Sức mạnh kép - đó là sức mạnh từ tinh thần đoàn kết vừa để cùng khắc phục khó khăn trước đại dịch COVID-19 đã và đang còn nhiều tác động, vừa xây dựng những sản phẩm du lịch (DL) mới. Hội đồng Liên kết phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã đưa ra tầm nhìn kỳ quyết: Xây dựng điểm đến hấp dẫn nhất cả nước và là động lực kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc gia.
Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu được quảng bá trong hội nghị giới thiệu sản phẩm, dịch vụ DL mới của TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL năm 2020. Ảnh: C.T
Chung tay vượt khó
Bộ VH-TT&DL đánh giá cao sáng kiến thành lập Hội đồng Liên kết phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL (gọi tắt là Hội đồng vùng). Việc thành lập Hội đồng vùng là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ (Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên Hội đồng là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND của 13 địa phương), thế nhưng hiệu quả đã được khẳng định sau một năm thắt chặt liên kết với những phần việc cụ thể. Hội đồng vùng được thành lập thì ngay sau đó là một hành trình vượt khó khi DL là một trong những ngành chịu “trăm khó ngàn khó” trước đại dịch COVID-19!
Thế nhưng, thời gian giãn cách xã hội cũng là lúc ngành DL tận dụng để củng cố nguồn lực, đó là nhận định chung của các thành viên trong Hội đồng vùng tại hội nghị tổng kết liên kết phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL năm 2020 vừa qua. Chưa khi nào, vấn đề nâng chất nguồn nhân lực lại được quan tâm nhiều đến vậy. Sở DL TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Tổng Công ty DL Sài Gòn và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL tổ chức 2 lớp chuyên đề đào tạo về DL: Chuyên đề “Quản lý các mô hình khách sạn nhỏ và homestay”, chuyên đề “Quản lý điểm đến và phát triển sản phẩm DL tại địa phương” với sự tham gia của gần 200 học viên là cán bộ quản lý nhà nước về DL; quản lý, điều hành doanh nghiệp DL, khu, điểm DL và các khách sạn nhỏ, homestay của 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL.
Sau tình trạng “giậm chân tại chỗ” vì dịch COVID- 19, TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai kích cầu khách nội địa đến 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL trong 6 tháng cuối năm với 3 chương trình DL mang tên “Những nẻo đường phù sa”, “Sắc màu vùng biên”, “Non nước hữu tình”. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp lữ hành của TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng hơn 50 chương trình kích cầu từ TP. Hồ Chí Minh đi đến các tỉnh, thành phố. Thời gian trong trạng thái bình thường mới, hệ thống các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu của TP. Hồ Chí Minh cũng đã đưa hơn 152.000 du khách về ĐBSCL. Bên cạnh đó, khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm DL vùng đã được giới thiệu rộng rãi trên website, mạng xã hội… Trong khuôn khổ Ngày hội DL TP. Hồ Chí Minh lần thứ 16 - năm 2020, lần đầu tiên đã xây dựng gian hàng chung quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điểm đến, dịch vụ DL của TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL thu hút hơn 2.000 lượt khách tìm hiểu và giao thương.
Xây dựng thương hiệu DL vùng
Trên cơ sở định hướng từ các tuyến DL, các doanh nghiệp đã tiến hành khảo sát 126 tuyến điểm, 31 khách sạn, resort, homestay, farmstay, 15 nhà hàng, 11 cửa hàng quà lưu niệm và 5 chương trình biểu diễn nghệ thuật dành cho du khách. Qua đó đã xây dựng và chào bán 3 sản phẩm liên tuyến với các tên gọi phù hợp bản sắc của mỗi sản phẩm và đặc trưng khu vực sông Mekong (tuyến “Nhịp sống Mekong” theo hành trình TP. Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến “Sông nước Cửu Long” theo hành trình TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến “Điểm hẹn vùng biên” theo hành trình TP. Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang).
Mục tiêu trọng tâm của Hội đồng vùng là xây dựng thương hiệu DL vùng. Theo đó, Sở DL TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì phối hợp với 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL xây dựng bộ nhận diện thương hiệu DL chung. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, giá trị bản sắc thương hiệu DL liên kết vùng, thiết kế biểu tượng (logo) và tiêu đề thương hiệu (slogan) đã được xác lập. Cụ thể, tầm nhìn: Trở thành một điểm đến hấp dẫn nhất cả nước và khu vực, là động lực kinh tế quan trọng trong nền kinh tế quốc gia; sứ mệnh: Hợp tác thúc đẩy DL phát triển thông qua liên kết tạo nên các sản phẩm DL đặc trưng cho du khách trong nước và quốc tế; giá trị cốt lõi: Đa dạng - Độc đáo - Hài hòa - Bền vững; giá trị bản sắc thương hiệu: An toàn - Thân thiện - Ngọt ngào - Mến khách - Văn minh - Sắc màu - Sống động.
“Bằng nhiều hình thức, từ việc quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến việc xây dựng gian hàng chung và hình thành thương hiệu DL vùng đã tạo hiệu ứng lan tỏa, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xúc tiến, quảng bá DL đến các thị trường trong nước và quốc tế”, Phó Chủ tịch Hiệp hội DL ĐBSCL - Lê Thanh Phong khẳng định. Và đây là kết quả tiền đề để khối liên kết góp phần đắc lực phát triển bền vững DL vùng, DL mỗi tỉnh, thành phố.
Cẩm Thúy