Thứ hai, 29-12-25 02:41:49
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

8 tháng, cả nước xuất siêu 2,45 tỷ USD

Báo Cà Mau Trong tháng 8, Việt Nam xuất siêu 200 triệu USD, tính chung 8 tháng, cả nước xuất siêu khoảng 2,45 tỷ USD (cùng kỳ năm 2015 nhập siêu 3,6 tỷ USD).

Trong tháng 8, Việt Nam xuất siêu 200 triệu USD, tính chung 8 tháng, cả nước xuất siêu khoảng 2,45 tỷ USD (cùng kỳ năm 2015 nhập siêu 3,6 tỷ USD).

Xuất khẩu 8 tháng đạt 112,19 tỷ USD

 Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu tháng 8 ước đạt 15,20 tỷ USD, tăng 2% so với tháng trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 4,54 tỷ USD, tăng 2,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 10,66 tỷ USD, tăng 1,6%.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu tháng 8 tăng 5,6%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 11,0%.

Như vậy, tính chung 8 tháng năm nay, kim ngạch hàng hoá xuất khẩu ước tính đạt 112,19 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 32,62 tỷ USD, tăng 4,0%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 79,57 tỷ USD, tăng 6,1%.

Một số mặt hàng chủ lực có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước là: Điện thoại và linh kiện đạt 22,3 tỷ USD, tăng 10,6%; hàng dệt may đạt 15,5 tỷ USD, tăng 4,2%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 11,1 tỷ USD, tăng 11,2%; giày dép đạt 8,6 tỷ USD, tăng 8,1%...

Về thị trường xuất khẩu 8 tháng, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 24,6 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015. Tiếp đến là EU đạt 21,9 tỷ USD, tăng 8,8%; Trung Quốc đạt 12,6 tỷ USD, tăng 15%; Nhật Bản đạt 9,3 tỷ USD, tăng 0,2%; Hàn Quốc đạt 7 tỷ USD, tăng 30,7%.

Riêng xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 11,1 tỷ USD, giảm 10% do xuất khẩu dầu thô sang thị trường này giảm mạnh.

Nhập khẩu hàng hoá giảm 0,3%

Ở chiều ngược lại, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu tháng 8 ước đạt 15 tỷ USD, tăng 4,6% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước đạt 109,74 tỷ USD, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 45,35 tỷ USD, tăng 0,5%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 64,39 tỷ USD, giảm 0,8%.

Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước là: Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 17,7 tỷ USD, giảm 4,2%; điện thoại và linh kiện đạt 6,5 tỷ USD, giảm 9,2%...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, kim ngạch một số mặt hàng nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất trong nước tăng so với cùng kỳ năm trước, đó là: Điện tử, máy tính và linh kiện đạt 17,5 tỷ USD, tăng 15,5%; vải đạt 6,8 tỷ USD, tăng 2,3%; sắt thép đạt 5,3 tỷ USD, tăng 2,1%...

Về thị trường nhập khẩu, trong 8 tháng năm nay nhập khẩu từ một số thị trường chủ yếu giảm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nhập khẩu lớn nhất vẫn từ Trung Quốc đạt 31,6 tỷ USD, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2015; ASEAN đạt 15,2 tỷ USD, giảm 3,4%; Nhật Bản đạt 9,5 tỷ USD, giảm 2,5%... Riêng nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 20,3 tỷ USD, tăng 9,3% do nhập khẩu mặt hàng xăng và điện tử, máy tính, linh kiện tăng mạnh.

Như vậy, cán cân thương mại hàng hoá tháng 8 ước tính xuất siêu 200 triệu USD. Tính chung 8 tháng cả nước xuất siêu 2,45 tỷ USD. Trong đó khu vực trong nước nhập siêu 12,73 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 15,18 tỷ USD./.

Theo Báo điện tử Chính phủ

Trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho 70 liệt sĩ tại Cà Mau

Sáng 26/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ công bố quyết định và trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho thân nhân 70 liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Càng khó khăn càng phải quyết tâm hơn

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Lữ Quang Ngời, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Gành Hào, chiều 25/12.

Xuân đoàn kết, Tết ấm no, lo mọi nhà đều có Tết

Theo kế hoạch, các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Bính Ngọ của tỉnh Cà Mau diễn ra từ ngày 30/12/2025-26/2/2026, với chủ đề “Xuân đoàn kết, Tết ấm no, lo mọi nhà đều có Tết”.

Đồng chí Lê Thị Ngọc Linh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030

Ngày 25/12, Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng chí Lê Thị Ngọc Linh được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam chỉ định giữ chức Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2025-2030.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Năm 2026 phải là năm hành động, đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Sáng 25/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2026. Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị.

Chính phủ đồng ý nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026

Tại văn bản số 12729/VPCP-KGVX ngày 25/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục.

Triển khai phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Bính Ngọ năm 2026

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai phong trào "Tết Nhân ái" Xuân Bính Ngọ năm 2026 quy mô toàn quốc, nhằm góp phần chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.

Ðiểm tựa an sinh, lan toả giá trị nhân văn

Những năm qua, công tác chăm lo cho phụ nữ và thực hiện an sinh xã hội luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Cà Mau. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, các cấp hội phụ nữ không ngừng đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, kịp thời hỗ trợ phụ nữ và trẻ em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phát triển bền vững.

Tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng

Nằm trong chuỗi các hoạt động chương trình “Tết yêu thương” nhân dịp Xuân Bính Ngọ 2026, chiều 24-12, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nuôi (96 tuổi),  ở khóm Hoà Trung, phường Hoà Thành.

Khẳng định vị thế thương hiệu trên bản đồ quốc tế

“Thành công của Ngày hội Cua Cà Mau, lần thứ II năm 2025 (Ngày hội Cua) là “bàn đạp” chiến lược để Cà Mau tự tin vươn ra biển lớn, khai thác triệt để các thế mạnh đặc trưng, từ đó định vị vị thế của thương hiệu tỉnh nhà trên bản đồ kinh tế - du lịch toàn cầu”.