ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 15:24:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Ông cụ” 9X

Báo Cà Mau (CMO) “Trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo, nhưng cũng “hơi điên” và rất giống ông cụ non”, bạn bè đều nhận xét như thế về Tiêu Thành Nhân, Phó bí thư Đoàn uỷ thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình.

"Ông cụ non" nhiều đam mê

Tiêu Thành Nhân thừa nhận: Thời buổi công nghệ 4.0 như hiện nay, người ta cần làm những thứ hiện đại. Nhân thì lại thích những thứ cổ hủ thuộc về ông bà xưa như làm cổng cưới lá dừa, chơi kiểng, thích vườn cây, ao cá. Anh không thích cuộc sống xô bồ, nhộn nhịp. “Chắc tại tôi luôn có những ý tưởng độc, lạ và cũng ảnh hưởng một số tính cách kỹ lưỡng và một chút khó tính của người già. Hễ ai nói mình là ông cụ non, tôi chỉ cười thôi. Vì mấy bạn nhận xét đúng mà!”, Nhân vui vẻ bày tỏ. 

Tiêu Thành Nhân (bên trái) cùng ĐVTN thị trấn Thới Bình may khẩu trang vải tặng người nghèo, già yếu, người khuyết tật.
Hạnh phúc đối với Tiêu Thành Nhân là được giúp đỡ người khác. (Trong ảnh: Nhân sửa chữa nhà cho cựu chiến binh Hồ Thị Nga, 91 tuổi, ngụ Khóm 6, thị trấn Thới Bình).

Anh Hồ Hoàng Thi, Phó bí thư Chi đoàn Khóm 1, thị trấn Thới Bình, viết dòng trạng thái hóm hỉnh trên Facebook cá nhân của Tiêu Thành Nhân: “Tôi có một thằng bạn chơi chung cũng lâu, từ thời còn nhỏ tới lúc tôi cưới vợ (nó thì chưa). Mà ngộ! Ông trời sinh nó ra rồi gắn số phận nó với những thú vui của các cụ ngày xưa đã làm. Nó có thể ngồi hàng giờ để tỉa - cắt - gọt từng nhánh kiểng; dành cả tuần để kiếm tre, trúc về làm cổng trại cho mấy chú bộ đội lúc tuyển quân; giờ rảnh nó còn lôi khúc cây ra đục đục, đẽo đẽo và... vân vân. Nó mê có thể nói quên ăn, quên ngủ”. 

Sở dĩ Hoàng Thi có dòng cảm nghĩ như thế là vì sáng hôm đó đọc trên báo Cà Mau mới hay thằng bạn (Nhân) đã lấn sân sang làm cổng cưới bằng lá dừa. Thêm một thú vui được coi là độc, lạ ở xứ này và ở lứa tuổi này (Nhân 27 tuổi) là trong khi nhiều thanh niên dành hàng giờ lê la cà phê, áp mặt vô điện thoại thì Nhân đi kiếm lá dừa, dây đủng đỉnh, hoa thơm trái lạ để kết cái cổng thật đẹp cho cô dâu - chú rể. Thấy Nhân đứng nhìn đôi vợ chồng trẻ chụp hình với cái cổng cưới lá dừa mà nhiều cảm xúc. 

Kết lời, Hoàng Thi còn dặm thêm một câu: “Được biết nó (Nhân) đang nghiên cứu thiết kế thêm cổng cưới bằng lá me, lá mít và các loại lá mà nó lùng được. Vậy hen!”. Tuy đây chỉ là bông đùa, nhưng minh chứng rất rõ ràng cái sự “hơi điên” và “ông cụ non” như lời nhận xét. 

Phó bí thư Xã đoàn Hồ Thị Kỷ Dương Phong Phú cũng tấm tắc: “Nhân nó “điên” nhẹ hà!”. Phú kể về một kỷ niệm khi tham gia chung nhóm trò chơi lớn ở Hội trại Vững bước XI (do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức). Trong trò chơi có chặng phải bắt cá, để bắt, phải lội xuống nước. 12 giờ khuya (thử thách cả đêm), mọi người sợ lạnh nên chẳng ai dám xuống. “Nhân cởi hết quần áo nhảy ùm xuống bắt. Nhờ nó mà chặng đó đoàn của huyện Thới Bình đi trước các đoàn khác”, Phú thán phục. Anh tiếp: “Nhân có hoa tay, trang trí rất đẹp, những lúc cắm trại hay hội trại tuyển quân, Nhân luôn là người có đóng góp lớn để “rinh” giải thưởng. Dù trời mưa, hay tối khuya, Nhân cũng quyết làm cho xong nhiệm vụ mới thôi”. 

