ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 14:11:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bẫy” trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình cầu, cống điều tiết nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện những công trình này không còn sử dụng, ngành chức năng chưa tháo dỡ và trở thành những cái “bẫy” trên sông, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, nhất là vào ban đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cống này được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây từ 20-30 năm, kết cấu bằng bê-tông cốt thép, quy mô rất kiên cố, nằm rải rác trên địa bàn 7/9 huyện và TP Cà Mau (trừ huyện Năm Căn và Ngọc Hiển).

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, cho biết, hệ thống cống này thuộc chương trình ngăn mặn, tiêu úng xổ phèn, giữ ngọt để phục vụ việc trồng lúa ở thời điểm đó. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 1999, đầu năm 2000, tỉnh Cà Mau thực hiện chủ trương chuyển dịch một phần diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm. Từ đây, tỉnh quy hoạch thành 2 vùng sản xuất, Nam Cà Mau và Bắc Cà Mau, với 23 tiểu vùng sản xuất, trong đó Nam Cà Mau 18 tiểu vùng, Bắc Cà Mau 5 tiểu vùng. Hệ thống thuỷ lợi được quy hoạch lại nên nhiều cống không còn phát huy tác dụng trong tình hình sản xuất mới.

Việc xói lở bờ sông xảy ra nghiêm trọng làm thay đổi dòng chảy, đẩy các cống này ra giữa lòng sông hoặc nằm án ngữ ngay giữa ngã ba sông, như cống vàm Lung Câu, thuộc ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước là minh chứng.

Cống Lung Câu không còn sử dụng, nằm án ngữ giữa dòng kênh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường thuỷ.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, ấp Trần Ðộ, cho biết: “Ngoài việc cản trở, hạn chế dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc nuôi thuỷ sản của người dân, đôi khi xuồng, ghe qua lại va chạm gây tai nạn, nhất là vào những đêm tối. Người dân nơi đây ai cũng thấy chướng mắt khi qua lại. Vậy mà lâu nay Nhà nước chưa phá bỏ cái cống này đi”.

Ông Trương Minh Luân, Trưởng ấp Trần Ðộ, cho biết: "Ðịa phương đã kiến nghị tháo dỡ các cống vì xét thấy chúng không còn tác dụng và không còn phù hợp với quy hoạch hiện tại. Những cái cống thế này là vật cản, làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến việc cấp thoát nước trong nuôi thuỷ sản. Ðặc biệt là gây trở ngại giao thông đường thuỷ, đe doạ tính mạng người dân".

Ông Lý Hồng Duẫn, công chức Lâm nghiệp xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, bức xúc: "Trên địa bàn xã còn nhiều cống có khẩu độ nhỏ, độ thông thuyền thấp, gây cản trở việc đi lại cũng như vận chuyển lâm sản như cống kênh Ông Hầu, Hai Nhơn (Ấp 15), cống Bờ Bao giáp ranh giữa Ấp 6 và Ấp 10. Ðể tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển lâm sản, hàng năm vào mùa khai thác, địa phương phải thuê xáng cuốc tạm khai thông cho xuồng, ghe qua lại để đỡ chi phí, giảm giá thành nông sản. Vào mùa khô đắp lại để giữ nước, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy rừng".

Ông Nguyễn Long Hoai cho biết thêm: "Trước đây tỉnh đã có rà soát và tổ chức dỡ bỏ một lần vào năm 2014 được 79 cái. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn, ngành đang tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê, làm phương án đề xuất kinh phí để tiếp tục dỡ bỏ trong thời gian tới"./.

 

Trung Ðỉnh

 

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.