Thứ tư, 5-11-25 06:54:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Bẫy” trên sông

Báo Cà Mau (CMO) Trước đây, Cà Mau triển khai xây dựng nhiều công trình cầu, cống điều tiết nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hiện những công trình này không còn sử dụng, ngành chức năng chưa tháo dỡ và trở thành những cái “bẫy” trên sông, nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông, nhất là vào ban đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cống này được đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây từ 20-30 năm, kết cấu bằng bê-tông cốt thép, quy mô rất kiên cố, nằm rải rác trên địa bàn 7/9 huyện và TP Cà Mau (trừ huyện Năm Căn và Ngọc Hiển).

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi, cho biết, hệ thống cống này thuộc chương trình ngăn mặn, tiêu úng xổ phèn, giữ ngọt để phục vụ việc trồng lúa ở thời điểm đó. Tuy nhiên, vào khoảng cuối năm 1999, đầu năm 2000, tỉnh Cà Mau thực hiện chủ trương chuyển dịch một phần diện tích sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang sản xuất 1 vụ lúa - 1 vụ tôm. Từ đây, tỉnh quy hoạch thành 2 vùng sản xuất, Nam Cà Mau và Bắc Cà Mau, với 23 tiểu vùng sản xuất, trong đó Nam Cà Mau 18 tiểu vùng, Bắc Cà Mau 5 tiểu vùng. Hệ thống thuỷ lợi được quy hoạch lại nên nhiều cống không còn phát huy tác dụng trong tình hình sản xuất mới.

Việc xói lở bờ sông xảy ra nghiêm trọng làm thay đổi dòng chảy, đẩy các cống này ra giữa lòng sông hoặc nằm án ngữ ngay giữa ngã ba sông, như cống vàm Lung Câu, thuộc ấp Trần Ðộ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước là minh chứng.

Cống Lung Câu không còn sử dụng, nằm án ngữ giữa dòng kênh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông đường thuỷ.

Anh Nguyễn Văn Nghiệp, ấp Trần Ðộ, cho biết: “Ngoài việc cản trở, hạn chế dòng chảy, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc nuôi thuỷ sản của người dân, đôi khi xuồng, ghe qua lại va chạm gây tai nạn, nhất là vào những đêm tối. Người dân nơi đây ai cũng thấy chướng mắt khi qua lại. Vậy mà lâu nay Nhà nước chưa phá bỏ cái cống này đi”.

Ông Trương Minh Luân, Trưởng ấp Trần Ðộ, cho biết: "Ðịa phương đã kiến nghị tháo dỡ các cống vì xét thấy chúng không còn tác dụng và không còn phù hợp với quy hoạch hiện tại. Những cái cống thế này là vật cản, làm hạn chế dòng chảy, ảnh hưởng đến việc cấp thoát nước trong nuôi thuỷ sản. Ðặc biệt là gây trở ngại giao thông đường thuỷ, đe doạ tính mạng người dân".

Ông Lý Hồng Duẫn, công chức Lâm nghiệp xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, bức xúc: "Trên địa bàn xã còn nhiều cống có khẩu độ nhỏ, độ thông thuyền thấp, gây cản trở việc đi lại cũng như vận chuyển lâm sản như cống kênh Ông Hầu, Hai Nhơn (Ấp 15), cống Bờ Bao giáp ranh giữa Ấp 6 và Ấp 10. Ðể tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển lâm sản, hàng năm vào mùa khai thác, địa phương phải thuê xáng cuốc tạm khai thông cho xuồng, ghe qua lại để đỡ chi phí, giảm giá thành nông sản. Vào mùa khô đắp lại để giữ nước, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy rừng".

Ông Nguyễn Long Hoai cho biết thêm: "Trước đây tỉnh đã có rà soát và tổ chức dỡ bỏ một lần vào năm 2014 được 79 cái. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn, ngành đang tiếp tục phối hợp với các địa phương tiến hành rà soát, thống kê, làm phương án đề xuất kinh phí để tiếp tục dỡ bỏ trong thời gian tới"./.

 

Trung Ðỉnh

 

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.

Tai nạn giao thông làm xe tải hư hỏng nặng

Khoảng 8 giờ 30 phút sáng 11/9, trên đường Phan Ngọc Hiển (phường Tân Thành) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến một xe tải chở đá cây hư hỏng nặng.