ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-10-24 23:50:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Hòa Sắc” và những gam màu mới

Báo Cà Mau (CMO) Chiều ngày 25/8, tại Hội Văn học nghệ thuật diễn ra lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật của Nhóm họa sĩ Hòa Sắc.

Nhóm họa sĩ Hòa Sắc gồm các tác giả: Lý Thanh Phong, Lý Cao Tấn, Lý Kiều Mơ, Lý Kiều Loan, Lý Huỳnh Như, Lý Huỳnh Như, Lý Vũ Bảo và Lê Trung Hiếu. Thời gian qua, nhóm đã đạt được một số giải thưởng cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

(Từ trái sang) Ông Võ Quốc Tín, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; ông Dương Huỳnh Khải, Phó chủ tịch HĐND tỉnh và ông Tiêu Minh Tiên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cắt băng khai mạc triển lãm.

 

Với 38 tác phẩm được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu, sơn mài, acrylic, mỹ thuật ứng dụng, tranh cổ động, thiết kế kiến trúc, minh họa sách báo, chất liệu tổng hợp, công trình kiến trúc, mỹ thuật,..., triển lãm của nhóm “Hòa Sắc” mang đến người xem búc tranh về cảnh vật, cuộc sống, con người Cà Mau với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, truyền thống đấu tranh anh dũng, kiên cường lập nên những kỳ tích hào hùng trong kháng chiến chống giặc và nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới, mở cửa và hội nhập cùng cả nước.

 

Ông Võ Quốc Tín, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và ông Tiêu Minh Tiên, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa cho các tác giả.

 

Các đại biểu tham quan triển lãm của nhóm Hoà Sắc.

 

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, ông Trịnh Thanh Vũ, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, nhận xét: “Nhóm họa sĩ Hòa Sắc là những người con của Cà Mau đã có nhiều năm gắn bó với mỹ thuật của tỉnh nhà. Bằng cách nhìn chân thật và cảm xúc mạnh mẽ, lao động nghệ thuật nghiêm túc, yêu nghề, nhóm họa sĩ đã cho ra đời những tác phẩm giàu tính nghệ thuật và chuyển tải được những nội dung phản ánh khá đa dạng về vẻ đẹp của mảnh đất và con người, cùng với sự phát triển đi lên của tỉnh Cà Mau nói riêng và cả nước nói chung”.

 

Tác phẩm “Ký ức Thới Bình thôn” của Họa sĩ Lý Thanh Phong (chất liệu sơn mài).

Tác phẩm “Hậu Covid-19” của Họa sĩ Lý Cao Tấn (chất liệu tổng hợp).

Tác phẩm “Màu xanh Đất Mũi” của Họa sĩ Lý Kiều Mơ (chất liệu sơn dầu).

Tác phẩm “Xóm nhỏ chuyển mùa” của Họa sĩ Lý Kiều Loan (chất liệu acrylic).

Tập sách “Về xứ Cà Mau” tập 1-2 của tác giả Lý Huỳnh Như.

Thiết kế dân dụng của tác giả Lý Vũ Bảo.

Tranh cổ động phòng, chống Covid-19 của tác giả Lê Trung Hiếu.

 

Đây là sân chơi nhằm giới thiệu, tạo điều kiện cho các hoạ sĩ trẻ giao lưu, đồng thời cũng nhằm động viên, hỗ trợ để giới văn nghệ sĩ tạo nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật giá trị.

 

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 10/9. Dịp này, Nhóm Hòa Sắc tặng 10 phần quà cho các em yêu môn mỹ thuật của trung tâm Mỹ thuật - Kiến trúc Orange Art./.

 

Hoàng Vũ

Ðộc đáo múa bóng rỗi

Múa bóng, hát rỗi (hay còn gọi là múa bóng rỗi) là bộ môn nghệ thuật diễn xướng, ra đời cách nay hàng trăm năm ở vùng đất Nam Bộ. Bộ môn này thường được tổ chức vào các dịp lễ hội cúng đình, miếu, cúng Bà Chúa Xứ, Bà Thuỷ Long, Bà Thiên Hậu...

