ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:21:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

30 đội thi tìm hiểu về cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Sáng ngày 12/12, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức khai mạc cuộc thi “Tìm hiểu về cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030”. Dự lễ có đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tham gia cuộc thi có 30 đội đến từ các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh.

Mỗi đội sẽ trải qua 2 vòng thi: giới thiệu về đội thi và bốc thăm trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm của Ban Giám khảo; trình bày sáng kiến hoặc trình diễn tiểu phẩm, kịch ngắn… liên quan đến lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

Phát biểu khai mạc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt hy vọng sau cuộc thi những mặt tích cực trong công tác CCHC của tỉnh được nhân rộng, lan toả.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ XVI khẳng định CCHC là 1 trong 3 nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của tỉnh, theo đó UBND tỉnh ban hành Nghị quyết Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu xây dựng hệ thống cơ quan hành chính của tỉnh năng động, hiện đại, chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, liêm chính phục vụ Nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu có đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín.

Theo đó, công tác CCHC của tỉnh được triển khai đồng bộ trên 6 nội dung về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy hành chính, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phòng, chống tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực phục người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Đồng chí Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Huỳnh Út Mười, Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng hoa cho Ban giám khảo cuộc thi.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ rõ, công tác CCHC của tỉnh còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

“Chỉ có thực hiện tốt CCHC, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh, thuận lợi mới thu hút được đầu tư, tạo việc làm cho người dân, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà. Hy vọng sau cuộc thi thì những mặt tích cực trong công tác CCHC của tỉnh được nhân rộng, lan toả, tiếp tục phát huy trong thời gian tới; đồng thời tìm kiếm những giải pháp, sáng kiến mới góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh; nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC được nâng lên”, Chủ tịch UBND tỉnh gởi gắm.

Đội thi đến từ Ban Dân vận Tỉnh uỷ thực hiện phần thi giới thiệu về đội và bốc thăm trả lời 5 câu hỏi trắc nghiệm của Ban Giám khảo.
Tham gia cuộc thi có 30 đội đến từ các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh.

 

Hồng Phượng

 

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Tạo đột phá trong lĩnh vực người có công

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã chỉ đạo thực hiện chương trình CCHC đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý, trong đó có nhiều giải pháp để người dân thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) lĩnh vực người có công.

Làm gì để cải thiện chỉ số PGI?

Theo công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2023 của tỉnh Cà Mau đạt 19,94 điểm, xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xếp hạng 12/13 tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL).