ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:50:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cánh tay” nối dài tín dụng chính sách

Báo Cà Mau (CMO) Nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh tỉnh Cà Mau đã được triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng giúp các hộ vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Kết quả đó có đóng góp không nhỏ của tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Họ là những người ở cơ sở, gần dân nhất, luôn sát cánh cùng hộ vay trong quá trình sử dụng vốn.

Hiện nay, toàn tỉnh Cà Mau có 101 điểm giao dịch đang hoạt động tại các xã, phường, thị trấn. Việc tổ chức hoạt động giao dịch tại các điểm giao dịch nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận chính sách tín dụng ưu đãi thuận lợi, tiết kiệm, giảm chi phí. Bên cạnh đó là tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc quản lý vốn tín dụng chính sách. Việc phục vụ Nhân dân tại xã, phường, thị trấn là đặc thù của NHCSXH, đang phát huy hiệu quả và nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, của cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Đến nay, NHCSXH chi nhánh tỉnh Cà Mau đã xây dựng được mạng lưới tổ TK&VV tại khắp các khóm, ấp trên địa bàn toàn tỉnh, với gần 2.600 tổ để tiếp tục chuyển tải kịp thời vốn chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng thụ hưởng khác.

Nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH TP Cà Mau phối hợp tốt với các tổ vay vốn và tiết kiệm làm thủ tục cho đối tượng vay.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Cà Mau, cho biết: “Tổ trưởng tổ TK&VV là người luôn gần dân, sát dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như truyền tải kịp thời những chủ trương, chính sách mới về tín dụng chính sách đến với người dân; là “cánh tay” nối dài của NHCSXH giúp nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, trực tiếp thực hiện một số nội dung được NHCSXH uỷ nhiệm như: tổ chức họp bình xét vay vốn; giám sát việc sử dụng vốn vay; tuyên truyền ý thức trả nợ cho người vay, tuyên truyền, vận động tổ viên tham gia gửi tiền tiết kiệm; thực hiện tốt công tác thu lãi, thu tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng; theo dõi đôn đốc kịp thời các khoản nợ đến hạn; phối hợp tốt công tác xử lý nợ tồn đọng, nợ bị rủi ro...".

Vừa là Chi hội trưởng Hội Phụ nữ Khóm 1 (Phường 2, TP Cà Mau) vừa là Tổ trưởng Tổ TK&VV, bà Ngô Tuyết Huê hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Bà luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời hoàn cảnh, nhu cầu của người dân trong khóm, thường xuyên lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân về những khó khăn, thuận lợi trong quá trình sử dụng vốn vay, trong sản xuất và đời sống, để tìm hướng giúp các thành viên trong tổ kịp thời tháo gỡ khó khăn. Điều đáng nói là, với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của bà, các tổ viên vay vốn đều có ý thức trả lãi, gửi tiết kiệm đúng thời gian quy định, không có tình trạng nợ xấu. Nhờ có đồng vốn ngân hàng chính sách hỗ trợ, một số bà con vay vốn có điều kiện làm ăn.

Với vai trò Tổ trưởng Tổ TK&VV, bà Huê luôn phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong công tác quản lý để đưa nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng chính sách một cách công khai, dân chủ và có hiệu quả nhất.

Trước đây, gia đình bà Tô Hồng Hạnh (Khóm 1, Phường 2) được vay vốn theo chương trình cho học sinh, sinh viên vay. Nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả, gia đình bà đã cho con học hành đến nơi đến chốn.

Sau đó, gia đình bà Hạnh thiếu vốn sản xuất kinh doanh và được bà Ngô Tuyết Huê tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn sản xuất kinh doanh, giúp tháo gỡ kịp thời khó khăn.

Bà Tô Hồng Hạnh chia sẻ: “Nhờ Tổ trưởng Tổ TK&VV thông tin, hướng dẫn về thủ tục mà gia đình tôi được tiếp cận vốn vay NHCSXH. Từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng, gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”.

Bà Ngô Tuyết Huê (bên trái), Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ở Khóm 1, Phường 2, TP Cà Mau, đến nhà bà Tô Hồng Hạnh trao đổi về đóng lãi và gửi tiền tiết kiệm theo định kỳ hàng tháng.

Thông qua tổ TK&VV, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã được tiếp cận vốn chính sách để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhờ làm tốt khâu rà soát đối tượng, bình xét cho vay và giám sát việc sử dụng đồng vốn nên đã phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn vay. Từ đó, các hộ vay thực hiện tốt việc trả lãi, trả nợ, chất lượng tín dụng ngày càng nâng cao.

"NHCSXH phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp thường xuyên rà soát, đánh giá phân loại tổ TK&VV, để có kế hoạch thực hiện sắp xếp, củng cố, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ, ban quản lý tổ TK&VV, đặc biệt là thực hiện sắp xếp, củng cố các tổ TK&VV theo cụm dân cư liền kề”, ông Thanh cho biết thêm./.

 

Quỳnh Anh

 

Liên kết hữu ích