ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:33:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Một quả thận cho đi là một người được cứu sống”

Báo Cà Mau Chồng mất trong một vụ tai nạn giao thông cách đây 7 năm, một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ gồng gánh nuôi 2 con trưởng thành. Với người phụ nữ, những điều ấy đã rất đáng trân trọng, vậy mà mấy ai biết được ở cái tuổi tóc đã nhuốm màu hoa râm, cô Út Hồng (Trần Thu Hồng) lại có một quyết định khiến bao người sửng sốt: Cô đã ký đơn xin hiến một quả thận.

Chồng mất trong một vụ tai nạn giao thông cách đây 7 năm, một mình vừa làm cha, vừa làm mẹ gồng gánh nuôi 2 con trưởng thành. Với người phụ nữ, những điều ấy đã rất đáng trân trọng, vậy mà mấy ai biết được ở cái tuổi tóc đã nhuốm màu hoa râm, cô Út Hồng (Trần Thu Hồng) lại có một quyết định khiến bao người sửng sốt: ký đơn xin hiến một quả thận.

Trò chuyện cùng cô trong căn nhà nhỏ nằm trên đường Ðinh Tiên Hoàng, Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau, người phụ nữ có khuôn mặt phúc hậu và giọng nói trầm ấm chia sẻ: “Là người con thứ 13 trong gia đình có truyền thống cách mạng, từ nhỏ đã chứng kiến nhiều người quên thân mình sẵn sàng hy sinh dành sự sống, hoà bình cho đất nước. Ý thức được điều đó, khi lớn lên tôi luôn quyết tâm phải sống có ích cho xã hội để xứng đáng với máu xương của ông cha đã đổ xuống”.

Hiến thận là tâm nguyện của cô Út Hồng và chồng cô lúc còn sống.

Theo truyền thống gia đình, cô Út Hồng thi đậu vào trung cấp y, học được 1 năm, hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh em lại đông, cô đành lỗi hẹn với nghề và dang dở ước mơ. Cô Út Hồng lập gia đình, hạnh phúc tưởng chừng đã viên mãn thì tai hoạ bất ngờ ập xuống, năm 2009 chồng cô mất trong một vụ tai nạn giao thông, để lại cho cô 2 đứa con thơ.

Nỗi đau tột cùng nhưng vượt lên tất cả, cô đã nuôi dạy 2 con trưởng thành, con trai lớn đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định, cô con gái út cũng đang ôn thi vào đại học. Ði qua những sóng gió cuộc đời, chiêm nghiệm được nhiều bài học cuộc sống, cô Út Hồng quyết định quãng đời còn lại sẽ sống và cống hiến cho xã hội. Từ đó, cô gắn bó cuộc đời mình với những chuyến đi từ thiện, có lúc cô đi cùng đoàn Khát vọng sống, có lúc là Hội Từ thiện tự nguyện của tỉnh. Cuộc sống gia đình tuy còn khó khăn, thu nhập chính chỉ từ quán nước nhỏ nhưng cô vẫn nhiệt tình tham gia.

“Tiền có ít thì mình cho ít, khi nào có nhiều thì ủng hộ nhiều, quan trọng là cái tâm của mình”, cô Út Hồng chia sẻ.

Mỗi chuyến đi từ thiện là một dấu ấn trong đời, để lại cho cô nhiều trăn trở. Nhìn những bệnh nhân trong cơn đau oằn oại, có người thiếu trước hụt sau, vất vả kiếm từng đồng để chạy thận, cô nghĩ mà xót dạ: “Nhà tôi ngang chùa và lò thiêu, mỗi lần thấy thiêu một xác người là lòng tôi đau như cắt. Tôi tiếc nội tạng quý thiêu thành tro bụi thật phí, trong khi đó có biết bao bệnh nhân suy tim, suy thận đang cần nội tạng để thay thế”.

Trong một lần tham gia Chương trình Khát vọng sống, cô kể: “Chứng kiến hoàn cảnh của hai cha con anh Sơn tại bệnh viện, cùng mang trong mình căn bệnh suy thận, gia đình quá khó khăn không có điều kiện để thuốc thang nên cuối cùng đã chết. Cái chết của cha con anh là động lực lớn nhất nung nấu suy nghĩ hiến thận cứu người của tôi”.

Năm 2012, tiếp nối truyền thống của gia đình, là anh trai Trần Thanh Tòng, chị gái Trần Phương Lan đã đăng ký hiến xác khi qua đời phục vụ cho y học, được sự ủng hộ từ phía gia đình, cô đã làm đơn xin hiến tặng một bên thận của mình cho những bệnh nhân suy thận có hoàn cảnh khó khăn trên quê hương Cà Mau. Cô bộc bạch: “Chứng kiến những bệnh nhân suy thận không đủ tiền để thuốc thang, cuối cùng phải xuôi tay mặc cho số phận, lòng tôi xót lắm, cứ nghĩ nếu còn một bên thận mình vẫn sống được, trong khi đó một quả thận của mình sẽ cứu được một sinh mạng thì tại sao không làm”.

Với cô Út Hồng, làm từ thiện là một niềm vui, vừa là động lực giúp cô vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cô luôn tâm niệm sẽ sẵn sàng cho đi quả thận của mình để cứu giúp những bệnh nhân nghèo khổ, đó là điều mãn nguyện nhất khi cô sống trên cuộc đời này.

Ông Bùi Việt Hùng, Trưởng Khóm 3, Phường 1, TP Cà Mau, cho biết: “Út Hồng là người ăn ở hiền lành, đối xử với hàng xóm rất hoà nhã, thân tình. Hiện tại hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn nhưng cô vẫn tình nguyện tham gia nhiều chương trình từ thiện, giờ còn quyết định hiến thận để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khổ. Ðó là một nghĩa cử cao đẹp, không phải ai cũng làm được”.

Ðiều đáng trân trọng nhất ở cô Út Hồng có lẽ là tấm lòng thiện nguyện. Cô luôn suy nghĩ làm sao có thể cứu hết được những bệnh nhân đang ngày ngày gồng mình chống chọi với bệnh tật, cô tâm sự: “Tôi chỉ cứu được một người, không thể cứu được tất cả, nếu có điều ước tôi ước tất cả bệnh nhân đều khoẻ mạnh và hạnh phúc. Năm 2017, ca phẫu thuật sẽ được tiến hành, tôi hy vọng đó sẽ là ngày kêu gọi toàn thể người dân trên cả nước nếu có thể hãy cùng chung tay giúp đỡ và chia sẻ để ngày càng có nhiều bệnh nhân được cứu sống”.

Chia tay cô trong một chiều mưa nhẹ, trong lòng bất chợt lại thấy ấm áp, bởi lẽ trên cuộc đời này vẫn còn những tấm lòng nhân ái đang âm thầm sẻ chia, gắn kết sợi dây tình cảm giữa con người với con người./.

Bài và ảnh: Kim Chi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).