ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:18:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

15 năm xây dựng đời sống văn hoá

Báo Cà Mau Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” là 1 trong 4 nhóm giải pháp trọng tâm được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) nhằm xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Sau 15 năm triển khai và phát động, TP Cà Mau đã thực sự có những bước chuyển mình rõ rệt.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” là 1 trong 4 nhóm giải pháp trọng tâm được đề ra trong Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) nhằm xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Sau 15 năm triển khai và phát động, TP Cà Mau đã thực sự có những bước chuyển mình rõ rệt.

“Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” là chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước đã được các cấp, các ngành triển khai thực hiện và Nhân dân đồng tình hưởng ứng nên mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Ðó là nền tảng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước", ông Lâm Bá Tòng, Trưởng Phòng Văn hoá Thông tin TP Cà Mau, nhận định.

Những con số “biết nói”

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào nâng cấp mở rộng lộ hẻm và làm vỉa hè được người dân đồng tình thực hiện. 15 năm qua, thành phố xây dựng 13.147 km đường trải nhựa và bê-tông nhựa nóng, lót đal vỉa hè được 288.805 m2.

Chất lượng giáo dục và đào tạo ở thành phố không ngừng nâng lên trong 15 năm qua.

Là 1 trong số 9 hộ dân của phường được trao giấy khen với thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2000-2015, ông Mã Quật Cường, Trưởng Khóm 2, Phường 7, 15 năm qua tích cực tham gia các phong trào hành động cách mạng của địa phương, hoạt động từ thiện nhân đạo…. Với vai trò là Trưởng khóm, Phó Bí thư Chi bộ khóm, ông Cường vận động Nhân dân hiến đất mở rộng Hẻm 43, Hẻm 27 làm lợi cho Nhà nước trên 10 tỷ đồng. Bản thân ông không chỉ hiến 100 m2 đất để công trình thi công mà ông còn xuất trên 60 triệu đồng để hỗ trợ dân trong Hẻm 27 di dời nơi khác sinh sống, làm ăn.

Ông Mã Quật Cường phấn khởi cho biết, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá tác động rõ rệt đến nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Nhất là cảnh quan môi trường, lộ hẻm mở rộng thông thoáng, tệ nạn xã hội giảm hẳn, đời sống vật chất lẫn tinh thần của Nhân dân không ngừng nâng lên.

15 năm, TP Cà Mau đã trồng mới trên 563.000 m2 cây xanh đô thị, mạng lưới thông tin liên lạc cơ bản hoàn chỉnh. Ðiều đáng phấn khởi là tỷ lệ hộ dân thành phố sử dụng nước sạch đạt đến 99,8%. Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá góp phần nâng cao mức sống của người dân, hiện tại 100% hộ dân ở thành phố có đầy đủ phương tiện nghe nhìn, đi lại.

Chất lượng và hiệu quả giáo dục, đào tạo ở thành phố cũng ngày càng nâng lên. Ðến thời điểm này, thành phố có 82 trường học, trong đó, có 35 trường đạt chuẩn quốc gia và 9 xã, phường được công nhận đạt chuẩn phổ cập bậc trung học. Công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân được nâng lên theo thời gian, với 100% xã, phường có bác sĩ phục vụ. Hiện, trên địa bàn Cà Mau có 7 bệnh viện; 1 trung tâm y tế, 17 trạm y tế xã, phường có phòng khám đa khoa khu vực, 221 phòng khám chuyên khoa tư nhân.

Gia đình là nền tảng của phong trào

 Qua 15 năm triển khai và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, nhiều ấp, khóm, xã, phường, cơ quan, hộ gia đình đạt danh hiệu văn hoá ngày càng nhiều. Năm 2001, TP Cà Mau chỉ có 50/99 ấp, khóm và 2/15 phường đạt chuẩn văn hoá; đến nay có 123/125 ấp, khóm; 16/17 xã, phường đạt chuẩn văn hoá; 4/7 xã đạt chuẩn xã văn hoá nông thôn mới; 1/10 phường văn minh đô thị.

