Thứ năm, 25-12-25 03:52:10
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Rượu vào, ca ra...”

Báo Cà Mau

Trong nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ (gọi tắt là ĐCTT), có một hình thức trình diễn gọi là ca ra bộ. Nhìn vào cách chơi ĐCTT hiện nay ở một số nơi, nhất là thường thấy ở vùng nông thôn, ca ra bộ vẫn còn được “trình diễn” trong các tiệc tùng. Thế nhưng xung quanh đó có đôi điều cần lưu ý!

Trong nhiều tài liệu tìm hiểu về nghệ thuật ĐCTT, ca ra bộ được diễn giải là một hình thức nghệ thuật được phát triển lên một bước, là gạch nối của quá trình chuyển dần từ hình thái âm nhạc đơn thuần sang sân khấu diễn xuất để nội dung gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật, và thỏa mãn được nhu cầu nghe - nhìn (nghe ca và xem diễn). Trong ca ra bộ có phân vai, thay phiên nhau nhiều người ca, người thì ca vai này, người ca vai khác, có thêm yếu tố diễn xuất...

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Ảnh minh họa: H.T

Căn cứ vào cách diễn giải trên, ta thấy ở các đám tiệc bây giờ, người ta vẫn hay “ca ra bộ”, nghĩa là không còn ca một mình mà “sắm vai” và tự phân vai cho nhau để “biểu diễn” ở không gian đó. Rất phổ biến là những trích đoạn của những vở cải lương, tuồng tích quen thuộc được người ta biểu diễn, giao lưu cùng nhau. Điều đáng nói là, hình như, ở những tiết mục này, nhất định phải là lúc “tửu hậu”, nghĩa là khi rượu vào thì ca mới ra, bộ mới thành! Nhưng, cũng đáng tiếc là lúc ấy, không ít người đã quá chén, “phần rượu” chiếm lĩnh “phần ca”, cho nên ca ra bộ nói riêng, một loại hình nghệ thuật đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tầm nhân loại nói chung, lại được trình diễn ở một không gian có vẻ hơi xô bồ!

Ngày trước, khi chưa có trang thiết bị đầy đủ như bây giờ thì đám tiệc muốn có một sòng ĐCTT, đòi hỏi phải có đủ nghệ nhân đờn, tài tử ca thì mới gầy sòng mà cùng chơi. Và tính cách chơi cũng có vẻ nho nhã hơn. Còn ngày nay, với những trang thiết bị tiện nghi hơn, những bài bản của ĐCTT gần như có sẵn “nhạc nền” nên người ta cứ tra Google và ca hát thỏa thích. Từ đó, đám tiệc ở nhiều vùng nông thôn bây giờ, hình như ca hát nói chung, ca vọng cổ, ĐCTT nói riêng, cũng dễ dàng hơn. Nhưng cũng từ đó, không gian trình diễn của nghệ thuật ĐCTT đôi khi không còn đúng bản chất vốn có. Nhất là khi người ta đã quá chén và “rượu vào, ca ra” chứ ít chịu chơi lúc tỉnh táo, vì... chưa có hứng?!

Ở một góc nhìn nào đó, thì không gian của rượu bia hòa với tiết mục “ca ra bộ” của những người đã không tự chủ được hành động của mình (say xỉn quá đà) đã làm mất đi ít nhiều giá trị thực chất của một loại hình nghệ thuật mang tầm nhân loại.

NHẬT QUỲNH

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.