ngọc Hiển).

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, cho biết, hệ thống cống này thuộc chương trình ngăn mặn, tiêu úng xổ phèn, giữ ngọt để phục vụ việc trồng lúa ở thời điểm đó. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 1999, đầu năm 2000, tỉnh Cà Mau thực hiện chủ trương chuyển dịch một phần diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm. Từ đây, tỉnh quy hoạch thành 2 vùng sản xuất, Nam Cà Mau và Bắc Cà Mau, với 23 tiểu vùng sản xuất, trong đó Nam Cà Mau 18 tiểu vùng, Bắc Cà Mau 5 tiểu vùng. Hệ thống thuỷ lợi được quy hoạch lại nên nhiều cống không còn phát huy tác dụng trong tình hình sản xuất mới.

Việc xói lở bờ sông xảy ra nghiêm trọng làm thay đổi dòng chảy, đẩy các cống này ra giữa lòng sông hoặc nằm án ngữ ngay giữa ngã ba sông, như cống vàm Lung Câu, thuộc ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước là minh chứng.

Cống Lung Câu không còn sử dụng, nằm án ngữ giữa dòng kênh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường thuỷ.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, ấp Trần Ðộ, cho biết: “Ngoài việc cản trở, hạn chế dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc nuôi thuỷ sản của người dân, đôi khi xuồng, ghe qua lại va chạm gây tai nạn, nhất là vào những đêm tối. Người dân nơi đây ai cũng thấy chướng mắt khi qua lại. Vậy mà lâu nay Nhà nước chưa phá bỏ cái cống này đi”.

Ông Trương Minh Luân, Trưởng ấp Trần Ðộ, cho biết: "Ðịa phương đã kiến nghị tháo dỡ các cống vì xét thấy chúng không còn tác dụng và không còn phù hợp với quy hoạch hiện tại. Những cái cống thế này là vật cản, làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến việc cấp thoát nước trong nuôi thuỷ sản. Ðặc biệt là gây trở ngại giao thông đường thuỷ, đe doạ tính mạng người dân".

Ông Lý Hồng Duẫn, công chức Lâm nghiệp xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, bức xúc: "Trên địa bàn xã còn nhiều cống có khẩu độ nhỏ, độ thông thuyền thấp, gây cản trở việc đi lại cũng như vận chuyển lâm sản như cống kênh Ông Hầu, Hai Nhơn (Ấp 15), cống Bờ Bao giáp ranh giữa Ấp 6 và Ấp 10. Ðể tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển lâm sản, hàng năm vào mùa khai thác, địa phương phải thuê xáng cuốc tạm khai thông cho xuồng, ghe qua lại để đỡ chi phí, giảm giá thành nông sản. Vào mùa khô đắp lại để giữ nước, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy rừng".

Ông Nguyễn Long Hoai cho biết thêm: "Trước đây tỉnh đã có rà soát và tổ chức dỡ bỏ một lần vào năm 2014 được 79 cái. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn, ngành đang tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê, làm phương án đề xuất kinh phí để tiếp tục dỡ bỏ trong thời gian tới"./.

 

Trung Ðỉnh

 

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.