ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:49:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Số hoá” y tế cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Ðược đánh giá là một trong các đơn vị nổi bật về công tác hướng dẫn người dân cài đặt, ứng dụng phần mềm đặt lịch khám bệnh từ xa (vnCare) và hồ sơ sức khoẻ điện tử (HSSKÐT), thời gian qua, huyện Phú Tân không ngừng nỗ lực triển khai phần mềm đến từng người dân trên địa bàn, nhất là tuyến y tế cơ sở, mang lại lợi ích thiết thực.

Bác sĩ Phạm Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho biết: “Phú Tân nằm cách xa trung tâm tỉnh, điều kiện giao thông không thuận lợi, người dân bị hạn chế tiếp cận với các dịch vụ y tế. Cùng với đó, do mặt bằng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong Nhân dân vẫn còn khá thấp, ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng cung cấp cũng như tiếp nhận các dịch vụ y tế thông qua hệ thống số. Chính vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động triển khai đưa các ứng dụng để người dân có điều kiện tiếp cận và dễ dàng hơn trong khám, chữa bệnh”.

Ðặt lịch khám bệnh từ xa “vnCare” được đánh giá là một ứng dụng quản lý, kết nối người dân với y tế, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần tích cực cho hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Nhận thấy tiện ích đó, Trung tâm Y tế huyện Phú Tân đã thành lập các tổ CNTT hỗ trợ tuyến xã (8 xã, 1 thị trấn) thực hiện cài đặt ứng dụng này.

Việc người bệnh đặt lịch trước trên hệ thống giúp đội ngũ bác sĩ dễ dàng theo dõi và không bị áp lực lượng bệnh.

 “Về phía tuyến xã, chúng tôi hướng dẫn cán bộ đầu mối các xã là nhân viên y tế xã, nhân viên y tế ấp, đoàn viên, thanh niên, lực lượng chuyển đối số cộng đồng của các đơn vị... Sau đó, thành lập các tổ CNTT, phân công trực tiếp, giao chỉ tiêu nhiệm vụ từng thành viên phụ trách khu vực, địa bàn, tiến hành triển khai hướng dẫn bà con cài đặt và sử dụng phần mềm. Kế hoạch được triển khai đồng bộ từ xã đến ấp, có theo dõi, giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ tháo gỡ khó khăn khi cần thiết”, Bác sĩ Phạm Văn Liêm cho biết thêm.

Song song đó, huyện còn tiến hành cập nhật chuẩn hoá thông tin người dân (căn cước công dân/định danh điện tử) đồng bộ dữ liệu kho dân số của phần mềm VNPT-HMIS (hệ thống thông tin quản lý y tế) để mỗi người dân đều có hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân.

Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn triển khai quyết liệt, tính đến hiện tại, toàn huyện đã cài đặt ứng dụng vnCare cho 47.354 người dân, chiếm 47,72% dân số trên địa bàn, góp phần vào tiêu chí về tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử ≥ 50% trong xây dựng NTM. Trong đó, 100% bác sĩ các trạm y tế/phòng khám đa khoa khu vực và Trung tâm Y tế Phú Tân đã cài đặt, sử dụng thạo các chức năng của phần mềm vnCare.

“Kết quả bước đầu hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, tiếp cận với phần mềm mới là nỗ lực rất lớn của huyện. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân quen dần với dịch vụ mới này. Nhờ xuống tận cơ sở chỉ đạo gấp rút nên số lượng đặt lịch trên ứng dụng vnCare tăng mạnh”, Bác sĩ Liêm phấn khởi.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, trong 7 tháng năm 2023, toàn huyện đã có khoảng 52.800 lượt người dân đến khám, chữa bệnh (trung tâm tiếp nhận trên 11.600 lượt; tuyến cơ sở hơn 41 ngàn lượt), trong đó, ghi nhận số lượt đặt lịch hẹn khám tại cơ sở y tế gần 6 ngàn; đặt lịch tư vấn Online 35 trường hợp qua vnCare.

Nhờ cài đặt và ứng dụng phần mềm khám chữa bệnh từ xa giúp người dân huyện Phú Tân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện nhanh chóng, dễ dàng hơn, không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Vừa mới đăng ký khám, chữa bệnh bằng phần mềm vnCare cách đây ít ngày, ông Dương Thanh Hồng, ấp Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, chia sẻ: “Tôi biết phần mềm này khá lâu và đã đăng ký sử dụng từ đầu năm nay. Nhà tôi ở cách khá xa Trung tâm Y tế huyện, khi đăng ký trước, mình có thể chủ động thời gian, đến khám liền, được ưu tiên lựa chọn phòng khám, bác sĩ, giờ khám cụ thể. Trên hệ thống cũng có thể xem lại lịch sử khám, chữa bệnh và toa thuốc sử dụng. Do đăng ký trước nên bác sĩ cũng không áp lực lượng bệnh. Dịch vụ này rất nhiều tiện lợi”.

Bác sĩ Phạm Văn Liêm cho biết: “Việc triển khai phần mềm vnCare tại tuyến y tế cơ sở giúp cải tiến rất nhiều trong tiếp nhận bệnh, làm giảm bớt thời gian chờ đợi và tạo thuận lợi cho người bệnh. Chức năng xem lại lịch sử khám bệnh, toa thuốc, các thủ thuật cận lâm sàng, các xét nghiệm đã thực hiện... cũng được lưu trữ rõ ràng, dễ tìm kiếm”.

