ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 15:01:22
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Cho con nghỉ vài buổi đi”

Báo Cà Mau Đó là lời nói của nhỏ em học lớp 5 - bà con chú bác của tôi năn nỉ mẹ của mình khi thời khoá biểu học thêm, học phụ đạo, học năng khiếu của em quá dày đặc ở trường cũng như ở nhà… giáo viên.

Đó là lời nói của nhỏ em học lớp 5 - bà con chú bác của tôi năn nỉ mẹ của mình khi thời khoá biểu học thêm, học phụ đạo, học năng khiếu của em quá dày đặc ở trường cũng như ở nhà… giáo viên.

Ngày nay, học thêm đang là "chuyện hiển nhiên" với mọi học sinh, từ lớp bé cho đến lớp lớn, từ con nhà bình dân đến con nhà khá giả. Hình như với các bậc phụ huynh, con cái mình học càng nhiều thì mới đảm bảo "tương lai tươi sáng", hơn bạn, hơn bè… Nhưng họ có biết đâu rằng, học nhiều như vậy thì con em mình sẽ có cảm giác như thế nào.

Hãy cho các em giây phút nghỉ ngơi…

Hỏi nhỏ em mới biết thì ra nó và các bạn học sinh khác thấm thía "nỗi khổ học nhiều" là như thế nào… Ðầu tiên là nỗi khổ về ăn uống. Mọi người thử tưởng tượng xem, một ngày học 3-4 ca thì giờ giấc để ăn cơm sẽ vào lúc nào? Sáng dậy có khi được mẹ nấu tô hủ tiếu, hay bánh mì ốp la, có hôm chỉ là gói mì tôm để ăn đi học. Buổi trưa đi học về, ăn cơm chưa tiêu hoá hết thì tiếp tục đi học thêm ở trường. Ðã vậy, chiều tan học thì đã được mẹ đón sẵn và đưa cho cái bánh mì pa-tê, vừa ngồi sau xe vừa ăn để kịp đến lớp học thêm Anh văn buổi tối.

Tiếp sau nỗi khổ ăn uống là nỗi khổ giờ giấc. Tối học hết bài ở trường các cô giao và còn cả bài cô dạy thêm giao. Sáng hôm sau lại dậy từ 5 giờ để ôn lại bài và đến trường cho kịp giờ vào học. Trưa 11 giờ 30 tan học, mất 15 phút về nhà và 30 phút để ăn cơm. Nghỉ ngơi đến 13 giờ 15 lại đi đến trường học đến 17 giờ. Bữa nào không học ở trường thì học ở nhà cô giáo. Tan học tại trường lại đi học thêm Anh văn ở tại trung tâm vào buổi tối. Tưởng rằng sau ca đó là về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi xem ti-vi rồi đi ngủ… Nhưng không, còn phải đối mặt với bài tập trong tình trạng mệt mỏi, uể oải, giống như kẻ bị ăn cắp mất linh hồn. Học mà đến siêu sao ca sĩ chạy sô như cơm bữa còn phải chào thua nữa thì thật đáng ngạc nhiên.

Học nhiều hơn chạy sô như vậy, tất yếu là sẽ chẳng có thời gian mà thư giãn, xem ti-vi rồi. Nhưng trầm trọng hơn là những ngày thứ Bảy, Chủ nhật, tất cả mọi người được nghỉ thì học sinh vẫn phải căng mặt ra để học thêm, học đội tuyển, học lớp năng khiếu…

Học thêm nhằm đem lại mục đích để con em mình tiến bộ trong học tập. Nhưng nếu lạm dụng nó nhiều quá đôi khi lại gây ra tình trạng phản ứng ngược chiều thì khổ. Nhiều em học lắm sinh… ngây ngô, động chút là giật mình, hỏi tới thì lắc đầu, cái gì cũng không biết, vừa nói ra chưa được một phút đã quên… Thật đáng thương!./.

Trần Phạm Duy

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Bế giảng lớp chữ Khmer hè: Gìn giữ ngôn ngữ, bản sắc dân tộc

Chiều 13/8, tại chùa Rạch Giồng, xã Hồ Thị Kỷ, Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh phối hợp với UBND xã Hồ Thị Kỷ, Trí Phải, Tân Lộc, Thới Bình tổ chức lễ bế giảng các lớp dạy chữ Khmer dịp hè năm 2025.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.