Chủ nhật, 14-9-25 15:16:37
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Lựa lời mà nói”

Báo Cà Mau

Đã có quá nhiều bài đăng, bình luận gần như “cháy mạng xã hội” trong những ngày cuối tuần vừa qua xung quanh clip một du khách chê bai nhà Công tử Bạc Liêu (CTBL). Đại loại là theo cảm nhận của anh này, vào tham quan với giá 45.000 đồng là không đáng, không có gì để xem và thái độ phục vụ của nhân viên nơi này không tốt.

Chê, khen một món đồ gì đó, hay thậm chí là một con người, địa điểm nào đó, là quyền cá nhân xuất phát từ quan điểm, cách cảm nhận, tầm nhìn, “gu” của từng người. Cho nên, đến một điểm tham quan du lịch nào đó, việc thấy nơi đó xứng đáng đồng tiền bỏ ra hay phí tiền, phí sức để đi vì nơi đó chả có gì hay ho (và chắc chắn sẽ quyết định ngay và luôn: “một đi không trở lại”) hoàn toàn là chuyện bình thường! Thế nhưng, việc chê bai quá lời, so sánh đến mức hạ thấp giá trị, xúc phạm một nơi là điểm du lịch tiêu biểu của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đã được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận và là nơi ghi dấu nhiều giá trị lịch sử - văn hóa của một địa phương, thì sự bình luận khiếm nhã cũng cần nên xem lại!

Du khách tham quan và nghe thuyết minh về cụm nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: C.T

Mặt khác của vụ việc, là những điều “phía bị chê” nên nhìn lại. Liên quan vụ việc nêu trên, Sở VH-TT&DL Bạc Liêu đã có tổ chức họp với các đơn vị liên quan. Ngoài việc tìm ra người đăng clip, làm rõ câu chuyện, thậm chí có hình thức phạt nếu có vi phạm, thì chuyện còn lại là xác minh có hay không thái độ của nhân viên phục vụ chưa tốt như phản ánh của nhân vật ấy? Và kể cả khi thái độ chưa tốt cũng cần tìm hiểu nguyên nhân “tại anh, tại ả hay tại cả đôi bên”?! Và, quan trọng là, vì chúng ta đang làm du lịch cho nên dù tại ai thì nếu có thái độ chưa tốt với du khách, nhân viên phục vụ nơi này cũng cần rút kinh nghiệm sâu sắc.

Nói về giá vé, 45.000 đồng/người để xem khu nhà nổi tiếng một thời, với những người đi du lịch rủng rỉnh túi tiền và có nhu cầu tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, những giá trị, tàn tích của người xưa để lại - thì đó sẽ là món tiền... nhỏ xíu! Nhưng đối với những khách du lịch túi tiền còn eo hẹp, lại muốn đến đó chỉ vì tò mò, thì số tiền ấy cũng không mấy nhỏ! Đều tùy vào cảm nhận và túi tiền của mỗi người. Quan trọng là những doanh nghiệp du lịch với sự thông thái của mình trong chiến lược kinh doanh và mục tiêu thu hút khách, phải cân nhắc mức giá phù hợp để hài hòa nhu cầu chung của mọi đối tượng du khách khi đặt chân tham quan điểm đến của mình.

Mới cuối năm rồi, phim CTBL khi vừa ra mắt đã làm đình làm đám với nhiều dư luận trái chiều xoay quanh chất lượng, cũng như hình ảnh nhân vật CTBL thể hiện qua bộ phim này. Giờ lại thêm một “cơn lốc truyền thông” liên quan đến danh tiếng của CTBL và ngôi nhà trăm năm trơ gan cùng tuế nguyệt của ông.

Nhận định, đánh giá về một vấn đề nào đó, ai đó, đều là cảm nhận cá nhân. Nhưng khi cảm nhận đó trở thành sự bốc phốt đưa lên mạng xã hội thì nó không còn là chuyện cá nhân nữa. “Lựa lời mà nói” khi tham gia, đăng đàn mạng xã hội - lời nhắc nhở này không bao giờ thừa và cũ!

