ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 4-3-25 04:19:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

103 giáo viên mầm non đạt danh hiệu dạy giỏi cấp tỉnh

Báo Cà Mau Sau hơn 1 tháng tổ chức các nội dung, chương trình, kế hoạch, Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Cà Mau, năm học 2024-2025” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trong buổi lễ tổng kết vào chiều 3/3, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ban tổ chức Hội thi đã cấp giấy chứng nhận, công nhận 103 giáo viên (GV) đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025 và tặng giấy khen cho 21 giáo viên có thành tích tốt nhất trong hội thi.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban tổ chức hội thi, cấp giấy chứng nhận, công nhận 103 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2024-2025.

Tham gia Hội thi có 120 GV đăng ký dự thi thuộc 9 phòng GD&ĐT huyện, TP Cà Mau. Trong đó, Phòng GD&ĐT TP Cà Mau có giáo viên đăng ký nhiều nhất là 21 GV, huyện Cái Nước 18 GV, huyện Trần Văn Thời 18 GV.

GV dự thi đã trải qua 2 phần thi: trình bày biện pháp và phần thực hành tiết dạy. Theo đó, phần thi trình bày biện pháp có 120/120 GV đạt, chiếm 100%. Phần thi thực hành hoạt động giáo dục có 103/120 giáo viên đạt giỏi, chiếm 85,8%.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự tặng giấy khen cho các tập thể tham gia hội thi.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đánh giá: “Về phần thi trình bày biện pháp, nhìn chung, các thí sinh có sự đầu tư tốt cho phần trình bày biện pháp, mạnh dạn ứng dụng CNTT, nhiều biện pháp dạy học có tính mới, đột phá, được áp dụng hiệu quả trong hoạt động dạy học. Về phần thi thực hành hoạt động giáo dục, đa số thí sinh có sự chuẩn bị tốt kế hoạch bài dạy, đồ dùng dạy học, nghiên cứu kỹ nội dung, kỹ thuật dạy học theo hướng dạy học tích cực, lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động. Việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học có tính sáng tạo, truyền thụ kiến thức khoa học, khéo léo, đảm bảo hứng thú cho trẻ trong quá trình học tập, được thể hiện rõ nét trong các tiết dạy. Nhiều tiết dạy rất sinh động, sáng tạo, tổ chức các hoạt động dạy học hiệu quả, trẻ tích cực, chủ động, hứng thú tham gia giờ học. Hầu hết các tiết dạy đều có ứng dụng CNTT, ứng dụng các phần mềm hiện đại như: phần mềm AI, phần mềm vẽ 3D làm cho tiết dạy trở nên sinh động, trẻ rất hứng thú”.

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự tặng giấy khen cho 21 giáo viên có thành tích tốt nhất trong hội thi.

“Với kết quả của hội thi này, GV dự thi và GV đạt danh hiệu sẽ là những hạt nhân lan toả kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp dạy học tốt nhất trong toàn ngành giáo dục. Đồng thời tạo động lực, quyết tâm, đam mê, hấp dẫn thật sự đối với bản thân và đồng nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà; đảm bảo mục tiêu đến năm 2030, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long”, Tiến sĩ Lê Hoàng Dự chia sẻ.

Quỳnh Anh

 

 

 

Đến năm 2030, phấn đấu 100% đơn vị cấp tỉnh có trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập

Ngày 25/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 403/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).

Ươm mầm tri thức giữa xứ rừng

Giữa bạt ngàn rừng tràm xanh mát của vùng U Minh Hạ, Trường Tiểu học Nông trường U Minh 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, là điểm sáng giáo dục của địa phương. Nếu trước đây việc học ở vùng rừng còn nhiều khó khăn, thì hiện tại, nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và cộng đồng, sự nỗ lực không ngừng của nhà trường, chất lượng giáo dục nơi đây đã vươn lên mạnh mẽ, không hề thua kém các trường ở thành thị.

Các trường chủ động ôn thi tốt nghiệp

Trước những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy cũng như ôn luyện cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học, để các em đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. Khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) có hiệu lực, trong đó có quy định về việc dạy ôn thi tốt nghiệp, các trường đã có sự điều chỉnh chương trình giảng dạy, ôn tập.

Cựu nữ sinh viên tình nguyện nhập ngũ

Tốt nghiệp loại khá, ngành Tài chính ngân hàng Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), cơ hội việc làm đang rộng mở với tân cử nhân, nhưng cựu sinh viên Phạm Nhã Linh đã tình nguyện nhập ngũ để rèn luyện bản thân và phục vụ Tổ quốc.

Ðẩy mạnh hướng nghiệp

Thời điểm này, cùng với việc chạy nước rút ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh khối 12 cũng đang bối rối trước nhiều lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Từ thực tế đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) đã và đang đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp cho các em.

Giúp trẻ tự tin

Xác định một trong những mục tiêu quan trọng của giáo dục mầm non là giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp, Trường Mầm non thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, đã triển khai phương pháp “Cùng trẻ trải nghiệm”, giúp bé được học tập thông qua các hoạt động thực tế, hình thành những kỹ năng quan trọng ngay từ nhỏ.

Nhiều quy định mới về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29/2024/TT-BG&ÐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Ðây là vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội trong thời gian gần đây, đặc biệt là phụ huynh, học sinh liên quan đến việc dạy thêm, học thêm. Ðể chủ động trong việc thực hiện hiệu quả Thông tư 29, Sở GD&ÐT tỉnh Cà Mau nhanh chóng triển khai các nội dung mới trên địa bàn toàn tỉnh.

Kế hoạch nhỏ, ý nghĩa lớn

Với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tuỳ theo sức của mình”, hằng năm, cứ sau dịp tết Nguyên đán, các trường tiểu học trên địa bàn TP Cà Mau lại thực hiện phong trào Kế hoạch nhỏ. Các em gom vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn... bán lấy tiền gây quỹ giúp các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng các hoạt động phong trào trong liên đội.

Kế hoạch đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ký Quyết định số 247/QĐ-TTg ngày 6/2/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 4/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Khuyến khích học sinh sáng tạo

Thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh không ngừng đẩy mạnh phong trào sáng tạo khoa học - kỹ thuật (KHKT) trong các trường trung học. Từ cuộc thi KHKT đã tạo điều kiện, khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết thực tiễn, góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức, phương thức dạy học, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.