Tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn không chỉ là “bộ mặt” mà còn là động lực phát triển của các xã vùng sâu. Thế nhưng, việc xây dựng, nâng cấp đường giao thông theo tiêu chí “cứng hóa” tại một số địa phương đã bộc lộ nhiều bất cập do kết cấu đường có trọng tải thấp nhưng thường xuyên có nhiều xe tải lớn lưu thông dẫn đến nhanh xuống cấp, hư hỏng... Điển hình như cả hai tuyến đường về trung tâm xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) đều có tải trọng 500kg, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội của địa phương!
Long Điền Đông là xã bãi ngang ven biển có tuyến đê biển Đông đi qua nhưng đã xuống cấp. Trung tâm xã nối với đê biển bằng con lộ bê-tông nhỏ, chỉ đủ cho xe hai bánh lưu thông. Cho nên việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, tôm nguyên liệu… đều đi trên hai tuyến đường: Kinh Tư - Cống Xìa và Cây Giang - Cống Xìa.
Tuyến Kinh Tư - Cống Xìa bắt đầu từ đường tỉnh ĐT 980 (Giá Rai - Gành Hào) vô chợ Cống Xìa, tuyến còn lại giao với tuyến này tại chợ Cống Xìa, đi về phía xã Long Điền (huyện Đông Hải). Bên cạnh đó còn có kênh Bửu II chạy ra chợ Kinh Tư. Thế nhưng, cả hai con đường dẫn vô xã này đều cắm bảng báo tải trọng 500kg. Một tài xế ở Hộ Phòng (TX. Giá Rai) vừa bị phạt 11 triệu đồng và “giam” bằng lái 2 tháng phân trần: “Xe tôi là loại xe tải nhỏ nhất, có trọng lượng bản thân xe là 690kg, mà con đường này chỉ cho xe dưới 500kg lưu thông, thử hỏi xe nào đi được?!”. Vậy thì hàng ngàn người dân và khu chợ Cống Xìa sầm uất bên trong con đường đó sẽ phải vận chuyển hàng hóa bằng cách nào? Xe ba gác thì bị cấm, còn tuyến kênh Bửu II bị bồi lắng, việc di chuyển phụ thuộc con nước nên ô tô tải vi phạm quy định trọng tải đường diễn ra thường xuyên. Người dân xã Long Điền Đông cho biết, khi xây nhà cửa, họ mua vật liệu xây dựng ở chợ Kinh Tư (xã Điền Hải), mỗi chuyến chỉ chở được mấy khối cát.
Hệ thống giao thông về xã như thế thì chẳng khác nào trói buộc tiến trình tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội của Long Điền Đông!
Bài và ảnh: Mạnh Quân
Tuyến đường nhựa Cây Giang - Cống Xìa sau nhiều năm hư hỏng nặng, tải trọng cho phép chỉ còn 500kg.