ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 28-9-24 06:19:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

3 thí sinh xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia 2016

Báo Cà Mau Sau khi điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2016 chính thức được công bố, tại Cụm thi số 70, tỉnh Cà Mau có nhiều thí sinh đạt điểm xét tốt nghiệp cao. Trong đó, có 3 thí sinh đạt điểm tốt nghiệp cao nhất tỉnh, trong đó có điểm 10 môn Hoá học, điểm 9,5 môn Lịch sử và 9,5 điểm môn Địa lý.

Sau khi điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2016 chính thức được công bố, tại cụm thi số 70, tỉnh Cà Mau có nhiều thí sinh đạt điểm xét tốt nghiệp cao. Trong đó, có 3 thí sinh đạt điểm tốt nghiệp cao nhất tỉnh, trong đó có điểm 10 môn Hoá học, điểm 9,5 môn Lịch sử và 9,5 điểm môn Địa lý.

Trịnh Ánh Tuyết - thủ khoa cụm thi tỉnh Cà Mau

Sinh ra trong gia đình thuần nông (ngụ Ấp 6, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh), em Trịnh Ánh Tuyết, lớp 12C1, Trường THPT U Minh xuất sắc đỗ cao trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 với tổng điểm thi 4 môn 33,25 và tổng điểm 26,75 thủ khoa khối C tại cụm thi Cà Mau (riêng môn Lịch sử đạt 9,5 điểm). Em trở thành niềm tự hào của gia đình, bạn bè, thầy cô. Trong suốt 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, Ánh Tuyết đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Từ nhỏ, ấp ủ ước mơ được làm nữ chiến sĩ công an, em quyết tâm trau dồi rèn luyện kiến thức ở trường, ở nhà lúc nào cũng miệt mài chăm chỉ việc học. Thầy Hoàng Kim Dĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT U Minh, cho biết: "Năm nay, nhà trường rất vinh dự vì có học sinh đạt danh hiệu thủ khoa toàn tỉnh. Ðây là niềm vui lớn không chỉ của gia đình em Tuyết mà còn là niềm tự hào cho tập thể giáo viên của trường. Tôi rất phấn khởi và xúc động, vì em đã vinh danh cho trường và cũng là tấm gương sáng để các em khoá sau lấy đó mà học hỏi cố gắng hơn nữa trong việc học".

Em Trịnh Ánh Tuyết chia sẻ: "Khi biết được kết quả cũng như danh hiệu thủ khoa khối C, em thực sự rất vui, bất ngờ, công sức học tập của em giờ đã được đền bù xứng đáng. Em rất biết ơn thầy, cô Trường THPT U Minh đã tận tình dạy bảo, chỉ dẫn cho em trong quá trình học và ôn tập, để em có được thành quả như ngày hôm nay".

Với quyết tâm thi đỗ vào Học viện Chính trị Công an Nhân dân (Hà Nội), ngay từ đầu năm lớp 10, Tuyết đã tích cực rèn luyện các môn xã hội, bên cạnh đó trung bình điểm các môn tự nhiên em đều đạt trên 8.0. Ngoài việc là một học sinh giỏi, Tuyết còn là cán sự môn Ðịa lý của lớp và nằm trong đội tuyển câu lạc bộ bóng chuyền của trường. Thầy Dĩnh cho biết thêm, Tuyết là một học sinh ngoan hiền, lễ phép, năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, rất hoà đồng với bạn bè xung quanh, luôn chủ động giúp đỡ bạn trong việc học.

Tuyết chia sẻ "bí quyết" để có thành tích cao trong kỳ thi: "Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, về nhà em thường xem lại bài, đặc biệt em có luyện thêm đề trên mạng, nhưng quan trọng nhất là vẫn phải siêng học bài, nắm vững kiến thức cơ bản, xây dựng hệ thống chuỗi sự kiện, như vậy mới không quên bài".

Hằng ngày dù phải vượt hơn 11 km để đến trường nhưng không làm giảm quyết tâm ham học hỏi của em. Tuyết là tấm gương sáng đáng để bạn bè học tập noi theo.

Lý An Kỳ - điểm 10 môn Hoá duy nhất của tỉnh

Niềm đam mê từ khi bắt đầu học môn Hoá, Lý An Kỳ (Trường THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển) thật sự đã gặt hái được thành công khi em là học sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 môn học này. Không bất ngờ khi An Kỳ đạt kết quả như thế, vì trong quá trình học tập, An Kỳ luôn đạt rất nhiều giải thưởng học sinh giỏi về môn Hoá.

