ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 05:26:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Lửa” nghề

Báo Cà Mau (CMO) Năm nay, Cà Mau có 2/126 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu được tôn vinh toàn quốc nhân kỷ niệm 38 năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là những tấm gương tận tuỵ, tâm huyết với nghề, luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động và ảnh hưởng tích cực đến tập thể tổ chuyên môn, chi bộ, hội đồng sư phạm và học sinh.

Nhà giáo Hồ Minh Tình, Tổ trưởng Tổ Sinh - Thể dục - Quốc phòng, Trường THPT Đầm Dơi: “HỌC TRÒ LÀ TÀI SẢN QUÝ CỦA TÔI!”

Thầy Hồ Minh Tình hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm.

“Muốn dạy tốt trước hết giáo viên phải trang bị kiến thức bộ môn thật vững chắc, ít nhất là nội dung mình đảm nhận để tự tin khi truyền đạt kiến thức. Muốn dạy 1 phải biết 10 về nội dung đó, đây là yếu tố then chốt. Theo đó, việc xây dựng kế hoạch cá nhân, thực hiện kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp từng đối tượng rất quan trọng. Trong từng tiết dạy, giáo viên phải lấy học trò làm tấm gương phản chiếu để tự điều chỉnh mình. Đừng xem học trò là nhỏ bé, phải biết cảm ơn khi học trò lắng nghe bài giảng. Học trò là tài sản quý của tôi!”, thầy Hồ Minh Tình khẳng định.

Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), thầy Tình cho biết, đó là niềm đam mê vô điều kiện. Thế nên, khi dạy sẽ dạy hết mình, các em hiểu bài, yêu thích thì sẽ cố gắng học tốt để đạt được giải cao. Thầy Tình cũng không gây áp lực cho học sinh, mà luôn quan tâm giúp đỡ, khơi dậy niềm đam mê, tạo điều kiện cho các em phát huy hết năng lực tiềm ẩn của mình. “Đương nhiên, trong bồi dưỡng phải thực hiện bài bản, đúng kế hoạch, khoa học: Bắt đầu từ việc quan sát, tuyển chọn, dạy - kiểm tra - sửa sai - đôn đốc, nhắc nhở các em. Những thứ này phải thực hiện thường xuyên”, thầy Hồ Minh Tình cho hay.

Song, cái khó cũng là nỗi niềm trăn trở của thầy, cũng như giáo viên môn Sinh học hiện nay là môn học này ít được học sinh lựa chọn để xét đại học (do ít ngành, hoặc nếu có là các ngành điểm quá cao: Y, Dược), vì vậy các em ít đầu tư, ít quan tâm, điều này gây khó cho giáo viên giảng dạy. Bên cạnh, nội dung chương trình Sinh học THPT nhiều kiến thức khó, đề thi tốt nghiệp THPT dài và khó, nhiều nội dung ngoài sách giao khoa, số tiết được phân bổ để dạy thì ít. Vì vậy, mỗi tiết lên lớp giáo viên luôn phải tận dụng tối đa thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. 

Hiệu trưởng Trường THPT Đầm Dơi Võ Thanh Hùng nhận xét, thầy Hồ Minh Tình là cựu học sinh của trường được vinh danh bảng vàng thành tích HSG quốc gia, nay là giáo viên trẻ, nhiệt huyết, có năng lực chuyên môn tốt. Từ năm học 2015-2016 đến nay, thầy bồi dưỡng đạt 61 giải HSG cấp tỉnh, 12 giải HSG khu vực, 3 HSG vòng quốc gia môn Sinh học. Ngoài ra, thầy Tình còn được Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau phân công bồi dưỡng HSG cấp quốc gia từ năm 2014 đến nay và đạt kết quả cao.

Nhà giáo Nguyễn Thị Mỹ Dung, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, Trường THPT Hồ Thị Kỷ: “TẤT CẢ VÌ ĐÀN EM THÂN YÊU!”

Vào nghề năm 1997, phương châm giảng dạy của cô Mỹ Dung là “Tất cả vì đàn em thân yêu!”. Bởi thế, cô luôn nỗ lực, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, cống hiến hết sức mình dù trong bất cứ hoàn cảnh nào để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng, phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Dung cùng học trò tại lễ tri ân và trưởng thành năm học 2019-2020.

Theo cô, tiếng Anh là môn học đòi hỏi phải có năng khiếu. Tuy nhiên, với 23 năm trong nghề, bằng kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết với nghề, với quan niệm “Mỗi đối tượng học sinh khác nhau sẽ có phương pháp truyền đạt khác nhau”, cô đã truyền cảm hứng, giúp cải thiện khả năng ngoại ngữ cho rất nhiều em. Từ những em dường như đã mất hết niềm tin với năng lực ngoại ngữ, qua giảng dạy, tiếp xúc, cô Mỹ Dung đã giúp các em hiểu được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh, bởi nó không chỉ giúp các em vượt qua các kỳ thi bằng điểm số, mà còn là môn học bắt buộc trong suốt những năm đại học, là phương tiện giúp các em tiếp cận tri thức thế giới, giúp các em thích ứng với thời kỳ hội nhập toàn cầu, quan trọng là thuận lợi trong tìm kiếm việc làm… Hiểu được những điều này giúp các em nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập. 

Đối với các em học sinh, đôi khi cô phải đóng vai trò người bạn, người chị, người thân trong gia đình để làm điểm tựa, giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập. Đối với các em trong đội tuyển HSG, cô luôn tận tình hướng dẫn, dạy bằng tất cả tâm huyết của mình. Không chỉ cung cấp kiến thức, cô Mỹ Dung còn tìm hiểu hoàn cảnh của từng em để động viên, giúp các em vươn lên, tìm kiếm tri thức để cải thiện tương lai.

Còn với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn, cô Mỹ Dung luôn đặt chất lượng và hiệu quả lên hàng đầu, đặc biệt là 2 kỳ thi quan trọng trong năm: tốt nghiệp THPT và HSG vòng tỉnh. Những năm qua, kết quả thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh của Trường THPT Hồ Thị Kỷ luôn đứng thứ 2, 3 trong tỉnh. 

Trong công tác bồi dưỡng HSG, với lòng nhiệt huyết và nỗ lực không ngừng của đội ngũ giáo viên cốt cán của tổ, nhiều năm qua đội HSG môn tiếng Anh của trường luôn đạt kết quả cao, trong đó có 2 năm đội tiếng Anh tham gia và đạt giải HSG vòng tỉnh 100%, 6 năm liền có học sinh được chọn vào đội tuyển dự thi vòng quốc gia; đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên tổ có HSG đạt giải Nhất cấp tỉnh./.

Băng Thanh

Hiểu rõ deadline và tầm quan trọng mẫu cv xin việc file word miễn phí

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".