ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 17:45:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cho con nghỉ vài buổi đi”

Báo Cà Mau Đó là lời nói của nhỏ em học lớp 5 - bà con chú bác của tôi năn nỉ mẹ của mình khi thời khoá biểu học thêm, học phụ đạo, học năng khiếu của em quá dày đặc ở trường cũng như ở nhà… giáo viên.

Đó là lời nói của nhỏ em học lớp 5 - bà con chú bác của tôi năn nỉ mẹ của mình khi thời khoá biểu học thêm, học phụ đạo, học năng khiếu của em quá dày đặc ở trường cũng như ở nhà… giáo viên.

Ngày nay, học thêm đang là "chuyện hiển nhiên" với mọi học sinh, từ lớp bé cho đến lớp lớn, từ con nhà bình dân đến con nhà khá giả. Hình như với các bậc phụ huynh, con cái mình học càng nhiều thì mới đảm bảo "tương lai tươi sáng", hơn bạn, hơn bè… Nhưng họ có biết đâu rằng, học nhiều như vậy thì con em mình sẽ có cảm giác như thế nào.

Hãy cho các em giây phút nghỉ ngơi…

Hỏi nhỏ em mới biết thì ra nó và các bạn học sinh khác thấm thía "nỗi khổ học nhiều" là như thế nào… Ðầu tiên là nỗi khổ về ăn uống. Mọi người thử tưởng tượng xem, một ngày học 3-4 ca thì giờ giấc để ăn cơm sẽ vào lúc nào? Sáng dậy có khi được mẹ nấu tô hủ tiếu, hay bánh mì ốp la, có hôm chỉ là gói mì tôm để ăn đi học. Buổi trưa đi học về, ăn cơm chưa tiêu hoá hết thì tiếp tục đi học thêm ở trường. Ðã vậy, chiều tan học thì đã được mẹ đón sẵn và đưa cho cái bánh mì pa-tê, vừa ngồi sau xe vừa ăn để kịp đến lớp học thêm Anh văn buổi tối.

Tiếp sau nỗi khổ ăn uống là nỗi khổ giờ giấc. Tối học hết bài ở trường các cô giao và còn cả bài cô dạy thêm giao. Sáng hôm sau lại dậy từ 5 giờ để ôn lại bài và đến trường cho kịp giờ vào học. Trưa 11 giờ 30 tan học, mất 15 phút về nhà và 30 phút để ăn cơm. Nghỉ ngơi đến 13 giờ 15 lại đi đến trường học đến 17 giờ. Bữa nào không học ở trường thì học ở nhà cô giáo. Tan học tại trường lại đi học thêm Anh văn ở tại trung tâm vào buổi tối. Tưởng rằng sau ca đó là về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi xem ti-vi rồi đi ngủ… Nhưng không, còn phải đối mặt với bài tập trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, giống như kẻ bị ăn cắp mất linh hồn. Học mà đến siêu sao ca sĩ chạy sô như cơm bữa còn phải chào thua nữa thì thật đáng ngạc nhiên.

Học nhiều hơn chạy sô như vậy, tất yếu là sẽ chẳng có thời gian mà thư giãn, xem ti-vi rồi. Nhưng trầm trọng hơn là những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, tất cả mọi người được nghỉ thì học sinh vẫn phải căng mặt ra để học thêm, học đội tuyển, học lớp năng khiếu…

Học thêm nhằm đem lại mục đích để con em mình tiến bộ trong học tập. Nhưng nếu lạm dụng nó nhiều quá đôi khi lại gây ra tình trạng phản ứng ngược chiều thì khổ. Nhiều em học lắm sinh… ngây ngô, động chút là giật mình, hỏi tới thì lắc đầu, cái gì cũng không biết, vừa nói ra chưa được một phút đã quên… Thật đáng thương!./.

Trần Phạm Duy

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.