ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 00:41:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bẫy” trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình cầu, cống điều tiết nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện những công trình này không còn sử dụng, ngành chức năng chưa tháo dỡ và trở thành những cái “bẫy” trên sông, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, nhất là vào ban đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cống này được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây từ 20-30 năm, kết cấu bằng bê-tông cốt thép, quy mô rất kiên cố, nằm rải rác trên địa bàn 7/9 huyện và TP Cà Mau (trừ huyện Năm Căn và Ngọc Hiển).

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, cho biết, hệ thống cống này thuộc chương trình ngăn mặn, tiêu úng xổ phèn, giữ ngọt để phục vụ việc trồng lúa ở thời điểm đó. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 1999, đầu năm 2000, tỉnh Cà Mau thực hiện chủ trương chuyển dịch một phần diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm. Từ đây, tỉnh quy hoạch thành 2 vùng sản xuất, Nam Cà Mau và Bắc Cà Mau, với 23 tiểu vùng sản xuất, trong đó Nam Cà Mau 18 tiểu vùng, Bắc Cà Mau 5 tiểu vùng. Hệ thống thuỷ lợi được quy hoạch lại nên nhiều cống không còn phát huy tác dụng trong tình hình sản xuất mới.

Việc xói lở bờ sông xảy ra nghiêm trọng làm thay đổi dòng chảy, đẩy các cống này ra giữa lòng sông hoặc nằm án ngữ ngay giữa ngã ba sông, như cống vàm Lung Câu, thuộc ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước là minh chứng.

Cống Lung Câu không còn sử dụng, nằm án ngữ giữa dòng kênh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường thuỷ.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, ấp Trần Ðộ, cho biết: “Ngoài việc cản trở, hạn chế dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc nuôi thuỷ sản của người dân, đôi khi xuồng, ghe qua lại va chạm gây tai nạn, nhất là vào những đêm tối. Người dân nơi đây ai cũng thấy chướng mắt khi qua lại. Vậy mà lâu nay Nhà nước chưa phá bỏ cái cống này đi”.

Ông Trương Minh Luân, Trưởng ấp Trần Ðộ, cho biết: "Ðịa phương đã kiến nghị tháo dỡ các cống vì xét thấy chúng không còn tác dụng và không còn phù hợp với quy hoạch hiện tại. Những cái cống thế này là vật cản, làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến việc cấp thoát nước trong nuôi thuỷ sản. Ðặc biệt là gây trở ngại giao thông đường thuỷ, đe doạ tính mạng người dân".

Ông Lý Hồng Duẫn, công chức Lâm nghiệp xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, bức xúc: "Trên địa bàn xã còn nhiều cống có khẩu độ nhỏ, độ thông thuyền thấp, gây cản trở việc đi lại cũng như vận chuyển lâm sản như cống kênh Ông Hầu, Hai Nhơn (Ấp 15), cống Bờ Bao giáp ranh giữa Ấp 6 và Ấp 10. Ðể tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển lâm sản, hàng năm vào mùa khai thác, địa phương phải thuê xáng cuốc tạm khai thông cho xuồng, ghe qua lại để đỡ chi phí, giảm giá thành nông sản. Vào mùa khô đắp lại để giữ nước, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy rừng".

Ông Nguyễn Long Hoai cho biết thêm: "Trước đây tỉnh đã có rà soát và tổ chức dỡ bỏ một lần vào năm 2014 được 79 cái. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn, ngành đang tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê, làm phương án đề xuất kinh phí để tiếp tục dỡ bỏ trong thời gian tới"./.

 

Trung Ðỉnh

 

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.