ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 06:00:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“San sẻ yêu thương, đong đầy hạnh phúc”

Báo Cà Mau Hiện nay, tại Trung tâm Văn hoá học tập cộng đồng xã Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, có gian hàng trưng bày quần áo, giày dép... đã qua sử dụng nhưng vẫn còn mới, tốt. Ðến gian hàng, mọi người thoải mái lựa chọn miễn phí những món đồ cần dùng.

Chọn được 3 bộ quần áo cho cháu, bà Lý Thị Nga (ấp Ðồng Tâm A) xếp gọn vào túi, đặt vào rổ xe đạp, vui vẻ tạm biệt mọi người ra về.

Vợ chồng bà đã gần 70 tuổi, không đất sản xuất, cuộc sống hằng ngày gặp rất nhiều khó khăn. Tết sắp đến, cháu của bà vẫn chưa được mua đồ mới. Khi xã Tân Duyệt tổ chức chương trình Gian hàng 0 đồng, bà Nga rất phấn khởi.

“Nếu không có gian hàng này, không biết 3 đứa cháu của tôi có được bộ quần áo nào mới để mặc Tết không nữa. Tôi rất vui và xúc động vì đây là nghĩa cử cao đẹp, giúp tôi vượt qua khó khăn lúc này”, bà Lý Thị Nga tâm sự.

Bà Lý Thị Nga rất phấn khởi vì chọn được đồ mới cho cháu.

Gia đình ông Nguyễn Văn Việt (ấp Ðồng Tâm A) thuộc diện hộ nghèo, chỉ có vài công đất sản xuất nhưng không hiệu quả, phải làm thuê kiếm sống. Ghé Gian hàng 0 đồng, ông chọn vài bộ quần áo mặc cho tươm tất. Tuổi già nên ông phải tiết kiệm, để dành tiền lo thuốc men khi ốm đau, bệnh tật.

Ông Nguyễn Văn Việt phấn khởi: “Tuy là đồ cũ nhưng tất cả  được người tặng giặt sạch sẽ, phân loại, phối các món đồ lẻ thành bộ để mọi người dễ chọn. Hoàn cảnh khó khăn, được phần quà như thế này Tết năm nay sẽ vui hơn mọi năm”.

Vừa thoát nghèo, bà Phạm Diễm Trang (ấp Ðồng Tâm A) đến Gian hàng 0 đồng để chọn cho con mình vài bộ đồ. Ngắm nghía chiếc áo khoác còn mới, bà Trang bày tỏ: “Gia đình nghèo, trước đây tôi cũng hay mua quần áo cũ để mặc nhưng rẻ nhất cũng vài chục ngàn đồng/cái, bằng cả nửa ngày đi làm. Nay chọn được áo khoác mà không phải trả tiền, tôi rất vui”.

Ðây là Gian hàng 0 đồng đầu tiên mở tại xã Tân Duyệt, với chủ đề “San sẻ yêu thương, đong đầy hạnh phúc”. Theo đó, có hơn 1 tấn hàng hoá bao gồm quần, áo, giày dép cũ được xã Tân Duyệt vận động các nhà hảo tâm quyên góp. Gian hàng được thực hiện nhằm tạo tính tự giác trong cộng đồng, sống tiết kiệm, tránh lãng phí, để giúp những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, đây cũng là hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống cho những người nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật và những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Gian hàng mở cửa vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu, từ 8-10 giờ, để những người có nhu cầu đến nhận miễn phí. Ngoài ra, vào thứ Tư hằng tuần, người dân đến Gian hàng 0 đồng còn được khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí.

Người dân đến Gian hàng 0 đồng chọn đồ phù hợp với các thành viên trong gia đình.

Với phương châm “Ai thừa đến cho - Ai thiếu đến nhận”, Gian hàng 0 đồng sẵn sàng tiếp nhận quần áo, dụng cụ học tập, túi xách, giày dép và những đồ dùng khác. Quần áo của gian hàng rất phong phú, có đồ cho trẻ sơ sinh, trẻ em, đồng phục học sinh, trang phục công sở, áo thun, sơ mi, quần tây, đầm, váy..., tất cả được giặt sạch sẽ. Ngoài ra, còn có cặp học sinh còn bền, tốt.

