ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 10:25:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Chuyến xe tri thức” - Sân chơi trí tuệ

Báo Cà Mau Chương trình “Chuyến xe tri thức” đã mang đến cho các em sân chơi trí tuệ, bổ ích, thú vị.

Sáng thứ Hai, Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, Phường 8, TP Cà Mau rộn rã niềm vui. Tiếng cười, tiếng vỗ tay không dứt bởi các hoạt động lý thú, hấp dẫn đang được diễn ra dưới sự tổ chức, quản trò của các nhân viên thư viện đến từ Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh và Thư viện tỉnh Cà Mau. Ðặc biệt là sự góp mặt của chuyến xe mang cả hành trang tri thức, với hơn 3.000 quyển sách, báo các loại, cả chục chiếc máy vi tính được kết nối mạng internet, tivi, tranh vẽ, tượng thạch cao và rất nhiều quà tặng…

Chọn ngay cho mình một chỗ ngồi có chiếc giỏ đựng rất nhiều sách về thế giới quanh ta, em Lê Thị Thiên Giàu, lớp 3A, hào hứng: “Có rất nhiều sách hay mà em chưa được đọc. Trong giỏ sách này, em tìm được quyển “Giác quan và giao tiếp của các loài động vật", giúp em hiểu về khả năng nhìn và cách để thân thiện với các loài vật, nhất là các con thú cưng như chó, mèo”.

Chương trình “Chuyến xe tri thức” đã mang đến cho các em sân chơi trí tuệ, bổ ích, thú vị.

Em Hồ Thị Thảo Vy khoe với Thiên Giàu về quyển sách “Những loài săn mồi trong thiên nhiên”: “Trên “Chiếc xe thư viện” còn rất nhiều sách, đủ loại: truyện tranh, sách dạy kỹ năng, sách lịch sử… Tranh thủ đọc nhanh vài quyển, tụi mình sang giải ô chữ, thử tài đố vui, tô màu, vẽ tranh… nữa nhé”.

 Anh Ðỗ Văn Lương, nhân viên Phòng Mạng lưới Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Chiếc xe thư viện” là xe thư viện số lưu động của chương trình “Chuyến xe tri thức” do Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh tổ chức. Không chỉ chuyên chở theo sách, báo giúp các em tiếp cận văn hoá đọc mà chuyến xe còn giúp nhiều đối tượng học sinh và bà con Nhân dân của các tỉnh ÐBSCL tra cứu cơ sở dữ liệu, thông tin internet, xem phim lịch sử, cùng các hoạt động như hướng dẫn đọc sách, thử tài sáng tác (làm sách mini), đố vui kiến thức… tạo sân chơi tri thức, bổ sung kiến thức cho các em và bà con.

Theo anh Ðỗ Văn Lương, 2 ngày trước, chuyến xe tri thức đã đến với các em học sinh Trường Tiểu học Ðất Mới và Tiểu học thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Hôm nay (ngày 25/4), Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu là điểm dừng chân cuối cùng của chuyến xe sau những ngày dài lăn bánh khắp các tỉnh, thành: 8 xã biên giới của tỉnh Ðồng Tháp; các điểm trường ở huyện Hòn Ðất, tỉnh Kiên Giang; ở Bến Tre, Long An, Sóc Trăng. Kết thúc buổi phục vụ tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, xe phải kịp về lại TP Hồ Chí Minh thay đổi sách mới để tiếp tục cuộc hành trình cho chuyến đi các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

“1 năm chuyến xe đi hơn 30 điểm khắp các tỉnh ÐBSCL, ưu tiên vùng sâu, vùng xa; có tỉnh ở lại hơn 10 ngày phục vụ. Sau hơn 4 năm, hầu hết các tỉnh, thành chuyến xe đều đã lăn bánh đến, mang tri thức và hành trang bổ ích từ sách phục vụ học tập, cuộc sống của các em học sinh, bà con Nhân dân. Xe thay đổi sách tuỳ theo đối tượng và cấp học của học sinh. Ði đến đâu cũng được đón nhận nồng nhiệt và lời nhắn gửi một ngày gần nhất chuyến xe sẽ lại về. Những người “đưa sách đi tìm bạn đọc” như chúng tôi vui mừng vì đã góp phần giúp mọi người thay đổi thói quen đọc sách, yêu thích và hiểu được giá trị của sách hơn”, anh Ðỗ Văn Lương chia sẻ.

Từ 7 giờ sáng đến 10 giờ 30 phút, 5 điểm tổ chức hoạt động của chuyến xe tri thức tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu không lúc nào ngơi học sinh đến tham gia, hưởng ứng. Thầy Nguyễn Ðại Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, phấn khởi cho biết: "Sáng nay có 18 lớp các khối 1, 3, 4, 5 tham gia, với hơn 650 học sinh. "Chuyến xe tri thức" đến với trường như một hoạt động ngoại khoá giúp các em trải nghiệm và làm quen nhiều hơn với sách, cũng như được vui chơi, thư giãn và bổ sung kỹ năng sống. Trong năm học nhà trường cũng thường xuyên có nhiều hoạt động ngoại khoá như: tham quan phòng trưng bày của Bảo tàng tỉnh tại Thư viện tỉnh, đọc sách, tiếp cận internet. Tại trường, hằng ngày, các em được phục vụ theo mô hình tủ sách lưu động, đọc sách tại thư viện nhà trường… Và khi "Chuyến xe tri thức" dừng chân tại đây, các em được thêm một cơ hội tiếp cận sách hay mà trước nay chưa được biết đến. Tin rằng, thông qua hoạt động này, các em sẽ được bổ sung rất nhiều kiến thức, dạn dĩ và năng động hơn".

Chương trình “Chuyến xe tri thức” đã mang đến cho các em sân chơi trí tuệ, bổ ích, thú vị.

Em Trần Ngọc Lam, lớp 5C, bày tỏ: "Ðọc “Chuyện gì đang xảy ra với tôi”, giải đáp về các vấn đề thay đổi tâm lý, cơ thể tuổi mới lớn, em nhận thấy rằng, sách không chỉ cho em kiến thức học tập mà còn cho em hiểu hơn về bản thân, về cuộc sống và những thay đổi quanh em mà trước nay em chưa biết đến. Trước nay chỉ thích đọc truyện tranh, thì nay, em hiểu mình cần đọc nhiều hơn các loại sách kiến thức, dạy kỹ năng để trang bị cho mình hành trang tri thức, rèn luyện và hoàn thiện bản thân"./.

Bài và ảnh: Băng Thanh

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.