Lý do Phong Phú gọi Nhân là “ông cụ non” còn vì Nhân mới 27 tuổi mà hay nói đạo lý, và nói “nhây”. Nhưng cũng nhờ vậy, Nhân trở thành “cây hài” của nhóm, hài hước mọi lúc, mọi nơi. “Tuy vậy lại rất hoà đồng, tốt bụng, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm. Việc gì mà giao cho Nhân không chỉ an tâm, mà còn hoàn thành rất tốt”, Dương Phong Phú dành lời khen và cho rằng mình may mắn khi có được người bạn như thế. 

Học Bác từ điều giản dị nhất

Năm 2010, Tiêu Thành Nhân kết nạp Đoàn tại Trường THPT Thới Bình. 6 năm là đoàn viên hoạt động tình nguyện tại địa phương. Đầu năm 2016, Nhân giữ chức vụ Phó bí thư Chi đoàn Khóm 1. Năm 2017, giữ chức vụ Bí thư. Từ thời điểm này, Nhân tiếp cận được nhiều hoàn cảnh khó khăn, họ là những người nghèo, học sinh nghèo hiếu học, cụ già neo đơn không con cháu, không nhà ở. Đường quê thì rất nhiều ổ gà, ổ voi nên anh luôn tự nhủ lòng phải cố gắng giúp đỡ mọi người bằng tinh thần, trách nhiệm vì cộng đồng. “Máu đoàn” cũng bắt đầu từ đó. 

Kể về những kỷ niệm đặc biệt, Nhân mỉm cười “là trong những lần tham gia các phong trào, anh em nhường nhau chai nước suối, chia nhau nửa ổ bánh mì. Động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ, dù mồ hôi ướt đẫm áo quần, thở không ra hơi”. 

Đối với anh, hạnh phúc là những lần khoác trên mình màu áo tình nguyện đi làm nhiệm vụ gặp các ông, bà cụ hỏi thăm: “Hôm nay mấy chú Đoàn thanh niên xuống giúp dân làm gì đây?”. Từ ánh mắt, cái nắm tay, choàng vai, đến câu nói gần gũi, Nhân nghe mà rưng rưng niềm cảm xúc. Màu áo xanh theo cảm nhận của riêng Nhân là màu khát vọng tuổi trẻ, sung sức, sôi nổi, đầy nhiệt huyết và màu của hy vọng về một tương lai tốt đẹp. Rất ấn tượng!

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, Nhân khắc ghi và luôn suy nghĩ lời dạy của Bác Hồ. Cũng chính câu nói đó luôn nhắc nhở Nhân phải hành động để tuổi trẻ luôn là mùa xuân của xã hội.
“Tôi sợ tuổi trẻ qua mau và sau này không còn nhiều sức khoẻ. Vậy nên ngay từ bây giờ, tôi sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ cho công tác Đoàn”, Nhân bày tỏ ý nguyện. 

Hành động của Nhân rất cụ thể, xuất phát từ điều giản dị nhất: Tìm nguồn hỗ trợ giúp các em thiếu nhi nghèo được cắp sách đến trường; tự tay trộn hồ để vá những ổ voi, ổ gà, ổ “khủng long” trên quê hương mình; sửa chữa và xây mới nhà cho những gia đình chính sách, cụ già neo đơn, hộ nghèo… Tất nhiên, Nhân không quên những việc mình đam mê và yêu thích, đó là làm cổng cưới lá dừa, chơi kiểng. Bởi, đó không chỉ là thú vui “ông cụ non” mà còn có thể tăng thu nhập cho bản thân và ĐVTN địa phương (làm cổng cưới lá dừa kiếm từ 2-10 triệu đồng, tuỳ quy mô; cây kiểng bán từ 1-10 triệu đồng, tuỳ gốc), và còn mang tính nghệ thuật. Theo Nhân, chơi kiểng với khu vườn yên tĩnh đầy tiếng chim hót sẽ mang đến cho anh nhiều cảm hứng độc, lạ khác.

“Nhân rất nhạy việc, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Anh nhiệt tâm, năng động, sáng tạo, luôn tiên phong trong công tác, nhất là tham mưu, đề xuất những công trình, phần việc thanh niên sát với thực tế của địa phương, đơn vị”, Phó bí thư Huyện đoàn Thới Bình Dương Tuấn Anh nhận xét. 

Tiêu Thành Nhân là 1 trong 50 đảng viên trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn Cà Mau tuyên dương năm 2020./.

Băng Thanh

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.