C.T

Lễ cúng Rằm tháng Bảy của người Hoa

Hằng năm, vào dịp lễ Vu Lan (Rằm tháng Bảy), Hội Tương tế người Hoa tại Cà Mau tổ chức lễ cúng Bà Thiên Hậu tại Chùa Bà Thiên Hậu (phường An Xuyên) và phát gạo từ thiện cho bà con trong tỉnh. Dịp này, người dân khắp nơi đổ về dâng hương, cúng lễ và cầu bình an, may mắn.

Nét riêng lễ Vu lan của người Hoa 

Là một trong những lễ lớn và quan trọng, lễ Vu lan (dân gian còn gọi lễ báo hiếu) của cộng đồng người Hoa vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, người Hoa Cà Mau nói riêng có những nét văn hoá riêng.

Nghệ sĩ thăng hoa cùng tình yêu Việt Nam

Tháng 9 này, làng giải trí Việt trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi hơn 20 MV ca nhạc với chủ đề quê hương, đất nước đồng loạt ra mắt, chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Người kể chuyện bằng ánh sáng

Chơi ảnh nghiệp dư từ năm 2007, nhưng dấu mốc đưa Nguyễn An Di trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp là vào năm 2020, khi con trai của anh cũng mê nhiếp ảnh và anh muốn tìm hiểu sâu hơn để dẫn dắt.

Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Từ mùa Thu ấy”

Tối 1/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã tiến hành tổng duyệt chương trình nghệ thuật với chủ đề “Từ mùa Thu ấy”.

Thắp hoa đăng, thắp sáng tâm hiếu hạnh

Vu Lan là mùa của tri ân và báo hiếu, là dịp để mỗi người con dừng lại giữa dòng đời hối hả, lắng lòng tưởng nhớ đến công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Trong khoảnh khắc linh thiêng ấy, mỗi ngọn hoa đăng được thắp lên không chỉ đơn thuần là ánh sáng lung linh giữa màn đêm, mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, của tâm hiếu hạnh được gửi gắm vào đời.

Tổ quốc và người lính biển

Là nghệ sĩ mặc áo lính, có hơn 30 năm trong quân ngũ, thế nhưng mỗi lần cầm máy sáng tác và lan toả hình ảnh ngợi ca vẻ đẹp thầm lặng của người lính, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) - Thượng tá Nguyễn Trung Trực đều rưng rưng cảm xúc. 

Keo sơn gắn bó nghĩa tình Bắc – Nam

Trong những ngày lưu lại Thủ đô, các nghệ sĩ đến từ hai tỉnh Cà Mau và Ninh Bình đã cùng nhau mang đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, giàu bản sắc, phục vụ Nhân dân. Mối quan hệ kết nghĩa truyền thống từ những năm đất nước còn chưa trọn vẹn, nay lại thêm gắn bó, thắm tình trong không khí cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

'Mưa đỏ' vượt 300 tỷ đồng sau 9 ngày

"Mưa đỏ" - phim về cuộc chiến bảo vệ thành cổ Quảng Trị - đạt 300 tỷ đồng sau 9 ngày, là hiện tượng chưa từng có với dòng phim Việt đề tài chiến tranh ở phòng vé trong nước.

Văn hoá của Bạc Liêu cũ cũng là sức mạnh của tỉnh mới Cà Mau

Công ty Ants Media vừa phối hợp với Nhà văn Phan Trung Nghĩa, Chi hội phó Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Cà Mau, thực hiện dự án phim tài liệu nghệ thuật chính luận “Bạc Liêu chiều sâu văn hoá”. Phim có độ dài 6 tập, dựa trên ý tưởng từ quyển sách “Một trang đời mở ra” của nhà văn Phan Trung Nghĩa. Và chính tác giả giữ vai trò biên kịch và điều hành sản xuất của phim.