ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 07:12:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Số hoá” y tế cơ sở

Báo Cà Mau (CMO) Ðược đánh giá là một trong các đơn vị nổi bật về công tác hướng dẫn người dân cài đặt, ứng dụng phần mềm đặt lịch khám bệnh từ xa (vnCare) và hồ sơ sức khoẻ điện tử (HSSKÐT), thời gian qua, huyện Phú Tân không ngừng nỗ lực triển khai phần mềm đến từng người dân trên địa bàn, nhất là tuyến y tế cơ sở, mang lại lợi ích thiết thực.

Bác sĩ Phạm Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân, cho biết: “Phú Tân nằm cách xa trung tâm tỉnh, điều kiện giao thông không thuận lợi, người dân bị hạn chế tiếp cận với các dịch vụ y tế. Cùng với đó, do mặt bằng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong Nhân dân vẫn còn khá thấp, ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng cung cấp cũng như tiếp nhận các dịch vụ y tế thông qua hệ thống số. Chính vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động triển khai đưa các ứng dụng để người dân có điều kiện tiếp cận và dễ dàng hơn trong khám, chữa bệnh”.

Ðặt lịch khám bệnh từ xa “vnCare” được đánh giá là một ứng dụng quản lý, kết nối người dân với y tế, mang lại lợi ích thiết thực, góp phần tích cực cho hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ Nhân dân. Nhận thấy tiện ích đó, Trung tâm Y tế huyện Phú Tân đã thành lập các tổ CNTT hỗ trợ tuyến xã (8 xã, 1 thị trấn) thực hiện cài đặt ứng dụng này.

Việc người bệnh đặt lịch trước trên hệ thống giúp đội ngũ bác sĩ dễ dàng theo dõi và không bị áp lực lượng bệnh.

 “Về phía tuyến xã, chúng tôi hướng dẫn cán bộ đầu mối các xã là nhân viên y tế xã, nhân viên y tế ấp, đoàn viên, thanh niên, lực lượng chuyển đối số cộng đồng của các đơn vị... Sau đó, thành lập các tổ CNTT, phân công trực tiếp, giao chỉ tiêu nhiệm vụ từng thành viên phụ trách khu vực, địa bàn, tiến hành triển khai hướng dẫn bà con cài đặt và sử dụng phần mềm. Kế hoạch được triển khai đồng bộ từ xã đến ấp, có theo dõi, giám sát, hỗ trợ, giúp đỡ tháo gỡ khó khăn khi cần thiết”, Bác sĩ Phạm Văn Liêm cho biết thêm.

Song song đó, huyện còn tiến hành cập nhật chuẩn hoá thông tin người dân (căn cước công dân/định danh điện tử) đồng bộ dữ liệu kho dân số của phần mềm VNPT-HMIS (hệ thống thông tin quản lý y tế) để mỗi người dân đều có hồ sơ sức khoẻ điện tử cá nhân.

Theo đó, chỉ trong thời gian ngắn triển khai quyết liệt, tính đến hiện tại, toàn huyện đã cài đặt ứng dụng vnCare cho 47.354 người dân, chiếm 47,72% dân số trên địa bàn, góp phần vào tiêu chí về tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử ≥ 50% trong xây dựng NTM. Trong đó, 100% bác sĩ các trạm y tế/phòng khám đa khoa khu vực và Trung tâm Y tế Phú Tân đã cài đặt, sử dụng thạo các chức năng của phần mềm vnCare.

“Kết quả bước đầu hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, tiếp cận với phần mềm mới là nỗ lực rất lớn của huyện. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân quen dần với dịch vụ mới này. Nhờ xuống tận cơ sở chỉ đạo gấp rút nên số lượng đặt lịch trên ứng dụng vnCare tăng mạnh”, Bác sĩ Liêm phấn khởi.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện, trong 7 tháng năm 2023, toàn huyện đã có khoảng 52.800 lượt người dân đến khám, chữa bệnh (trung tâm tiếp nhận trên 11.600 lượt; tuyến cơ sở hơn 41 ngàn lượt), trong đó, ghi nhận số lượt đặt lịch hẹn khám tại cơ sở y tế gần 6 ngàn; đặt lịch tư vấn Online 35 trường hợp qua vnCare.

Nhờ cài đặt và ứng dụng phần mềm khám chữa bệnh từ xa giúp người dân huyện Phú Tân đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện nhanh chóng, dễ dàng hơn, không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Vừa mới đăng ký khám, chữa bệnh bằng phần mềm vnCare cách đây ít ngày, ông Dương Thanh Hồng, ấp Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, chia sẻ: “Tôi biết phần mềm này khá lâu và đã đăng ký sử dụng từ đầu năm nay. Nhà tôi ở cách khá xa Trung tâm Y tế huyện, khi đăng ký trước, mình có thể chủ động thời gian, đến khám liền, được ưu tiên lựa chọn phòng khám, bác sĩ, giờ khám cụ thể. Trên hệ thống cũng có thể xem lại lịch sử khám, chữa bệnh và toa thuốc sử dụng. Do đăng ký trước nên bác sĩ cũng không áp lực lượng bệnh. Dịch vụ này rất nhiều tiện lợi”.