Với những tính năng hỗ trợ phù hợp và những lợi ích mà phần mềm mang lại, Trung tâm Y tế Phú Tân tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn người dân sử dụng và chỉ đạo các trạm y tế xã phân công cán bộ trực, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm; tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, chuẩn hoá thông tin, cập nhật căn cước công dân cho nhân khẩu còn thiếu, cập nhật lại hồ sơ sức khoẻ cho Nhân dân. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân hình thành thói quen sử dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh để thực hiện các giao dịch số; đặc biệt liên quan đến khám, chữa bệnh hoặc tư vấn từ xa, theo dõi sức khoẻ./.

 

Hồng Nhung

 

Toàn diện phục vụ nông dân

Các phần mềm chuyển đổi số của ngành nông nghiệp tỉnh đã giúp người nông dân canh tác, nuôi trồng tốt hơn, góp phần thúc đẩy sản xuất tiên tiến, hiệu quả.

Ðảm bảo an toàn thông tin mạng

Cuộc cách mạng khoa học công nghệ hiện đại, nhất là sự bùng nổ của công nghệ thông tin toàn cầu đã cho ra đời những công cụ vô cùng tiện ích, trong đó có Internet và công nghệ liên lạc không dây. Tuy nhiên, cùng với tiện ích tuyệt vời, Việt Nam cũng như các quốc gia khác trên thế giới, đều đang phải đối mặt với những mối đe doạ an ninh do công cụ này gây ra.

Chuẩn hoá dữ liệu lĩnh vực điện

Xác định chuyển đổi số là một trong những nền tảng quan trọng thúc đẩy ngành điện phát triển mạnh mẽ và bền vững, thời gian qua, ngành điện đã chủ động đầu tư, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, quản lý, điều hành doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng thực hiện đảm bảo số hoá các dịch vụ cung cấp điện cho người dân, chuẩn hoá dữ liệu khách hàng, đem đến sự tiện lợi, hài lòng trên tất cả các lĩnh vực của ngành.

Ứng dụng truyền thông sáng tạo quảng bá hình ảnh Cà Mau

Phát triển các kênh trên nền tảng mạng xã hội, công nghệ số hoá 3D, hay tổ chức các sự kiện tích hợp trực tiếp... là hình thức truyền thông mới đã được Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau (iPEC) ứng dụng mang lại hiệu quả tích cực nhằm đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại... Phương thức truyền thông sáng tạo này đã nhận được đánh giá cao từ công chúng, phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.

Khám chữa bệnh bằng căn cước công dân

Ðể thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhiều bệnh viện, phòng khám trên địa bàn tỉnh áp dụng thực hiện việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD). Với tấm thẻ CCCD gọn nhẹ, giờ đây mọi thủ tục đều được tiếp nhận và tích hợp hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tra cứu và tiếp nhận thông tin trên BHYT của người dân bằng thẻ CCCD cũng dần được sử dụng rộng rãi vào hồ sơ sức khoẻ điện tử trên VNPT HIS.

Nỗ lực chuyển đổi sóng 2G cho vùng sâu

Nằm trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ tháng 9/2024, Việt Nam sẽ tắt sóng 2G. Hiện nay, các địa phương cũng như các nhà mạng trong tỉnh đang đẩy mạnh các đợt truyền thông, hỗ trợ bà con vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo nâng cấp thuê bao từ 2G sang 4G nhằm bắt nhịp cùng chủ trương lớn.

Xây dựng hệ thống y tế thông minh, tiện ích

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, thời gian qua, Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý và chuyên môn. Trong đó, việc ứng dụng các phần mềm quản lý, khám chữa bệnh (KCB) cho người dân đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện chất lượng và an toàn trong quá trình điều trị bệnh.

Truyền thông số mở cơ hội cho phụ nữ khởi nghiệp

Có thể nói, sự bùng nổ của mạng xã hội đã mở ra “cơ hội vàng” cho phụ nữ nông thôn khởi sự kinh doanh. Tận dụng điều này, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi đã thực hiện nhiều biện pháp định hướng, quảng bá sản phẩm của hội viên trên môi trường mạng nhằm mở rộng thị trường, tăng sản lượng sản xuất. Bắt nhịp với chuyển đổi số cũng là lúc để phụ nữ nông thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũng như phương thức sản xuất kinh doanh, góp phần tăng hiệu quả công việc.

Sẵn sàng vận hành trung tâm điều hành thông minh

Ðược đánh giá là một trong những dự án quan trọng trong Ðề án chuyển đổi số của tỉnh, sau thời gian chuẩn bị, vận hành thử nghiệm, đến nay Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) đã cơ bản hoàn thiện và sẵn sàng đi vào vận hành chính thức, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của tỉnh, hiện thực hoá Chính quyền điện tử, hướng đến Chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn.

Công nghệ số - Ðòn bẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương

Hiện nay, việc áp dụng các công nghệ số đang trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong việc tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương. Các công cụ số hoá không chỉ giúp sản phẩm địa phương tiếp cận với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả mà còn nâng cao giá trị và thương hiệu.