Thứ ba, 4-11-25 04:34:06
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

​Đường Hồ Chí Minh trên biển: Nét sáng tạo, độc đáo của chiến tranh nhân dân

Báo Cà Mau

Đường Hồ Chí Minh trên biển là kỳ tích có một không hai trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, nó thể hiện nghệ thuật quân sự tài tình, sự độc đáo và sáng tạo của chiến tranh nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đội tiếp nhận hàng đón đồng chí Hồ Đức Thắng - Chính trị viên tàu gỗ Phương Đông 3 tại bến Cà Mau, tháng 11/1963.

HUYỀN THOẠI “TÀU KHÔNG SỐ”

Vận chuyển vũ khí vào chiến trường bằng đường biển đến những nơi mà vận chuyển đường bộ khó lòng vươn tới trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt là công việc hết sức gian truân và nhiều hy sinh. Thiên nhiên khắc nghiệt, biển cả mênh mông, sóng to gió lớn, thêm vào đó là kẻ thù nham hiểm, trang bị hiện đại, phong tỏa nhiều thủ đoạn… Song, với tinh thần quả cảm, táo bạo, mưu trí và sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” (của Đoàn vận tải 759, tức là Đoàn 125 sau này) đã lập nên những chiến công đặc biệt xuất sắc.

Thắng lợi của phong trào “Đồng khởi” đầu năm 1960 mở ra bước ngoặt mới của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cách mạng miền Nam từ thế giữ gìn lực lượng chuyển sang thế tiến công, nhu cầu vũ khí, trang thiết bị quân sự là vấn đề hết sức cấp bách. Để đáp ứng nguyện vọng cháy bỏng của quân và dân Nam Bộ, Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh quyết định tiếp tục mở tuyến vận tải chiến lược đường biển, miền Bắc chi viện cho cách mạng miền Nam đánh Mỹ. Ngày 23/10/1961, Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng Tư lệnh quyết định thành lập Đoàn vận tải biển 759 với mật danh “Đoàn tàu không số”. Ngày mới thành lập, hầu hết cán bộ, chiến sĩ Đoàn 759 là cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc và cán bộ ưu tú thuộc các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Bà Rịa vượt biển bằng tàu cá ra miền Bắc nhận vũ khí.

Đêm 10/4/1962, xong công tác chuẩn bị, Đoàn 759 tổ chức “thuyền Bạc Liêu” gồm 6 thủy thủ, tiến hành chuyến đi trinh sát mở đường từ bến Nhật Lệ (Quảng Bình) vào miền Nam. Với bản lĩnh, kinh nghiệm và tài trí thông minh của những “dân chài” Nam Bộ, “thuyền Bạc Liêu” đã vượt qua sự kiểm soát gắt gao của địch, ngày 18/4, thuyền cập bến Bồ Đề rồi vào bến Vàm Lũng (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), sau đó quay trở lại miền Bắc an toàn. Thành công của chuyến đi trinh sát mở đường này là cơ sở rất quan trọng để đêm 11/10, Đoàn 759 tiếp tục tổ chức tàu gỗ gắn máy, hoán cải thành tàu cá không mang số hiệu, chở 30 tấn vũ khí từ Hải Phòng vượt biển vào Nam và cập bến Vàm Lũng an toàn - chứng minh tính hiệu quả và khẳng định sự hình thành tuyến Đường Hồ Chí Minh trên biển của quân và dân ta.

Tàu không số vận chuyển hàng hóa, vũ khí trên biển. Ảnh: T.L

CHUYẾN CẬP BẾN CÓ MỘT KHÔNG HAI

Đầu tháng 9/1970, Tàu 154 thực hiện một chuyến cập bến đầy táo bạo và bất ngờ vào cửa ngõ đồn Gành Hào (Bạc Liêu) giữa ban ngày. Trường hợp này đối với Đoàn tàu không số là có một không hai.

Tháng 8/1970, Tàu 154 nhận nhiệm vụ đặc biệt: chở 58 tấn vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam; chở đồng chí Lê Quốc Thân - Tiểu đoàn trưởng (Đoàn 125) vào tăng cường ở Cà Mau; chở 5 cán bộ đặc công nước vào tăng cường cho chiến trường miền Nam; khi giao hàng xong quay ra Bắc nếu thuận lợi thì đưa cán bộ, chiến sĩ của 3 Tàu 187, 69, 100 đang bị kẹt ở Cà Mau về. Chuyến đi này, cấp ủy tàu có 3 đồng chí: Chính trị viên Phạm Văn Bát, Thuyền trưởng La Minh Tốt và Thuyền phó hàng hải Vũ Trung Tính.

