ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 09:29:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Trường học không sân” giờ vui đạt chuẩn

Báo Cà Mau (CMO) Cách đây gần 10 năm, báo Cà Mau có đăng bài của tác giả Sĩ Tắc nói về thực trạng Trường THCS Nguyễn Việt Khái (xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, toạ lạc tại ngã tư Tân Quảng) thiếu sân chơi, bãi tập, bởi 2.000 m2 ao sâu trước trường không có nguồn đất và kinh phí san lấp. Sau nhiều năm nỗ lực, nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, cho đến hôm nay trường đã được xây dựng khang trang, bao bọc khuôn sân cao rộng, tạo điều kiện nâng chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia năm 2021.

Nâng nền sân trường

Trường THCS Nguyễn Việt Khái được xây dựng trên phần đất 4.756,6 m2 do ông Nguyễn Văn Phùng và bà Phạm Thị Hương hiến tặng. Trên diện tích này, 2 dãy phòng học khang trang được thiết kế hình chữ L hướng mặt ra sông Tân Quảng. Ngôi trường kiên cố được dựng lên ở thời điểm đó đã đưa tình trạng học 3 ca vào quá khứ, tiếp tục phát huy truyền thống tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Thế nhưng, nhiều thế hệ học trò thiếu hẳn một ký ức với ghế đá, sân trường, với những tán cây xanh toả bóng mát... Các em học sinh không có được giờ ra chơi đúng nghĩa, các hoạt động ngoại khoá, thể dục thể thao, văn nghệ đều không có, chính điều này làm cho chất lượng giáo dục của trường bị hạn chế.

Khát khao nâng chất, lãnh đạo nhà trường bắt đầu vận động học sinh, phụ huynh, giáo viên đóng góp rồi đến xã hội hoá để có nguồn lấp sân từ năm 2008. Nhưng đời sống người dân nơi đây khó khăn, doanh nghiệp trên địa bàn không có nên kết quả huy động không thể như mong muốn. Đến năm 2010, phải cố gắng lắm trường mới lấp được khoảng 100 m2 mặt ao, tráng xi-măng, tạo chỗ cho các hoạt động sinh hoạt chào cờ đầu tuần cũng như các hoạt động lễ, hội của trường.

Trường tiếp tục vận động cha mẹ học sinh lấy đất dưới kinh Đòn Dong đưa vào lấp các vũng lầy mé ao để tạo lối đi an toàn vào trường. Tiếp tục đề ra kế hoạch từ năm 2012-2015 sẽ lấp toàn bộ mặt ao. Được góp sức của cha mẹ học sinh, mạnh thường quân trên địa bàn và nguồn đầu tư kinh phí của UBND xã Nguyễn Việt Khái, UBND huyện Phú Tân, qua nhiều giai đoạn, đến cuối năm 2015, toàn bộ mặt ao 2.000 m2 đã được lấp đầy với tổng kinh phí hơn 250 triệu đồng.

Đến năm 2017 đã lát gạch 200 m2 để các em có thêm chỗ sinh hoạt, vui chơi, đồng thời đổ bê-tông lối đi từ cổng chính vào trường. Đến năm 2019, sân trường cao, rộng đã được lát gạch khang trang, sạch sẽ theo đề án xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

“Mái che giúp học sinh tham gia hoạt động ngoài trời mát mẻ với kinh phí hơn 100 triệu đồng và những hạng mục tạo nên khuôn viên xanh - sạch - đẹp mà trường có được hôm nay là kết quả của hơn 10 năm các thế hệ lãnh đạo nhà trường và thầy cô giáo đã nỗ lực cùng sự quan tâm, chăm lo của địa phương, sự chung tay của toàn xã hội. Tất cả tạo điều kiện cho trường nâng dần chất lượng giáo dục”, thầy Nguyễn Văn Thụ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Việt Khái, tỏ bày.

Được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, giáo viên và học sinh Trường THCS Nguyễn Việt Khái phấn đấu đạt kết quả dạy và học cao hơn.

Xây trường đạt chuẩn

Có được sân trường, các tiết học của học sinh không còn chỉ gò bó trong 4 bức tường phòng học, các em được tham gia hoạt động ngoài trời, những buổi sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh đổi mới phương pháp dạy - học. Đồng thời, cũng trên khuôn sân đó, nhiều chương trình: Trăng rằm Đất Mũi, Tiếp sức đến trường, An toàn giao thông, Giáo dục giới tính... được Ban Giám hiệu trường kết nối và phối hợp với các đơn vị thiện nguyện tổ chức. Ngoài giúp học sinh có được kiến thức qua trải nghiệm thì các chương trình còn tài trợ, giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường và học giỏi.

Bên cạnh đó, với bãi tập đủ chuẩn, học sinh được tham gia nhiều hoạt động thể dục thể thao và đạt thành tích ở hội thao các cấp. Phong trào văn nghệ, tham gia thi tuyên truyền các cấp trường luôn đạt thứ hạng cao.

Trong niềm tự hào, thầy Nguyễn Văn Thụ, chia sẻ: "Chất lượng dạy học của trường những năm qua không ngừng nâng lên. Năm học vừa qua trường có 39,18% học sinh đạt loại khá, giỏi; 89,2% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt; học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%. Trong 5 năm trở lại đây, Đội Măng non của trường đoạt 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 8 giải Ba ở các cuộc thi “Tuyên truyền an toàn giao thông”, diễn đàn “Lắng nghe trẻ em nói”, kể chuyện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Duyên dáng thời trang tái chế”... do các ngành, các cấp tổ chức. Đội tuyển điền kinh cũng đoạt nhiều giải Nhất, Nhì, Ba trong các hội thao cấp huyện, cấp tỉnh. Đặc biệt, trong năm học này, trường có 83% học sinh trong đội tuyển đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện và có học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh.

Chính từ lấp sân nâng nền góp phần nâng chất, để hiện tại kết quả công tác giáo dục toàn diện của trường tiến bộ vượt bậc, trong đó những hoạt động ngoại khoá, tổ chức các chương trình giáo dục ngoài trời trở thành điểm mạnh của nhà trường.

"Với thế mạnh của trường là được toạ lạc gần Di tích lịch sử cấp tỉnh Đòn Dong - Tân Quảng, là chiếc nôi nuôi dưỡng tạo nên nhiều thế hệ cán bộ ở địa phương nên ngoài việc tiếp tục phát huy công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức cho học sinh thì với điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư đầy đủ, đáp ứng yêu cầu dạy học hiện đại, tin tưởng rằng Trường THCS Nguyễn Việt Khái sẽ tiếp tục nỗ lực, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, đóng góp hơn nữa cho công tác xây dựng nông thôn mới ở địa phương trong thời gian tới", bà Nguyễn Thị Thuý Chiều, Phó trưởng phòng GD-ĐT  huyện Phú Tân, phấn khởi bày tỏ./.

 

Xuân Anh

 

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.

Ðảm bảo chất lượng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Chia sẻ về nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục trong năm học 2024-2025, ông Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), cho biết, toàn ngành sẽ tập trung quán triệt phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong mọi hoạt động giáo dục: "Lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, làm chủ thể - thầy cô giáo làm động lực - nhà trường làm bệ đỡ - gia đình làm điểm tựa - xã hội làm nền tảng".