ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 10:30:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

18 năm hình thành và phát triển

Báo Cà Mau Tính đến nay, Trường Đại học Bình Dương đã trải qua 18 năm hình thành và phát triển. Vượt qua những thăng trầm, ngôi trường với triết lý “Học - hỏi - hiểu - hành” đã và đang trở thành môi trường giáo dục đáng tin cậy, lấy chữ “tâm”, chữ “tín” làm kim chỉ nam cho sự nghiệp trồng người.

Tính đến nay, Trường Đại học Bình Dương đã trải qua 18 năm hình thành và phát triển. Vượt qua những thăng trầm, ngôi trường với triết lý “Học - hỏi - hiểu - hành” đã và đang trở thành môi trường giáo dục đáng tin cậy, lấy chữ “tâm”, chữ “tín” làm kim chỉ nam cho sự nghiệp trồng người.

Trường Ðại học Bình Dương được thành lập ngày 24/9/1997 theo Quyết định số 791/TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng đến xây dựng và phát triển trở thành “siêu thị tri thức”, góp phần xây dựng nền giáo dục mở của mọi người, vì mọi người, cho mọi người, thực hiện một trong những ước nguyện tột cùng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ai ai cũng được học hành”, bằng con đường “học - hỏi - hiểu - hành”.

Trường Đại học Bình Dương thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thể hiện triết lý giáo dục “Học - hỏi - hiểu - hành”.

Triết lý giáo dục của nhà trường được GS.VS Cao Văn Phường, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hiệu trưởng nhà trường sáng tạo nên. Triết lý giáo dục của nhà trường nhằm cổ vũ tinh thần ham học hỏi, đề cao khả năng tự đào tạo dấn thân vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho xã hội Việt Nam. “Học - hỏi - hiểu - hành” là để hoàn thiện phương pháp tập hợp thông tin, xử lý thông tin, khai thác thông tin nhằm giải quyết những vấn đề do cuộc sống đặt ra.

Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, Trường Ðại học Bình Dương từng bước hoàn thiện và trở thành địa chỉ giáo dục đáng tin cậy trong xã hội. Ngày 24/9/2015 vừa qua, trường long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 18 thành lập. Phát biểu tại buổi lễ, GS.VS Cao Văn Phường ôn lại truyền thống 18 năm hình thành và phát triển của nhà trường. Từ những ngày đầu còn nhiều khó khăn, tính đến nay, Trường Ðại học Bình Dương đã đóng góp cho xã hội 60.000 cử nhân, kỹ sư, 350 thạc sĩ, 22.000 cử nhân cao đẳng, 18.000 sinh viên tốt nghiệp hệ vừa làm vừa học. Cơ sở vật chất của nhà trường từng bước hoàn thiện và đáp ứng tốt nhu cầu của người học. Phòng ốc được xây dựng khang trang với hệ thống các thiết bị hỗ trợ được đầu tư cao, hệ thống ký túc xá đáp ứng được nhu cầu lưu trú của sinh viên. Hội đồng Khoa học của nhà trường thu hút hơn 700 nhà khoa học là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học, tiến sĩ, thạc sĩ… Những thành viên trong hội đồng khoa học thường xuyên góp sức để hoàn thiện, đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình giáo dục của nhà trường.

Cũng trong dịp này, hệ thống các phân hiệu, phòng, ban, trung tâm trực thuộc Trường Ðại học Bình Dương được GS.VS Cao Văn Phường trao tặng giấy khen vì có những đóng góp tích cực trong quá trình hình thành và phát triển của nhà trường. Hệ thống các phân hiệu của nhà trường đã và đang hoạt động tốt, trở thành những địa chỉ đào tạo đáng tin cậy, phục vụ nhu cầu học tập tại chỗ cho địa phương.

Ngoài nhiệm vụ trọng tâm là hướng đến đạt chất lượng cao trong công tác giáo dục, nhà trường còn hướng đến mục tiêu phát triển những con người toàn diện, có trình độ kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng làm việc; mở rộng quan hệ các trường đại học trên thế giới để giúp sinh viên mở rộng vốn kiến thức về văn hoá, kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ.

Thầy Quách Trường Xuân, Phó trưởng Phòng Ðào tạo và Khảo thí, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được tham dự lễ kỷ niệm 18 năm thành lập Trường Ðại học Bình Dương. Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển của nhà trường trong 18 năm qua tôi rất khâm phục những thầy, cô đã tâm huyết cao trong sự nghiệp giáo dục, những người đã đặt nền móng vững chắc cho quá trình phát triển của ngôi trường này trong tương lai.

Riêng Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau cũng có 5 năm đi vào hoạt động, tính đến nay đã có 1 khoá sinh viên hệ cao đẳng tốt nghiệp. Vào tháng 11/2015, tại Phân hiệu sẽ diễn ra lễ tốt nghiệp cho các tân thạc sĩ khoá V, hơn 300 tân cử nhân hệ đại học chính quy và không chính quy. Những đóng góp tích cực của trường trong thời gian qua giúp chúng tôi có thêm niềm tin, động lực để tiếp tục cùng chung tay đóng góp xây dựng Trường Ðại học Bình Dương trở thành địa chỉ giáo dục đáp ứng tốt nhu cầu cho người học và là môi trường học tập tin cậy cho xã hội”.

18 năm, tuổi đẹp nhất của một môi trường giáo dục lấy lợi ích người học làm nhiệm vụ trọng tâm. Những đánh giá tích cực của xã hội về chất lượng giáo dục của nhà trường là động lực, niềm tin để Trường Ðại học Bình Dương tiếp tục hoàn thiện và phát triển trong sự nghiệp giáo dục./.

Bài và ảnh: An Huỳnh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.