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29

Sáng 27/9, tại tỉnh Kiên Giang tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực VIII ĐBSCL lần thứ 29. Đây là sự kiện được tổ chức luân phiên tại các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Nghề thủ công truyền thống

Nghề thủ công truyền thống của người Việt rất phong phú, phát triển và truyền lại qua nhiều thế hệ, được các đời con, cháu giữ gìn, đúc kết kinh nghiệm, tạo nên các sản phẩm thủ công độc đáo, tinh xảo, mang đậm nét đặc trưng vùng miền. Nghề thủ công không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế mà còn chứa đựng nhiều phong tục tập quán, nét văn hoá truyền thống làng quê Việt Nam. Các sản phẩm thủ công truyền thống gắn bó với đời sống, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá của con người.

Một lần đến Cà Mau

Chương trình Cà Mau Art Tour 2024 với chủ đề “Cà Mau - Hành trình xanh sống động” quy tụ 20 hoạ sĩ và 6 nhạc sĩ đến từ 3 miền đất nước. Các văn nghệ sĩ đã lưu lại trong lòng những xúc cảm và tình yêu đối với những điểm du lịch, phong cảnh, văn hoá và con người Cà Mau.

Yêu màu áo lính

Từ nhỏ đã mê hình ảnh đẹp về quê hương, Nguyễn Lê Tiến hay cắt những tấm ảnh chụp phong cảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh từ lịch treo tường để dành ngắm nghía. Năm học lớp 10, khi được ba mẹ tặng chiếc điện thoại Samsung Galaxy S3, hành trình chụp ảnh của anh bắt đầu. Cứ tan học, anh lại lang thang loanh quanh trong huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An kiên trì chụp nhiều ảnh sông nước, làng quê... lấy đó làm niềm vui trong cuộc sống, thư giãn.

Sức sống văn nghệ quần chúng

Văn nghệ quần chúng (VNQC) là các hoạt động văn học, nghệ thuật mang tính chất quần chúng, cộng đồng, với mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, văn hoá ở địa phương, theo chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, phong trào VNQC ở huyện Ðầm Dơi hoạt động sôi nổi và hiệu quả, thuộc tốp mạnh nhất của tỉnh Cà Mau.

Cà Mau Art Tour 2024 kết thúc với hơn 60 tác phẩm trưng bày

Chiều nay (22/9), Chương trình Cà Mau Art Tour 2024 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tổ chức, tổng kết sau 5 ngày tham quan và cùng nhau sáng tạo nên nhiều tác phẩm giá trị.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: "Nhà văn không và không nên viết vì giải thưởng"

Nhận giải thưởng “Văn học Ðông Nam Á xuất sắc nhất năm 2024” do Tạp chí Văn học Ðiền Trì (Trung Quốc) trao với tác phẩm "Những biển", Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư chia sẻ với độc giả ấn phẩm Ðất Mũi của báo Cà Mau về cảm xúc, góc nhìn của bản thân về giải thưởng và về tác phẩm của chính mình.

Khai mạc chương trình Cà Mau Art Tour 2024

Tối nay (18/9), chương trình Cà Mau Art Tour 2024 với chủ đề "Cà Mau - Hành trình xanh sống động" khai mạc và chào đón các văn nghệ sĩ về dự.

Ðiểm nhấn phong trào văn hoá, văn nghệ

Huyện Phú Tân vừa tổ chức thành công Hội thi “Giọng hát hay” năm 2024, thu hút 51 thí sinh tham gia ở 2 thể loại: đơn ca cổ và tân nhạc. Nội dung các bài hát tập trung ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, vẻ đẹp con người Việt Nam, những thành tựu xây dựng kinh tế - xã hội thời kỳ đổi mới...