Bác sĩ Phạm Văn Liêm cho biết: “Việc triển khai phần mềm vnCare tại tuyến y tế cơ sở giúp cải tiến rất nhiều trong tiếp nhận bệnh, làm giảm bớt thời gian chờ đợi và tạo thuận lợi cho người bệnh. Chức năng xem lại lịch sử khám bệnh, toa thuốc, các thủ thuật cận lâm sàng, các xét nghiệm đã thực hiện... cũng được lưu trữ rõ ràng, dễ tìm kiếm”.

Với những tính năng hỗ trợ phù hợp và những lợi ích mà phần mềm mang lại, Trung tâm Y tế Phú Tân tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn người dân sử dụng và chỉ đạo các trạm y tế xã phân công cán bộ trực, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm; tiếp tục chỉ đạo các địa phương rà soát, chuẩn hoá thông tin, cập nhật căn cước công dân cho nhân khẩu còn thiếu, cập nhật lại hồ sơ sức khoẻ cho Nhân dân. Ðồng thời, tăng cường tuyên truyền để người dân hình thành thói quen sử dụng các phần mềm trên điện thoại thông minh để thực hiện các giao dịch số; đặc biệt liên quan đến khám, chữa bệnh hoặc tư vấn từ xa, theo dõi sức khoẻ./.

 

Hồng Nhung

 

Nền tảng số - Rộng mở đầu ra cho sản phẩm OCOP

Huyện Ngọc Hiển có 21 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, cung ứng mỗi năm hàng trăm tấn thành phẩm cho người tiêu dùng. Bên cạnh mua bán truyền thống, các chủ thể từng bước ứng dụng hiệu quả nền tảng số để mở rộng kênh phân phối. Trên các sàn thương mại điện tử, trang web mua sắm trực tuyến, mạng xã hội... sản phẩm OCOP của địa phương được quảng bá, giới thiệu rộng rãi, lượng khách hàng tương tác ngày càng tăng, sức tiêu thụ ổn định, giúp các chủ thể yên tâm, đẩy mạnh sản xuất.

Giúp nông dân tiếp cận sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bưu điện TP Cà Mau đã phối hợp với Hội Nông dân thành phố hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản. Hoạt động này góp phần vào việc xây dựng mạng lưới kết nối giữa nông dân và doanh nghiệp, nhà bán lẻ, tạo ra chuỗi giá trị bền vững cho cả nông dân và doanh nghiệp.

Xây dựng hội viên phụ nữ thành công dân số

Năm 2024 là năm quan trọng thực hiện khâu đột phá và chủ đề năm “Tăng cường ứng dụng CNTT - Chuyển đổi số trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Cà Mau.

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Tắt sóng 2G vẫn đảm bảo quyền lợi người dùng

Theo lộ trình, cả nước sẽ tắt sóng 2G từ tháng 9/2024, các điện thoại chỉ hỗ trợ công nghệ 2G (2G only) sẽ không được sử dụng trên mạng lưới. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị đầu cuối thông tin di động mặt đất buộc các thiết bị di động sản xuất, nhập khẩu vào Việt Nam phải hỗ trợ công nghệ từ 4G trở lên. Theo đó, từ ngày 1/7/2021, cả nước dừng nhập khẩu đối với điện thoại 2G only.

“Em an toàn hơn cùng Google”

Xã hội hiện đại, trẻ em dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông thạo điện thoại thông minh, các ứng dụng Internet vào nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, môi trường mạng phức tạp, trẻ dễ dàng bị dẫn dụ, thu hút bởi nhiều thông tin chưa phù hợp độ tuổi, gây nên những sai lầm không đáng có. Do đó, trẻ cần được trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn trên không gian này.

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðịnh hình sự đổi mới trong ngành bán lẻ

Kinh tế số đã tạo ra những thay đổi trong ngành bán lẻ. Người tiêu dùng ngày nay có thể mua sắm bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Ðiều này đã thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử (TMÐT) và các nền tảng mua sắm trực tuyến, từ đó thay đổi cách thức kinh doanh của các nhà bán lẻ.

Chuyển đổi số báo chí - Khởi đầu ấn tượng

Tỉnh Cà Mau hiện nay có 3 cơ quan báo chí, là Báo Cà Mau, Ðài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau và Tạp chí Văn nghệ Cà Mau. Các cơ quan báo chí và lực lượng người làm báo Cà Mau luôn thể hiện tinh thần dấn thân, nhiệt huyết, trách nhiệm gắn với tôn chỉ, mục đích hoạt động để hoàn thành sứ mệnh làm cầu nối chuyển tải; cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin toàn diện về đời sống xã hội nhanh, kịp thời, chính xác và chính thống. Kế thừa truyền thống báo chí đầy tự hào, trên nền tảng của những thành tựu đạt được, báo chí Cà Mau đang hoà dòng mạnh mẽ vào xu thế chuyển đổi số (CÐS).

Kiến tạo một Cà Mau Online bằng công nghệ 3D

Website camau360.com đã đi vào hoạt động được 6 tháng với những kết quả khả quan cùng tiềm năng đầy hứa hẹn trong tương lai để tạo ra một Cà Mau Online.