ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 18:27:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Khéo co" vẫn không "đủ ấm"

Báo Cà Mau (CMO) Đó là tình cảnh gần 1 năm nay của công nhân Xí nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ hải sản Nam Long (xã Trần Thới, huyện Cái Nước). "Đợi chờ” việc làm từng ngày, do lượng nguyên liệu không ổn định, xí nghiệp hoạt động cầm chừng nên mức lương còn khá khiêm tốn so với nhu cầu chi tiêu tối thiểu, công nhân phải "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu hằng ngày.

Chúng tôi đến khu tập thể công nhân Xí nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ hải sản Nam Long (xã Trần Thới, huyện Cái Nước) vào giờ nghỉ trưa. Khác với các nhà tập thể khác, vào giờ tan ca công nhân phải ồ ạt về nghỉ trưa thì nơi đây im lìm, khó khăn lắm mới tìm được một cửa phòng mở hé, chứng tỏ có người bên trong.

Khổ phận công nhân thời vụ

Chị P.T.N, công nhân xí nghiệp Nam Long, cho biết: “Đồng lương công nhân đã sống khá chật vật, thu nhập bình quân tháng tầm 2,4 triệu đồng, chưa tính tăng ca. Giờ phải sống cảnh đợi, cầu mong có tôm về để lột đặng có tiền mà sống qua ngày”.

Khu nhà ở tập thể của công nhân Xí nghiệp Nam Long ngày càng đìu hiu, vắng vẻ vì không còn công nhân ở.

Dạo một vòng khu nhà tập thể khá rộng và lớn, tổng cộng có 3 dãy, 2 lầu trên dưới 40 phòng nhưng khi “ tổng” chủ hộ thì con số ấy không vượt quá 20 hộ.

“Trước khu này đông lắm, một phòng ở cả chục người nhưng xí nghiệp hoạt động ít dần, công nhân không có việc làm ổn định, đồng lương ngày càng bó hẹp do xí nghiệp cầm chừng giảm người để giữ lương nên thành ra khu tập thể trở nên vắng vẻ. Giờ 1 hộ ở 2, 3 phòng cũng dư”, chị P.T.N thông tin thêm.

Chỉ tay về căn phòng nhỏ của mình, chị T.T.L (công nhân xí nghiệp) bùi ngùi, đã làm công nhân hơn 10 năm, giờ lương ít quá không đủ sống, cả chục năm làm việc, của cải tích luỹ đáng giá là cái tủ lạnh và dàn tivi đầu đĩa để giải trí sau những giờ làm. Chồng chị T.T.L, trước đây cũng là công nhân Xí nghiệp Nam Long nhưng chán nên nghỉ việc, giờ ai mướn gì làm đó, thợ hồ, xe ôm, vác mướn…

Không chỉ có chị T.T.L mà hầu hết những công nhân số ít còn lại đang làm việc khi được hỏi đều buồn bã cho rằng, với tình cảnh hiện nay chắc không bao lâu nữa sẽ mất việc. Mặc dù làm việc “bữa làm bữa nghỉ” nhưng họ vẫn bám trụ bởi nếu nghỉ thì rất khó kiếm việc khác do không có nghề nghiệp. Hầu hết công nhân đều tỏ ra “thông cảm” và gắng chờ đợi công ty sẽ khởi sắc hơn.

Nhiều tồn tại…

Chuyện cắt giảm nhân sự, lương bổng, thậm chí phải nợ lương công nhân diễn ra ở nhiều xí nghiệp ,công ty thế. Và với mong mỏi có được việc làm ổn định, công nhân phải chịu đựng và đối mặt với muôn vàn khó khăn. Vì phần lớn thời gian làm việc, tăng ca đều ở công ty, bữa cơm trưa được xem là bữa chính của công nhân. Thế nhưng, chất lượng bữa ăn không đảm bảo, nhiều bữa ăn trở nên khó nuốt trong khi họ phải làm việc cật lực.

Lao động vất vả trong môi trường độc hại, ăn uống thiếu thốn, nghỉ ngơi tạm bợ, do đứng nhiều và hoạt động trong môi trường lạnh nên số nhiều công nhân phải ôm bệnh sau nhiều năm làm việc.

Chị L.K.T công nhân Nam Long tâm sự, đã làm công nhân hơn 5 năm nhưng rất ít khi ăn cơm trong xí nghiệp, bởi “cơm bữa sống, bữa nhão, bữa “nặng mùi”, thức ăn thì ít ỏi trong khi đó cả ngày phải hoạt động liên tục, nên tranh thủ giờ nghỉ trưa về nhà nấu bữa cơm ăn cho chắc dạ”.

Được hỏi về những suất cơm tại xí nghiệp, chị L.K.T hài hước, “Không lẽ nói đổ bỏ thì tội quá nên tôi đem về cho gà, cho vịt ăn để… lấy lại vốn”.

Mặc dù đã chấp nhận làm việc trong môi trường khắc nghiệt nhưng những công nhân vẫn không được đảm bảo đầy đủ chế độ theo pháp luật. Chị L.K.T bức xúc: “Nghe nói là công nhân mỗi người đều có sổ bảo hiểm riêng nhưng từ trước tới nay có ai biết “mặt mũi” sổ đó là ra sao đâu, cũng không biết trong đó quy định những gì. Có người làm việc nghỉ hơn chục năm vẫn chưa được thanh lại tiền bảo hiểm”.

Đứng trước tình cảnh đợi chờ việc làm trong vô vọng, nhiều công nhân tự kiếm đường thoát hiểm bằng cách làm công nhật tại một số xí nghiệp khác với tiền công từ 100.000 đến 200.000 đồng/ngày, nhưng đây chỉ là phương án tạm thời vì nếu công ty biết chuyện công nhân làm thêm chỗ khác sẽ bị đuổi việc.

Việc tăng ca, làm việc quá số giờ, lại đứng trước nguy cơ thất nghiệp nên mong mỏi chung của hầu hết công nhân là làm sao giảm thời gian tăng ca nhưng vẫn bảo đảm cuộc sống và không bị mất việc làm, hay phải làm chui kiểu… thời vụ nữa. Mọi chính sách bảo hộ, chăm lo cho công nhân phải được thực hiện đầy đủ là yêu cầu bức thiết nhất cho bộ phận lao động này.

Yến Nhi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.