Thứ ba, 4-11-25 18:44:01
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Rượu vào, ca ra...”

Báo Cà Mau

Trong nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ (gọi tắt là ĐCTT), có một hình thức trình diễn gọi là ca ra bộ. Nhìn vào cách chơi ĐCTT hiện nay ở một số nơi, nhất là thường thấy ở vùng nông thôn, ca ra bộ vẫn còn được “trình diễn” trong các tiệc tùng. Thế nhưng xung quanh đó có đôi điều cần lưu ý!

Trong nhiều tài liệu tìm hiểu về nghệ thuật ĐCTT, ca ra bộ được diễn giải là một hình thức nghệ thuật được phát triển lên một bước, là gạch nối của quá trình chuyển dần từ hình thái âm nhạc đơn thuần sang sân khấu diễn xuất để nội dung gần gũi hơn với cuộc sống thường nhật, và thỏa mãn được nhu cầu nghe - nhìn (nghe ca và xem diễn). Trong ca ra bộ có phân vai, thay phiên nhau nhiều người ca, người thì ca vai này, người ca vai khác, có thêm yếu tố diễn xuất...

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Câu lạc bộ Đờn ca tài tử ấp Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long). Ảnh minh họa: H.T

Căn cứ vào cách diễn giải trên, ta thấy ở các đám tiệc bây giờ, người ta vẫn hay “ca ra bộ”, nghĩa là không còn ca một mình mà “sắm vai” và tự phân vai cho nhau để “biểu diễn” ở không gian đó. Rất phổ biến là những trích đoạn của những vở cải lương, tuồng tích quen thuộc được người ta biểu diễn, giao lưu cùng nhau. Điều đáng nói là, hình như, ở những tiết mục này, nhất định phải là lúc “tửu hậu”, nghĩa là khi rượu vào thì ca mới ra, bộ mới thành! Nhưng, cũng đáng tiếc là lúc ấy, không ít người đã quá chén, “phần rượu” chiếm lĩnh “phần ca”, cho nên ca ra bộ nói riêng, một loại hình nghệ thuật đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tầm nhân loại nói chung, lại được trình diễn ở một không gian có vẻ hơi xô bồ!

Ngày trước, khi chưa có trang thiết bị đầy đủ như bây giờ thì đám tiệc muốn có một sòng ĐCTT, đòi hỏi phải có đủ nghệ nhân đờn, tài tử ca thì mới gầy sòng mà cùng chơi. Và tính cách chơi cũng có vẻ nho nhã hơn. Còn ngày nay, với những trang thiết bị tiện nghi hơn, những bài bản của ĐCTT gần như có sẵn “nhạc nền” nên người ta cứ tra Google và ca hát thỏa thích. Từ đó, đám tiệc ở nhiều vùng nông thôn bây giờ, hình như ca hát nói chung, ca vọng cổ, ĐCTT nói riêng, cũng dễ dàng hơn. Nhưng cũng từ đó, không gian trình diễn của nghệ thuật ĐCTT đôi khi không còn đúng bản chất vốn có. Nhất là khi người ta đã quá chén và “rượu vào, ca ra” chứ ít chịu chơi lúc tỉnh táo, vì... chưa có hứng?!

Ở một góc nhìn nào đó, thì không gian của rượu bia hòa với tiết mục “ca ra bộ” của những người đã không tự chủ được hành động của mình (say xỉn quá đà) đã làm mất đi ít nhiều giá trị thực chất của một loại hình nghệ thuật mang tầm nhân loại.

NHẬT QUỲNH

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

“Cà Mau - Dấu ấn thời đại” - Rực rỡ chương trình nghệ thuật chào mừng thành công Đại hội  

Tối 18/10, tại Quảng trường Hùng Vương (phường Bạc Liêu), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 (Đại hội), với chủ đề “Cà Mau dấu ấn thời đại”.

Khánh thành Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Sáng 15/10, Di tích Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là chính thức được khánh thành. Đây là một trong 11 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I.

Truyền dạy nghệ thuật Khmer và Hoa cho hơn 100 học viên

Sáng 15/10, hơn 100 học viên là nghệ nhân, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cùng người Khmer và người Hoa sinh sống tại các xã, phường có điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tham dự lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền dạy nghệ thuật cổ truyền do Sở VHTT&DL tỉnh phối hợp với Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức.

Trang nghiêm Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025

Sáng 12/10, tại Chùa Rạch Giồng (ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ) long trọng diễn ra Đại lễ Dâng y Kathina năm 2025. Đây là một trong những nghi lễ quan trọng của Phật giáo Nam tông Khmer, mang đậm giá trị văn hóa tâm linh, thể hiện lòng tôn kính và tri ân sâu sắc của phật tử đối với chư tăng sau ba tháng an cư kiết hạ.