Năm lớp 12, An Kỳ tham gia kỳ thi học sinh giỏi vòng quốc gia đạt giải Ba môn Hoá và giải Nhất máy tính môn Hoá kỳ thi Olympic truyền thống 30/4; đạt Huy chương Vàng môn Hoá năm học lớp 10 và Huy chương Bạc năm học lớp 11.

An Kỳ chia sẻ: "Em rất vui khi đạt được số điểm này, kết quả đó là những ngày em chăm chỉ học tập và tâm huyết với môn Hoá mà mình yêu thích. Em dự định nộp hồ sơ vào ngành Dược, Trường Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, đó sẽ là ngôi trường để em có thể sáng tạo và hoàn thành ước mơ của mình".

Khi được hỏi về bí quyết học giỏi môn Hoá, An Kỳ cho biết, trước khi bắt đầu học lý thuyết bài mới thì ở nhà phải xem trước bài học hôm đó, về nhà thì tóm tắt vẽ sơ đồ những gì đã được thầy cô giảng trên lớp để khắc sâu kiến thức và sau đó áp dụng vào bài tập hoặc thực hành thí nghiệm. Muốn học giỏi môn Hoá cần sự đam mê, tò mò, yêu thích thì mới có thể học tốt môn học này.

Kết quả kỳ thi THPT quốc gia, An Kỳ đạt tổng điểm 32,85; tính riêng khối B, An Kỳ đạt 27,35 điểm. Với những nỗ lực, quyết tâm học tập, An Kỳ đã gặt hái nhiều thành công đáng khích lệ. Hy vọng trên giảng đường đại học, An Kỳ sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành tốt ước mơ của mình.

Trần Xuân Thắng - học trò nghèo đạt thứ hạng cao

Là học sinh Trường THPT Khánh Lâm, lớn lên trong gia đình nghèo thuộc diện khó khăn ở Ấp 4, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên từ năm lớp 3 gia đình Trần Xuân Thắng khăn gói từ Hưng Yên vào miền Nam tìm kế sinh nhai. Nhà nghèo, kinh tế gia đình lại khó khăn, cha mẹ em phải mưu sinh trên chiếc ghe làm nghề xay xát gạo thuê, tổng thu nhập mỗi ngày từ 200.000-300.000 đồng.

Vượt qua những khó khăn về cơm áo gạo tiền, cha mẹ Thắng quyết tâm nuôi 3 con ăn học thành tài. Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình, Thắng ra sức học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi của trường. Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em đạt tổng điểm 31,50 đứng vị trí thứ 3 toàn tỉnh Cà Mau.

Thắng chia sẻ "bí quyết" để học tập tốt: "Phần lớn là em tự học, về nhà thời gian rảnh là em học bài, xem thêm các đề trên mạng. Phần nào chưa hiểu thì em sẽ nhờ thầy cô trong trường tư vấn thêm".

Thầy Trịnh Hùng Cường, Hiệu trưởng Trường THPT Khánh Lâm, cho biết: "Em Thắng là một học trò rất ngoan hiền, lễ phép, luôn đứng đầu trong các kỳ thi của trường tổ chức. Năm học 2015-2016, em đoạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi môn Ðịa lý của tỉnh”.

Chia sẻ về ước mơ tương lai, em Thắng cho biết: "Em rất tiếc khi không chọn con đường xét tuyển đại học như các bạn đồng trang lứa mà thay vào đó em sẽ chọn đi học nghề. Trước mắt thì đây là giải pháp tốt nhất cho bản thân và cả  gia đình em. Vừa giảm bớt chi phí cho gia đình lại vừa có nghề ổn định phần nào, giúp trang trải khó khăn tạm thời của gia đình. Nghề em chọn học là sửa chữa điện tử, em quyết tâm trở thành một người thợ lành nghề trong tương lai".

Trong cuộc sống có rất nhiều con đường dẫn đến sự thành công, và em Thắng đã chọn cho mình một hướng rẽ khác. Mong rằng, với quyết tâm và nỗ lực không ngừng của bản thân, Thắng sẽ trở thành một người thợ giỏi như mơ ước của em./

Bài và ảnh: Hằng My - Yến Nhi

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.