Từ hải phận Malaysia, Tàu 154 chuyển hướng vào Nam, bắt đèn hải đăng Hòn Khoai (Cà Mau). Từ đèn Hòn Khoai chuyển hướng vào bến Vàm Hố để giao hàng theo hoạch định. Khi vào gần Vàm Hố thì phát hiện tàu chiến của Hải quân Sài Gòn hoạt động ráo riết, nên phải chuyển hướng đi về Bạc Liêu. 3 giờ sáng, tàu chưa thể xác định được vị trí vào. Lúc này, các đồng chí cấp ủy bàn bạc nhất quyết cho tàu vào bờ, nếu xảy ra chiến đấu thì hy sinh hủy tàu.

Tàu 154 tiến sát vào đất liền, bên phải có một con sông lớn. Đoán chắc đây là sông Gành Hào, tàu tiến thẳng vào. Lúc này thủy triều xuống mạnh, trời có sương mù, tàu nặng nên đi rất chậm. Vượt qua 3 hàng đáy của dân, phát hiện bên mạn trái có con rạch, hai bên cây cối um tùm, tàu rẽ và đi sâu vào con rạch. Đến 7 giờ, tàu vừa ngụy trang xong thì một máy bay trinh sát bay lượn quanh, không phát hiện được gì bèn bay đi. Các đồng chí ở Gành Hào xin 10 tấn vũ khí nhưng nếu bốc hàng giữa ban ngày mà tàu chỉ cách đồn địch gần 1km rất dễ bị lộ nên chỉ huy tàu thống nhất di chuyển về bến Vàm Hố để bàn giao.

Hơn 1 giờ sau, Tàu 154 tới bến Vàm Hố. Anh em trên bến vui mừng khôn xiết. Tất cả chung tay vừa ngụy trang vừa bốc hàng. Trong 1 ngày, toàn bộ 58 tấn vũ khí được đưa lên bờ. Đồng chí Lê Quốc Thân và 5 đặc công nước tới đơn vị mới nhận nhiệm vụ an toàn.

Với nhiệm vụ vận tải hàng quân sự, đã có hàng trăm “tàu không số” vượt biển, đưa hàng chục ngàn tấn vũ khí cung cấp kịp thời cho quân dân ở Nam Bộ, khu 6, khu 5 và nhiều địa phương khác. Đường Hồ Chí Minh trên biển giai đoạn 1961 - 1975 còn đảm đương một sứ mệnh cực kỳ quan trọng - đó là đưa đón hơn 80.000 cán bộ của Đảng, của quân đội, chuyên gia quân sự vào miền Nam, từ miền Nam ra miền Bắc. Đây là con đường thể hiện ý chí quyết chiến, quyết thắng, lòng dũng cảm và khí phách một dân tộc anh hùng; một “huyền thoại có thật”.

THANH HẢI (tổng hợp)

Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU cho ngư dân

Ngày 1/11, tại Cảng cá Khánh Hội, Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy số 4 phối hợp với Đồn Biên phòng Khánh Hội, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau tổ chức buổi tuyên truyền lưu động về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho khoảng 300 ngư dân địa phương.

Hỗ trợ khẩn cấp 100 tỷ đồng cho TP Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 01/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 205/CĐ-TTg ngày 31/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn cấp hỗ trợ các địa phương miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bàn giao chức trách, nhiệm vụ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4

Sáng 31/10, tại Đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức Hội nghị bàn giao chức trách, nhiệm vụ Tư lệnh Vùng. Thiếu tướng Lê Đình Cường, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, chủ trì hội nghị.

Chủ động ứng phó với triều cường

Từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau là thời điểm triều cường dâng cao nhất trong năm. Riêng năm 2024, theo số liệu của Trạm Khí tượng Thuỷ văn đặt tại xã Năm Căn, đỉnh triều đã đạt mức 1,83 m, cao nhất từ trước đến nay.

Chuẩn bị xét xử lưu động 2 vụ án hình sự liên quan đến khai thác thuỷ sản bất hợp pháp (IUU)

Ngày 30/10, Tiến sĩ Phạm Quốc Sử, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị vừa phát hành thông cáo báo chí về việc Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh chuẩn bị tổ chức phiên tòa xét xử lưu động hai vụ án hình sự nghiêm trọng tại xã Sông Đốc.

Lũ sông Thu Bồn vượt mức lịch sử năm 1964

2h hôm nay, lũ sông Thu Bồn tại trạm Câu Lâu (TP Đà Nẵng) lên 5,62m, trên báo động ba 1,62 m và vượt mức lịch năm 1964 khoảng 0,12 m.

Khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực Trung Bộ với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt nhất, hiệu quả nhất

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 587/TB-VPCP ngày 29/10/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về công tác ứng phó với mưa lũ khu vực Trung Bộ.

Đảm bảo an toàn cháy, nổ trong hoạt động chiết nạp gas

Ngày 29/10, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh tại Cà Mau tổ chức thực tập phương án PCCC và CNCH tại khu vực san chiết gas của Chi nhánh, thuộc phường Bạc Liêu.

Lan tỏa tinh thần yêu nước qua công tác tuyên truyền biển, đảo

Chiều 29/10, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo năm 2025 cho hơn 150 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân phường Hiệp Thành.