ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 23:37:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

​Thiêng liêng Tết Việt

Báo Cà Mau (CMO) Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, dường như hương xuân đang tràn ngập mọi nhà. Tết Nguyên đán đã trở thành tết đoàn viên của các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Những ngày cuối tháng 12 âm lịch, nhà nhà, người người đều nôn nao một xúc cảm khó tả, bởi trên khắp nẻo đường, cánh hoa xuân đã bắt đầu nở rộ. Ngày 23 tháng Chạp lễ tiễn ông Công ông Táo về trời trong lòng mỗi người càng xốn xang, bởi ngày lễ hội vui nhất năm chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Hội trưởng Hội Tương tế người Hoa Trần Quế Đình (Trần Cúi Hải) bồi hồi: "Thời điểm này nhà nào cũng bận rộn dọn dẹp, trang hoàng lại nhà cửa. Những người có điều kiện thì sửa chữa nhà khang trang hơn, trước sân nhà có những cây mai trổ bông vàng ươm khiến mùa xuân càng thêm tươi thắm. Cũng như người Kinh, chúng tôi tin rằng, việc dọn dẹp nhà cửa sạch đẹp đón tết sẽ mang đến những điều tốt đẹp trong năm mới. Giao thừa của người Hoa kéo dài từ 12 giờ ngày 30 tháng Chạp đến 2 giờ sáng mùng 1 tết. Đây là thời khắc đoàn tụ cùng gia đình, sau khi đón giao thừa, nhiều người Hoa đi chùa cầu may mắn trong năm mới".

Trống lân đón chào năm mới. Ảnh: Hoàng Phúc

Với người Khmer trên địa bàn tỉnh Cà Mau, Tết Nguyên đán của người Việt cũng trở nên gần gũi, gắn bó. Bởi trong quá trình chung sống, tình làng nghĩa xóm trở thành chất keo gắn bó giữa các dân tộc anh em. Ông Trà Văn Muôn, người có uy tín Ấp 9, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: "Tết Nguyên đán là tết truyền thống của người Việt, đồng bào Khmer vẫn chung vui. Chúng tôi xem Tết Nguyên đán là hoạt động không thể thiếu bên cạnh lễ Sene Đolta, Chol Chnam Thmay. Vào giờ phút thiêng liêng đón giao thừa, các thành viên trong gia đình ngồi quây quần bên nhau trong bầu không khí đầm ấm, ngập tràn hạnh phúc. Trẻ nhỏ háo hức chờ đón người lớn lì xì. Khi kim đồng hồ điểm đúng 0 giờ, người lớn tuổi trong gia đình thắp nhang, nến lên bàn thờ như sự tri ân đối với bề trên cũng như cầu xin thần, Phật, những người đã khuất ban phép lành cho gia đình, dòng tộc".

Ngày nay, xu thế hội nhập với điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, việc đón Tết Nguyên đán của các dân tộc anh em không chỉ phản ánh nét giao thoa văn hoá, mà còn là minh chứng sinh động cho truyền thống đại đoàn kết dân tộc vốn có từ bao đời nay của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Trong không khí tết đến xuân về chào đón năm mới, các dân tộc anh em luôn xem mình là một phần trong đại gia đình Việt Nam, cùng hướng đến một mùa xuân thanh bình, đổi mới của đất nước./.

Thanh Phương

Công ty quà tặng tết Grand Cru - Wine & Gift

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Đổi thay nhờ Dự án 8

Xã Tân Phú là 1 trong 6 xã của huyện Thới Bình triển khai thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi”, với mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; chủ động tìm việc làm sau khi tốt nghiệp là mục đích được đề ra trong Kế hoạch triển khai công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2024, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.