ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 07:43:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Học, học nữa, học mãi!”

Báo Cà Mau (CMO) “Đây là câu nói của lãnh tụ Lê-nin, được phường tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân để thúc đẩy mỗi gia đình, tổ dân phố, khóm quan tâm tới vấn đề nâng cao tính tự học, học ở mọi nơi, mọi lúc, mọi lứa tuổi nhằm tạo sự tiến bộ, văn minh xã hội, là nguồn hạnh phúc của mỗi người và mọi nhà”, bà Võ Kim Sáng, Chủ tịch Hội Khuyến học Phường 4, TP Cà Mau, cho biết.

Năm 2017, Phường 4 có 4 đơn vị học tập đóng trên địa bàn được công nhận đơn vị học tập, 88 gia đình được tuyên dương và công nhận gia đình học tập. Đây là những gia đình tiêu biểu trong việc nuôi dạy con cháu học hành thành đạt. Hiện toàn phường có 551 gia đình học tập, toàn thành phố có hơn 11.700 gia đình được công nhận gia đình học tập.

Đến thăm gia đình học tập của bà Huỳnh Thị Hai, Khóm 3, khi chồng bà là ông Trần Văn Lèo (75 tuổi) đang dạy cháu học. Ông Lèo cười: “Hồi đó tôi với bà nhà làm giáo viên. Về hưu tới nay tính cũng hơn 15 năm. Vậy chớ mỗi ngày vẫn phải “cập nhật” kiến thức qua sách, báo, truyền hình và cả internet để làm gương và dạy con cháu học theo đổi mới giáo dục. Tuổi nào cũng học, học để thấy mình không “già”, không tụt hậu”.

Ông Trần Văn Lèo dạy cháu chăm ngoan, học giỏi.

Gia đình ông bà có 6 người con, 3 người theo nghiệp nhà giáo, còn 3 người cũng học hành thành đạt. Được công nhận gia đình học tập năm 2017, ông bà tự nhủ phải sống mẫu mực, động viên con cháu thi đua chăm ngoan, học giỏi để hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân.

Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Khóm 2 Huỳnh Duy Linh cho biết, khóm triển khai xã hội học tập với nhiều hình thức: sinh hoạt khóm, sinh hoạt chi hội khuyến học, sinh hoạt chi đoàn, đoàn thể... Việc đăng ký gia đình học tập, đơn vị học tập... được thực hiện hiệu quả, đồng bộ song hành. Tại khóm có 1 tủ sách học tập, được đặt tại quán cà phê của gia đình bà Đỗ Tuyết Phượng, với đủ loại sách, báo luân phiên thay đổi từ Thư viện tỉnh hằng tháng.

Bà Phượng cho biết, tủ đặt từ tháng 6/2016, do Hội Khuyến học thành phố tổ chức nhằm phát huy văn hoá đọc trong cộng đồng. Khách đến quán không chỉ đọc sách, báo mà còn mượn về nhà đọc, mấy hôm sau ra quán đổi quyển khác. Bà chia sẻ: “Hễ thấy tủ sách, báo bị xáo trộn vị trí, tôi mừng lắm, mặc dù phải bỏ công sắp xếp lại. Khách đọc nhiều, tủ sách càng giá trị, giàu tri thức, giàu xã hội”.

Hiện Phường 4 có 8 chi hội khuyến học (5 chi hội của 5 khóm và 3 ban khuyến học). Mô hình xã hội học tập được phường triển khai trên toàn địa bàn, đặc biệt ở các cơ quan, đơn vị hành chính, trường học, phấn đấu 100% gia đình cán bộ, giáo viên, đảng viên đạt danh hiệu gia đình học tập. Từ đó, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, tạo điều kiện và cơ hội cho mọi người học tập thường xuyên. Tuy nhiên, theo bà Võ Kim Sáng, Phường 4 vẫn chưa có dòng họ học tập, đây sẽ là mục tiêu hướng đến của phường trong năm 2018.

Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (Phường 4, TP Cà Mau) Tạ Thị Huế cho hay, trường có 53/54 gia đình giáo viên, nhân viên được công nhận gia đình học tập. Duy nhất 1 gia đình do con bệnh từ nhỏ, không thể đi học như bè bạn.

“Được công nhận là đơn vị học tập, là động lực thúc đẩy phong trào hăng hái thi đua học tập ở trường. Cũng từ đây, phong trào khuyến học, khuyến tài của nhà trường phát huy ngày càng hiệu quả”, cô Tạ Thị Huế cho biết thêm./.

Hội Khuyến học Phường 4 luôn bám sát các nội dung, mục tiêu để có định hướng tích cực nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển. Chỉ đạo 100% các chi hội khuyến học, trường học duy trì hoạt động hiệu quả. Hơn 100 triệu đồng do doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân đóng góp cho quỹ khuyến học bằng hiện kim, hiện vật và trong năm 2017 này cũng đã giúp đỡ, hỗ trợ chi phí học tập, học bổng cho 65 học sinh giỏi, vượt khó trong học tập trên địa bàn phường. 

Phúc An

 

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).