ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:01:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Chia lửa” với địa phương

Báo Cà Mau (CMO) Ðể chia sẻ gánh nặng với địa phương về công tác chăm lo cho người về từ vùng dịch, tại các khu cách ly tập trung và cách ly tại gia đình, Bộ đội Biên phòng (BÐBP) Cà Mau đã làm nhiều việc thiết thực và ý nghĩa.

Các đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ đến các bếp ăn để phục vụ ăn uống cho người dân trong khu cách ly.

“Những ngày qua, bà con, người lao động từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Ðồng Nai... và người dân sinh sống ở TP Hồ Chí Minh về Cà Mau rất đông. Hộ nào có điều kiện thì cách ly tại nhà, còn lại cách ly tập trung. Tại những điểm cách ly, ngoài thiếu nguồn nhân lực hỗ trợ thì những bếp ăn cần nhiều nguồn thực phẩm để cung cấp bữa ăn hàng ngày cho những người cách ly. Trước thực tế đó, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn hỗ trợ các tổ nấu ăn về con người, lương thực, thực phẩm và tự nấu ăn mang đến các khu cách ly hỗ trợ bà con”, Trung tá Ðặng Việt Hùng, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh Cà Mau, cho biết.

Ðến nay, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã hỗ trợ các khu cách ly trên 3 tấn cá, mực và các đơn vị đã nấu ủng hộ bà con trong khu cách ly trên 350 suất ăn. Ngoài ra, các đồn biên phòng còn tiên phong vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, các chủ phương tiện đánh bắt hỗ trợ bếp ăn tại các khu cách ly.

Ðồn Biên phòng Tam Giang Tây (Ngọc Hiển) quản lý 2 xã Tam Giang Tây và Tam Giang Ðông. Thời gian qua, có 322 người về từ các tỉnh, trong đó có 106 người cách ly tập trung tại 4 điểm. Thiếu tá Nguyễn Ðình Thắng, Chính trị viên Ðồn Biên phòng Tam Giang Tây, cho biết: “Nhằm chia sẻ khó khăn với địa phương và hỗ trợ phần nào cho người về từ vùng dịch, đơn vị đã vận động hơn 50 kg cá hỗ trợ bếp ăn tại các khu cách ly. Ðồng thời, hỗ trợ hơn 30 kg rau củ quả do đơn vị tự sản xuất cho bà con cách ly tại hộ gia đình để cải thiện bữa ăn. Ngoài ra, đơn vị đã cử nhiều lượt cán bộ, chiến sĩ đến hỗ trợ các bếp ăn trong những ngày cao điểm”.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị còn dành thời gian nấu trên 100 suất cơm cho các khu cách ly tập trung. Thiếu tá Thắng cho biết, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ nguồn lương thực để địa phương phần nào giảm bớt khó khăn.

Còn tại Ðồn Biên phòng Khánh Hội (U Minh), lực lượng cán bộ, chiến sĩ đã có cách làm hay, thiết thực góp phần cùng địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trung uý Lương Văn Bình, Bí thư Chi đoàn, Ðội phó Ðội Vận động quần chúng, cho biết: “Qua nắm thông tin của những người về từ vùng dịch có 137 hộ, trong đó 5 hộ cách ly tập trung, còn lại 131 hộ/266 khẩu cách ly tại gia đình. Sau tìm hiểu, được biết đa phần các hộ có điều kiện khó khăn, chỗ cách ly tạm bợ, có những hộ ở tạm chòi vuông. Trước khó khăn đó, tôi tham mưu Ban Chỉ huy đơn vị cho chi đoàn vận động bà con hỗ trợ các hộ cách ly tại nhà để họ có bữa ăn tốt hơn, đảm bảo sức khoẻ để phòng, chống dịch”.

Qua đó, Chi đoàn Ðồn Biên phòng Khánh Hội phối hợp với Xã đoàn Khánh Hội triển khai nhanh công tác vận động trong Nhân dân với phương châm “có gì cho nấy”, trong 2 ngày (8-9/10), chi đoàn đã vận động hơn 50 suất (trị giá 200.000 đồng/suất) hỗ trợ 50 hộ cách ly y tế tại nhà có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trung uý Bình cho biết: “Chi đoàn sẽ tiếp tục vận động để hỗ trợ các hộ cách ly y tế tại nhà có hoàn cảnh và điều kiện khó khăn để họ yên tâm cách ly, tuân thủ nghiêm, không đi lại làm lây lan dịch bệnh trên địa bàn”.

Ngoài ra, Chi đoàn Ðồn Biên phòng Khánh Hội còn tổ chức hoạt động “Tiếng loa biên phòng” lưu động. “Ðây là hoạt động thường xuyên của đơn vị, nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh. Ðồng thời, thông qua tiếng loa phần nào nhắc nhở người dân phải thực hiện nghiêm 5K trong mỗi hoàn cảnh để bảo vệ sức khoẻ bản thân, gia đình và cả cộng đồng”, Trung uý Bình chia sẻ.

Cứ thế, mỗi người một việc, đều đặn mỗi ngày trên chiếc xe máy, người trước - loa sau, cán bộ, chiến sĩ đơn vị thay phiên nhau len lỏi đến từng đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền đến từng hộ dân về phòng, chống dịch; hay xuống dân vận động lương thực để hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn cách ly tại gia đình. Những việc làm này góp phần cùng địa phương giảm bớt gánh nặng để hiệp sức trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go này./.

 

Kim Cương

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.