ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 27-9-24 16:27:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Mềm hoá nhưng không giảm chất” xã đạt chuẩn nông thôn mới

Báo Cà Mau (CMO) UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Quyết định số 705/QĐ-UBND về việc xây dựng Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2017-2020. Quyết định này ra đời sẽ thay thế Quyết định 2025/QĐ-UBND đã ban hành vào năm 2013. Quyết định được ban hành lại lần này đã làm "mềm hoá" các tiêu chí sao cho phù hợp với vùng đất và con người Cà Mau.

So với Quyết định 2025, Quyết định 705 của UBND tỉnh lần này có phần "nhẹ nhàng" hơn đối với các xã ở tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hoá. (Ảnh: Tuyến giao thông liên ấp xã Khánh Tiến, huyện U Minh).

So với bộ tiêu chí cũ, bộ tiêu chí mới bổ sung thêm nội dung của một số tiêu chí. Cụ thể, trong tiêu chí quy hoạch chung xây dựng xã phải đảm bảo thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với ứng phó biến đổi khí hậu, quá trình đô thị hoá các xã ven đô và đảm bảo tiêu chí môi trường nông thôn.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi phải đảm bảo điều kiện, có nội dung hoạt động chống đuối nước cho trẻ em. Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, xã phải có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Tiêu chí môi trường thêm nội dung an toàn thực phẩm. Qua đó, hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Quyết định số 1980 có 6 tiêu chí và 14 nội dung được Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh quy định chi tiết, tuỳ theo tình hình thực tế tại các địa phương. Mặt khác, trong 19 tiêu chí và 49 nội dung theo Quyết định 1980 có những tiêu chí thay đổi tên gọi tiêu chí và nội dung thực hiện bổ sung mới, có nội dung tăng lên về chỉ tiêu và có nội dung hạ thấp chỉ tiêu, cũng có tiêu chí và nội dung tuy Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh được quy định cụ thể chi tiết, nhưng phần nội dung thì Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rất cụ thể.

Ông Đoàn Văn Bình, Phó Ban chuyên trách Ban Chỉ đạo NTM tỉnh Cà Mau, cho rằng, trước đây địa phương thực hiện một số tiêu chí còn mang tính máy móc, cứng nhắc, thậm chí không phù hợp với đặc thù vùng sông nước của các địa phương. Bộ tiêu chí lần này sẽ không còn những cứng nhắc, rập khuôn về số liệu như trước đây”.

Cụ thể, với tiêu chí số 2 về giao thông. Nội dung 2.2 trong tiêu chí giao thông quy định: “Đường trục thôn, bản, ấp và đường liên thôn, bản, ấp ít nhất được cứng hoá, đảm bảo ô-tô đi lại thuận tiện quanh năm” và “không có quy định tối thiểu 50% như trước đây mà bao nhiêu phần trăm là do UBND tỉnh quy định”. Và nay UBND tỉnh Cà Mau quy định tối thiểu là 20% đường trục ấp và liên ấp được cứng hoá, đảm bảo ô-tô đi lại quanh năm; chiều rộng mặt đường những tuyến không quan trọng tối thiểu cũng chỉ 2,5 m (trước đây là 3 m) và thậm chí chấp nhận luôn cả những tuyến không quan trọng có mặt đường tối thiểu 1,5 m. Với sự thay đổi lần này, nhiều địa phương được tháo gỡ khó khăn trong tiêu chí giao thông.

Tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hoá) có thêm 1 nội dung mới: “xã có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định”. Bộ tiêu chí mới Cà Mau có sự thay đổi “mềm hoá” theo điều kiện khó khăn về kinh phí xây dựng như hiện nay. Trước đây đòi hỏi xã đạt chuẩn phải có nhà văn hoá - khu thể thao đạt chuẩn của Bộ VH-TT&DL, nay chỉ cần xã có nhà văn hoá hoặc hội trường đa năng và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hoá, thể thao của toàn xã.

Tiêu chí số 7 (cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn), thay cho quy định là “chợ” và nội dung cũng rộng hơn “xã có chợ nông thôn hoặc nơi mua bán, trao đổi hàng hoá”. Hay với tiêu chí số 10 (thu nhập) quy định mới giai đoạn 2016-2020 là 50 triệu đồng/người/năm so với quy định mới trước đây giai đoạn 2010-2020 là 49 triệu đồng/người/năm. Mức thu nhập này mặc dù có cao hơn trước đây nhưng sẽ phản ánh đúng thực chất sự phát triển của vùng ĐBSCL.

Tiêu chí số 11 (hộ nghèo) quy định mới áp dụng cho xã NTM giai đoạn 2016-2020 là tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 4%, so với trước đây quy định tỷ lệ hộ nghèo là 7% (chưa áp dụng đa chiều).

Tiêu chí số 13 (tổ chức sản xuất) nội dung 13.1 quy định “xã có hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012” so với trước đây quy định “xã có hợp tác xã hoặc tổ hợp tác làm ăn hiệu quả”.

Tiêu chí số 15 (y tế) nội dung 15.1 “Tỷ lệ người dân tham gia BHYT giai đoạn 2016-2020 là 85%”, trước đây là 70%.

Ông Đoàn Văn Bình khẳng định: “Lần thay đổi này sẽ tạo diện mạo mới cho các xã chuẩn bị đạt chuẩn cũng như những xã đã đạt chuẩn. Một số tiêu chí có mềm hơn nhưng cũng có một số tiêu chí phát triển cao hơn, nhưng nhìn chung là phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương”.

Huệ Như

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.