“Khi đồ đạc được chuyển đến, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Huyện đoàn và Trung tâm Văn hoá học tập cộng đồng của xã sẽ soạn lại, chọn quần áo, đồ dùng còn tốt, đẹp, sạch sẽ mang ra trưng bày cho bà con đến lấy. Ðối với đồng phục học sinh, sẽ gom lại và mang đến các trường học nhờ chuyển giúp cho những em cần. Ðồ đạc đa dạng, lại còn sử dụng được nên cho đi rất nhanh. Chúng tôi rất vui khi việc làm nhân nghĩa được lan toả rộng khắp”, bà Ngô Thuỳ Mỵ, Phó chủ tịch UBND xã Tân Duyệt, cho biết.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, san sẻ yêu thương, xã Tân Duyệt sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và người dân nâng cao ý thức, thay đổi thói quen, hành vi, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực thực hiện với tinh thần “Ai thừa đến cho - Ai thiếu đến nhận”, để duy trì và phát triển Gian hàng 0 đồng thời gian tới./.

 

Thành Quốc

 

Tuổi thanh xuân ý nghĩa

Trong hành trình gần 10 năm gắn bó với công tác thiện nguyện, thầy giáo trẻ Dương Hoàng Hiển (sinh năm 1993, hiện đang dạy môn Tiếng Anh tại Trung tâm Ngoại ngữ Catec, TP Cà Mau) đã mang nụ cười đến với rất nhiều mảnh đời bất hạnh, là nhịp cầu kết nối những trái tim ấm áp, lan toả yêu thương bằng những việc tử tế...

Sử dụng tốt nguồn lực nhân đạo

Trở thành cánh tay đắc lực cùng địa phương thực hiện công tác giảm nghèo, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) huyện Phú Tân triển khai hiệu quả nhiều dự án hỗ trợ sinh kế, sử dụng tốt các nguồn lực nhân đạo để thực hiện các chương trình an sinh xã hội.

Xã hội hoá hỗ trợ BHYT

Ngày 6/12/2023, HÐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2023/NQ-HÐND quy định về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ mới thoát nghèo và thoát cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 (Nghị quyết 32). Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1/1/2024.

Bộ đội Biên phòng: Ðỡ đần, sẻ chia cùng trẻ mồ côi

Những năm qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội trên khu vực biên giới.

Nghĩa tình quán cơm Nghĩa

Đồng hồ chưa điểm 11 giờ, quán cơm Nghĩa (Phường 7, TP Cà Mau) đã đông khách. Người đến hầu hết là người lao động, thu nhập thấp, được phục vụ chu đáo. Không khí giờ ăn vui vẻ.

Đóng góp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn hơn 3.600 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 14 ngàn trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, cần được cộng đồng chung tay hỗ trợ. Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh tiếp tục quan tâm đóng góp để có thêm nguồn lực hỗ trợ, giúp các em vươn lên, trở thành người có ích cho xã hội.

Giúp dân vượt hạn

Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện U Minh nói riêng, nhất là việc người dân thiếu nước uống, nước sinh hoạt. Các cấp, các ngành trong và ngoài tỉnh có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực và ý nghĩa, nhằm giúp người dân giảm bớt phần nào khó khăn trong mùa nắng hạn.

Giám sát chặt thủ tục nhận BHXH 1 lần

Thời gian qua, việc mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) tràn lan trên các trang mạng xã hội, hơn nữa, việc chốt sổ BHXH 1 lần được phép uỷ quyền cho người khác làm thủ tục nhận thay. Theo đó, để kiểm soát việc thực hiện thủ tục nhận BHXH 1 lần qua uỷ quyền, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã chỉ đạo sát sao về vấn đề này, để tránh lạm dụng nhận BHXH 1 lần.

Sẻ chia yêu thương đến lớp học tình thương cô Ba Thủy

Báo Cà Mau số 823, thứ Hai, ngày 8/4/2024, trong chuyên mục Chuyện đẹp giữa đời thường có bài “Miệt mài gieo chữ tình thương” về lớp học tình thương do cô Ba Thủy (Lê Thị Bích Thủy), 67 tuổi, hiện là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước tạo lập và đứng lớp đến nay gần 11 năm. Bài viết đã nhận được sự quan tâm và hiệu ứng tích cực từ phía độc giả.

Cần giải pháp lâu dài đảm bảo cấp nước người dân

Thời tiết đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng khô hạn vẫn đang kéo dài khắp nơi, người dân một số khu vực “điểm nóng” vẫn đang “khát nước”. Dù thời gian qua các cấp, chính quyền địa phương, mạnh thường quân đã tích cực hỗ trợ, mang nước ngọt đến hàng ngàn hộ dân, song đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cần hơn thế một giải pháp lâu dài để ứng phó hạn mặn, đảm bảo cung cấp nước ngọt cho dân trên địa bàn.