ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 29-9-24 05:53:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Nhà tôi an toàn”

Báo Cà Mau (CMO) Chung sức xây dựng nông thôn mới, ngoài phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, hiện nay các cấp hội phụ nữ huyện U Minh còn phát triển thêm mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”. Qua đó, đã góp phần phát triển diện mạo, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn nông thôn.

Ðoàn Thảo Nhi, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện U Minh, cho biết: “Mục tiêu của việc xây dựng tuyến đường “Nhà tôi an toàn” nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đường làng ngõ xóm được khang trang; phát huy tinh thần chủ động, tích cực của các cấp hội tham gia thực hiện hiệu quả việc xây dựng văn hoá giao thông gắn với phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19”.

Ðể góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, năm 2021, Hội LHPN xã Khánh Hội đã xây dựng kế hoạch và chọn tuyến đường từ kênh Mương Chùa đến nhà ông Ngô Văn Trung thuộc Ấp 8 để xây dựng mô hình “Nhà tôi an toàn”. Tuyến đường này chiều dài 1 km, có 15 hộ sinh sống liền kề nhau.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn” của Ấp 8, xã Khánh Hội hình thành từ những hành vi hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường.

“Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã phát huy hiệu quả, các hộ sinh sống tuyến đường đã tham gia trồng hàng rào cây xanh bằng cây chỉ vàng và cây bông trang liền kề nhau rất đẹp mắt. Tuyến có lộ được bê-tông hoá, không bị bể hay chướng ngại vật gây cản trở giao thông. Các hộ đã xây dựng đường dẫn đấu nối vào nhà sạch đẹp, an toàn. Có 100% hộ làm cột cờ đúng mẫu quy định. Mỗi nhà có thùng chứa rác và phân loại rác thải sinh hoạt trong gia đình; có nhà tiêu, nhà tắm, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, đạt tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch". Từng hộ gia đình đã được sử dụng điện an toàn...", chị Lữ Hồng Bía, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Hội, thông tin.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn vận động hỗ trợ 100% hộ gia đình lắp đặt đèn Led năng lượng mặt trời dọc theo tuyến đường để thuận tiện cho người dân đi thể dục và qua lại vào ban đêm.

Ông Lê Quang Lung, Bí thư Chi bộ Ấp 8, xã Khánh Hội, phấn khởi: “Từ khi có được đèn đường đến nay, nạn trộm cắp không còn, an ninh trật tự khu vực này được đảm bảo, người dân qua lại thấy tuyến đường xanh - sạch - đẹp nên ai cũng thích. Chi bộ tiếp tục vận động các hộ dân tham gia duy trì mô hình góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn".

Là người tích cực tham gia mô hình, chị Nguyễn Kim Tình, hội viên Chi hội Phụ nữ Ấp 8, chia sẻ: “Mặc dù bận công việc nhà nhưng tôi vẫn tham gia trồng hàng rào cây xanh, chăm sóc, cắt tỉa cây để tạo mỹ quan môi trường trong khuôn viên nhà. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên vận động người thân trong gia đình chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt “4 nhớ" khi tham gia giao thông như: phải có giấy phép lái xe và mang theo giấy tờ xe; đã uống rượu, bia, đồ uống có cồn thì không lái xe, không lái các phương tiện đường thuỷ; phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và chỉ chở đúng số người cho phép".

Bà Ðoàn Thảo Nhi cho biết thêm, tuyến đường “Nhà tôi an toàn” Ấp 8, xã Khánh Hội đã phát huy hiệu quả, được người dân ủng hộ cao; tuyến đường được Hội LHPN huyện đăng ký tham gia hội thi cấp tỉnh vào tháng 11 tới. Từ mô hình này, đầu năm 2022, Hội LHPN huyện đang nhân rộng thêm tuyến đường Kênh Tư, Ấp 1, xã Nguyễn Phích, với chiều dài 1 km, có 15 hộ tham gia. Các hộ đã trồng hàng rào cây xanh, tiếp tục xây dựng đèn Led trị giá 1,4  triệu đồng/đèn, trong đó Ban An toàn giao thông huyện hỗ trợ 600.000 đồng/đèn, phần còn lại hộ dân đối ứng. Ðây là mô hình huyện phối hợp với địa phương tổ chức thi về an toàn giao thông trong thời gian tới.

Chị Nguyễn Kim Mến, hội viên phụ nữ Ấp 1, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Qua phát động của hội về xây dựng tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em chúng tôi ở đây ai cũng phấn khởi. Ngoài việc thực hiện các tiêu chí quy định, chị em luôn có ý thức vận động người thân cùng nhau thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, đã trở thành nếp sống của nhiều gia đình”./.

 

Trọng Nguyễn

 

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Cùng với việc thực hiện đầy đủ các chính sách bảo trợ, các cấp, ngành, địa phương trong huyện Ngọc Hiển chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, vận động các nguồn lực để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm lo, tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập, vui chơi...

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.