ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 11:41:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

“Vùng xanh” chung sức

Báo Cà Mau (CMO) Cho đến thời điểm này, huyện Phú Tân vẫn giữ vững được thế trận “vùng xanh” trước dịch Covid-19. Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Phú Tân Nguyễn Hoàng Thám cho biết: “Ðịa phương đang ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dù chưa có ca nhiễm trên địa bàn, nhưng địa phương tuyệt đối không chủ quan và đã xây dựng kịch bản ứng phó với mọi tình huống xảy ra”.

Song song đó, huyện Phú Tân đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, đóng góp sức người, sức của cho cuộc chiến với đại dịch bằng nhiều phong trào, chương trình thiết thực, ý nghĩa.

Lan toả các phong trào

Hơn lúc nào hết, những truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam đang lan toả sâu rộng trong toàn xã hội trước thử thách dịch bệnh. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân Võ Thị Ngọc Hân thông tin: “Trong lúc này, huyện Phú Tân vẫn đang nỗ lực giữ vững vùng an toàn trước dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng cho Nhân dân. Trước khó khăn của bà con ở các vùng tâm dịch, chúng tôi phát động phong trào “Nghĩa tình vùng dịch”, vận động sức người, sức của, san sẻ bớt những nhọc nhằn với tình cảm đồng bào thiêng liêng”.

Với phương châm, mỗi người một việc làm, mỗi người một trách nhiệm, mỗi tổ chức đoàn thể một chương trình, huyện Phú Tân xây dựng được phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, hiệu quả. Tính đến nay, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện đã huy động nông sản, thực phẩm được hơn nửa tấn cá khô, 327 kg ruốc khô, 470 kg rau, củ các loại, tổng trị giá hơn 75 triệu đồng. Số hàng hoá trên được chuyển về Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bếp ăn 0 đồng của Câu lạc bộ Nữ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau để hỗ trợ bà con, người lao động khó khăn trong tỉnh và người dân Cà Mau đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố phía Nam đang có dịch bệnh phức tạp.

Hơn nửa tấn cá khô nghĩa tình của Phú Tân đã gởi đến bà con các vùng tâm dịch.

Bí thư Huyện đoàn Phú Tân Lâm Ngọc Sơn chia sẻ: “Góp sức vào công tác phòng, chống dịch bệnh, tuổi trẻ Phú Tân đã tham gia kết nối tiêu thụ nông sản trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Ðội hình tình nguyện đã thu gom, tập kết vận chuyển lên tỉnh để đẩy nhanh tiêu thụ nông sản hơn 1 tấn bí rợ, 6.700 trái bắp, 10 kg hẹ với tổng trị giá 43 triệu đồng”. Bên cạnh đó, các cấp Ðoàn đã thu gom, phân phối tiêu thụ trong huyện hơn 2,3 tấn nông sản các loại, tổng trị giá trên 31 triệu đồng.

Tuổi trẻ huyện Phú Tân hỗ trợ nông dân địa phương tiêu thụ nông sản trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh.

Các cấp Hội LHPN trong huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ hơn 6 tấn gạo, 626 phần quà, hơn 1,7 tấn cá khô và rau củ các loại hỗ trợ hộ gia đình cách ly và hộ khó khăn. Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân Phạm Lý Ba chia sẻ: “Ðể tiếp lửa cho bà con vùng tâm dịch xa quê hương, chúng tôi đã gởi cá khô, tôm rang tặng hội đồng hương Cà Mau và bà con khó khăn tại TP Hồ Chí Minh. Mong bà con vùng tâm dịch vững tâm vượt qua giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh”.

Thơm thảo quê hương

Biết bà con vùng tâm dịch đang chật vật, Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái Ðào Thị Thanh An cho biết: “Hội đứng ra làm đầu mối liên hệ mọi kênh có thể để vận chuyển những chuyến hàng tiếp viện cho đồng bào vùng dịch tại Bình Dương, Ðồng Nai, TP Hồ Chí Minh”.

Khi nhận được những phần quà được gởi từ tình yêu thương quê hương, nghĩa đồng bào sâu nặng của Phú Tân, chị Phạm Hồng Thương (hiện đang sinh sống tại Bình Dương), qua Facebook cá nhân đã gởi lời nhắn: “Thay mặt anh chị em đồng hương Cà Mau xin cảm ơn tất cả. Các phần quà đã được chia cho bà con, ai cũng cảm ơn lia lịa. Ai cũng mừng lắm. Ðỡ khổ lúc khó khăn này”.

Hội LHPN xã Tân Hưng Tây thì làm dưa rau muống, đóng thành keo gởi đến các chốt trạm phòng chống dịch để cải thiện bữa ăn cho lực lượng đang làm nhiệm vụ. Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân Phạm Lý Ba bộc bạch: “Việc làm nhỏ thôi, nhưng hy vọng bữa cơm của anh em làm nhiệm vụ thêm ấm áp, có thêm sức để hoàn thành nhiệm vụ. Chị em không chỉ gởi món ăn, mà còn gửi lời tri ân, gửi thêm tinh thần quyết chiến với dịch bệnh”.

Phụ nữ xã Tân Hưng Tây làm dưa rau muống gởi các chốt trạm.

Những người con Phú Tân vì mưu sinh xa quê hương, nay có người đã qua đời vì dịch Covid-19. Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Tân đã tổ chức đoàn đến viếng, động viên và trao tặng những phần quà nghĩa tình tận gia đình. Bà Ngọc Hân trải lòng: “Mất mát của gia đình có người qua đời vì dịch Covid-19 lớn lắm, bởi đó là trụ cột lao động của gia đình. Buồn hơn là họ qua đời khi tha hương, còn người ở lại vừa đau buồn, vừa lo lắng cho tương lai bấp bênh”. Trong những phần quà đó, ngoài tiền, nhu yếu phẩm, còn có cả những chiếc xe đạp cho con em người không may có điều kiện học tập, với kỳ vọng mai sau vươn lên trong cuộc sống.

Trong cuộc chiến với dịch Covid-19, không một ai bị bỏ quên, không một ai bị bỏ lại phía sau. Ðến thời điểm này, huyện Phú Tân đã vận động được hơn 78 tấn gạo, tiếp nhận của tỉnh hơn 44 tấn, tổng số cấp cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn tại địa phương hơn 122 tấn gạo. Bà Ngọc Hân khẳng định: “Huyện Phú Tân kiên quyết không để một ai đứt bữa, đói ăn trong dịch bệnh. An sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân lúc này là nhiệm vụ mà toàn hệ thống chính trị huyện Phú Tân tập trung thực hiện. Ðiều cảm động là bà con huyện Phú Tân, nhiều người nói mình còn trụ được, hãy sẻ chia những phần quà này đến nơi khó khăn hơn. Tấm lòng của bà con thật cao đẹp”.

Sức người, sức của đóng góp cho cuộc chiến chống dịch, dù là gì đi nữa cũng thật trân quý. Huyện Phú Tân, “vùng xanh” của Cà Mau đang làm tất cả để kề vai, chung sức với quê hương, đất nước cho mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi và chiến thắng đại dịch. Thơm thảo lắm tình quê hương, nghĩa đồng bào./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.