Khắc sâu lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm”, hàng chục năm qua, ông Bùi Bá Lộc, Bí thư Chi bộ Khóm 3, Phường 1, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nỗ lực hết mình để không phụ lòng tin yêu, quý mến của bà con dành cho mình. Là người có uy tín trong thành phố, lại mẫu mực làm theo lời Bác, nên việc vận động quần chúng của ông Lộc luôn thành công. Ông Lộc tích cực tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tránh xa tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, vận động Nhân dân hiến đất để thi công Dự án Nâng cấp đô thị vùng ÐBSCL - Tiểu dự án TP Cà Mau. Ông Lộc phấn khởi cho biết: “Hiện nay, 100% hộ dân trong địa bàn khóm có phương tiện đi lại, nghe nhìn; 100% hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia, dùng nước hợp vệ sinh; 60% hộ nghèo khá, giàu”.

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hoá - thể thao tiếp tục được đầu tư, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá, nâng cao chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Ðó chính là địa điểm tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao, hội, họp, vui chơi giải trí trong Nhân dân ở xóm, ấp. Hiện tại, 125/125 ấp, khóm có trụ sở sinh hoạt văn hoá; 11/17 xã, phường có trung tâm văn hoá thể thao; nhiều sân thể thao, sân quần vợt, bể bơi, cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động thể dục thể thao tư nhân được cấp phép hoạt động cũng đã góp phần tích cực đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá của Nhân dân thành phố.

Hiệu ứng tích cực từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở TP Cà Mau 15 năm qua không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực đô thị loại 2 mà nó còn là bệ phóng để nâng tầm, hướng thành phố đạt đô thị loại 1 vào năm 2020, ông Lâm Bá Tòng tin tưởng./.

Bài và ảnh: Thiện Nhân

Sẵn sàng sẻ chia với đồng bào miền Bắc

Những ngày này, các cấp hội phụ nữ trong huyện Ðầm Dơi cũng như lực lượng đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn huyện đã và đang có nhiều hoạt động chung tay chia sẻ, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão, lũ.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

Trao 500 triệu đồng tạo sinh kế cho người khuyết tật

Sáng nay (24/9), tại Khách sạn Ánh Nguyệt, Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (DRD) phối hợp với Hội trợ giúp người khuyết tật Việt Nam (VNAH); Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi tổ chức Lễ trao vốn sinh kế cho 50 người khuyết tật thuộc Dự án “Thực thi chính sách và trị liệu cho người khuyết tật” trên địa bàn tỉnh.

Hạnh phúc từ những điều không hoàn hảo

Dù bị mất một phần cánh tay phải, nhưng anh Trần Ðông Triều (44 tuổi, ngụ ấp Chống Mỹ, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn) vẫn có thể hoàn thành tác phẩm bonsai và giành giải Ðồng trong Hội thi Tay nghề cấp huyện lần thứ I, do Hội Sinh vật cảnh (SVC) huyện Năm Căn tổ chức.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

Tăng cường lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, công tác quản lý, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường tại các điểm chợ trên địa bàn các xã, phường thuộc TP Cà Mau được triển khai quyết liệt, chuyển biến tích cực, hiệu quả nhằm duy trì thường xuyên, trở thành nền nếp và nâng cao nhận thức của người dân. UBND thành phố phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra công tác sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Xã Lý Văn Lâm trên đường về đích nông thôn mới kiểu mẫu

Theo kế hoạch, những tháng cuối năm 2024 xã Lý Văn Lâm sẽ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Ðây là một trong những công trình chào mừng Ðại hội Ðảng bộ TP Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tình thương tiếp sức đường học vấn

Sự tâm huyết và yêu thương của các thầy cô Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau được hiện thực hoá bằng những suất học bổng, phần quà như gạo, quần áo... dành tặng sinh viên nghèo vượt khó, giúp nhiều bạn trẻ viết tiếp ước mơ học vấn.

Ấm lòng người khó khăn

Những ngày này, đi qua tuyến đường Châu Văn Ðặng, Phường 5, TP Cà Mau, thấy thật ấm lòng khi bắt gặp thêm một địa chỉ giúp đỡ người khó khăn với mô hình “bánh bao treo”.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.