ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 08:12:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Điện tử hoá” xác nhận số thuế đã nộp

Báo Cà Mau (CMO) Trưởng phòng Kê khai - Kế toán thuế, Cục Thuế tỉnh Cà Mau Trần Văn Như cho biết: “Xác nhận số thuế đã nộp bằng phương thức điện tử là tính năng mới, có nhiều thay đổi trong cách thức thực hiện cho người nộp thuế (NNT) và xử lý hồ sơ của cán bộ thuế. Với phương thức này, NNT không phải mất nhiều thời gian đến Cục thuế và Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để xác nhận số thuế đã nộp mà chỉ cần vài thao tác trên máy tính có thể thực hiện một cách nhanh chóng”.

Được triển khai vào đầu năm 2020, sau khi có công văn yêu cầu của Tổng Cục thuế vào tháng 12/2019, ngành thuế đã ban hành nhiều văn bản đến các chi cục thuế khu vực và các phòng liên quan. Đồng thời, gửi thông báo triển khai đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn nắm được chủ trương của Tổng Cục thuế và kèm theo tài liệu hướng dẫn để NNT thực hiện.

Hiện nay, doanh nghiệp, người nộp thuế không cần đến Trung tâm Giải quyết TTHC để xác nhận số thuế đã nộp, mà chỉ cần nộp bằng phương thức điện tử. 

Theo đó, Tổng Cục thuế cũng quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ của từng đối tượng. Đối với cơ quan thuế, phân công việc tiếp nhận, xử lý và trả kết quả giải quyết hồ sơ. Lưu trữ và tra cứu hồ sơ đề nghị xác nhận số thuế đã nộp bằng phương thức điện tử của cơ quan thuế thực hiện theo hướng dẫn của Tổng Cục.

Đối với NNT, ngành thuế có trách nhiệm hướng dẫn việc lập, gửi, tra cứu, lưu trữ hồ sơ đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử và kết quả xử lý đã nhận của NNT theo hướng dẫn. Đồng thời, Tổng Cục thuế cũng đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, trong quý I/2020 tỷ lệ giấy đề nghị xác nhận số thuế đã nộp NSNN của NNT bằng phương thức điện tử phải đạt từ 50% trở lên so với lượng giấy đề nghị xác nhận được cơ quan thuế tiếp nhận, và đến ngày 30/9, tỷ lệ này phải đạt từ 90% trở lên.

Ông Như cho biết thêm: “Trước đây, theo quy trình, NNT đến Trung tâm Giải quyết TTHC của tỉnh gửi giấy xác nhận, giấy đó tiếp tục được chuyển về Cục thuế tiếp nhận, bộ phận chuyên môn sẽ đối chiếu, ký tay rồi chuyển ngược lại trung tâm để NNT đến nhận. Còn hiện nay, NNT chỉ việc vào Cổng thông tin điện tử của Tổng Cục thuế, xác nhận sắc thuế đã nộp và bấm gửi. Sau đó tự động chuyển về cục thuế tiếp nhận, ngành thuế sẽ phân công công chức xử lý, tiếp tục các bước, đối chiếu, trình ký điện tử, chuyển văn thư cấp số rồi phát hành. 15 phút sau đó, NNT có thể nhận được rồi”.

Mặc dù các bước khá dễ và tiện lợi, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, Văn phòng Cục Thuế chỉ mới tiếp nhận 13/44 hồ sơ trả qua điện tử, đạt gần 30% so với chỉ tiêu Tổng Cục giao. Lý giải điều này, ông Như chia sẻ: “Sau khi triển khai bước đầu cũng ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ tiếp nhận điện tử vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đưa ra. Đó là do, mặc dù triển khai từ ngày 1/1/2020, nhưng trên thực tế phải đến ngày 5/2/2020 mới hoàn chỉnh được hệ thống và đưa vào vận hành. Bởi phải mất khá nhiều thời gian để chờ nâng cấp ứng dụng, vướng phân cấp, phân quyền, đăng ký chữ ký số. Hơn nữa, tháng 1 rơi vào thời điểm nghỉ tết Nguyên đán nên trong tháng 1 chưa xử lý được hồ sơ nào”.

Ngoài ra, một phần do tâm lý NNT chưa quen với hình thức điện tử nên còn ngại sử dụng. Do vậy, về mặt nguyên tắc, NNT đến gửi văn bản giấy, ngành thuế vẫn phải nhận, không thể từ chối. Khi đó, công chức thuế sẽ hướng dẫn để NNT thấy được lợi ích và tự thực hiện. 

Hiện nay, về cơ bản các bước chuẩn bị vận hành hệ thống khá trơn tru, do vậy, sắp tới ngành thuế sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến NNT những tiện ích của việc triển khai xác nhận số thuế đã nộp NSNN bằng phương thức điện tử. Từ đó, nâng cao nhận thức NNT, tích cực tham gia thực hiện nhiều hơn phương thức này. Ngoài ra, ngành thuế phối hợp với các chi cục thuế khu vực vận động các doanh nghiệp có nhu cầu xác nhận hướng dẫn cụ thể để họ thực hiện. "Tin tưởng rằng, khi NNT thấy được lợi ích sẽ thực hiện tốt, đạt chỉ tiêu được giao cũng như góp phần hiện đại hoá nền hành chính", ông Như kỳ vọng./.

Hồng Nhung