ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:49:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Phép thử” trước kỳ thi THPT quốc gia

Báo Cà Mau Thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Huỳnh Phi Hùng năm học 2013-2014.

Sau công tác chuẩn bị về chuyên môn và các vấn đề liên quan cho thí sinh trước kỳ thi THPT quốc gia 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Cà Mau đã tiến hành cho các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX) tổ chức thi thử.

Mục đích của thi thử là giúp các em củng cố kiến thức và rút kinh nghiệm với các dạng đề thi. Kết quả khoảng 67% thí sinh đạt yêu cầu. “Tỷ lệ này đặt ra nhiệm vụ cho các trường là phải tiếp tục củng cố kiến thức để đạt kết quả khá toàn diện”, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT Cà Mau Lê Thanh Liêm cho hay.

Ông Lê Thanh Liêm còn cho biết thêm, tuy hình thức là thi thử nhưng thực chất công tác tổ chức thi, coi thi, đề thi được các trường, trung tâm thực hiện rất nghiêm túc. Các thí sinh được chia phòng, đánh số báo danh theo thứ tự vần chữ cái và xếp lịch thi theo môn thi đã đăng ký như trong kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Học sinh Trường THPT Thới Bình trong giờ ôn tập môn Toán.   Ảnh: MẠNH THẮNG

Thi thử ít nhiều giúp cho các em học sinh làm quen với không khí của kỳ thi thật, có sự chuẩn bị bước đầu xét về mặt tâm lý, bản lĩnh thi cử. Mặt khác, thông qua kết quả thi thử, các em cũng tự đánh giá đúng hơn về học lực của mình, từ đó điều chỉnh về nội dung, phương pháp ôn luyện để đạt kết quả cao nhất.

Và vì thế, nếu được tổ chức một cách chặt chẽ, nghiêm túc từ khâu ra đề, coi thi cho tới chấm thi, phân loại kết quả, thi thử sẽ có tác dụng rất lớn. Một vấn đề quan trọng không thể bỏ qua sau mỗi lần thi thử đó là phải tự điều chỉnh việc ôn luyện, bao gồm cả nội dung và phương pháp ôn tập.

Ông Liêm thông tin: “Trong 1 tháng còn lại để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở GD&ÐT cùng các trường THPT, TTGDTX tổ chức ôn luyện. Hình thức ôn luyện còn được áp dụng bằng việc biên soạn bộ tài liệu riêng cho giáo viên và thí sinh Cà Mau. Việc này như để trao đổi, rút kinh nghiệm giữa các đơn vị trường, trung tâm. Bởi, tài liệu dựa trên cơ sở các trường, TTGDTX đóng góp bộ đề, dạng cấu trúc đề thi về sở, sau đó sở tổng hợp và gởi đầy đủ về các trường (hình thức chỉ gởi đi 1 đề, nhận lại 31 đề - PV)".

Ðược biết, Cà Mau phối hợp Trường Ðại học Ngoại thương (cơ sở 2 tại TP) tổ chức cụm thi tại TP Cà Mau với 3 điểm: Trường THPT Cà Mau, THPT Hồ Thị Kỷ và THPT Nguyễn Việt Khái để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho 2.027 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015; 6.100 thí sinh còn lại sẽ dự thi tại 23 điểm thi được bố trí ở các huyện Hoà Bình, Vĩnh Lợi, Giá Rai và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). Ðây là cụm thi cho những thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, thí sinh tự do của 2 tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu.

“Khó khăn trước mắt đối với thí sinh và phụ huynh nói chung, thí sinh có hoàn cảnh khó khăn nói riêng là việc di chuyển, nghỉ ngơi trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi”, ông Liêm trăn trở.

Thực hiện Chỉ thị 04/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ngày 6/5/2015, Sở GD&ÐT tiến hành phối hợp cùng các sở, ngành: Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính… tiến hành các bước chuẩn bị và công tác hiệp đồng chặt chẽ đảm bảo các điều kiện: ăn nghỉ, đi lại, sức khoẻ và kinh phí.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Dương Hoài Nam cho hay, trước mắt, sở đã chỉ đạo Ban điều hành bến xe tàu điều chỉnh phù hợp các chuyến xe Cà Mau - Bạc Liêu vào những ngày diễn ra kỳ thi. Ðồng thời, sẽ bố trí phương tiện đảm bảo đưa đón thí sinh và phụ huynh thông suốt trong quá trình kỳ thi diễn ra.

“Mặt khác, nếu là những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, khi Sở GD&ÐT có yêu cầu và danh sách cụ thể, cũng như thống kê số lượng, chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí thêm phương tiện vận tải hành khách để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời với phương châm không để thí sinh nào phải bỏ thi vì điều kiện khách quan”, ông Nam khẳng định./.

Phong Phú

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.