ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-6-25 20:25:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

AI đồng hành cùng thầy thuốc tuyến cơ sở

Báo Cà Mau Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động. Nổi bật là việc ứng dụng ChatGPT, công cụ AI hội thoại vào nhiều hoạt động cốt lõi như: điều trị, chăm sóc người bệnh, tư vấn sức khoẻ, hành chính - văn thư, đặc biệt là quản lý chất lượng bệnh viện.

Tại Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời, ứng dụng ChatGPT trở thành “trợ lý ảo” đắc lực cho bác sĩ, điều dưỡng và cán bộ quản lý. Bác sĩ CKI Trần Hải Lâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, được xem là “kiến trúc sư trưởng” của công cuộc chuyển đổi số tại đây. Với nền tảng chuyên môn vững chắc về công nghệ thông tin, kinh nghiệm quản lý chất lượng hơn 15 năm, Bác sĩ Lâm chủ động học tập, thử nghiệm và xây dựng hệ thống các tình huống ứng dụng ChatGPT vào thực tế công việc. Từ thiết kế các kịch bản phản hồi tư vấn bệnh nhân, soạn báo cáo chuyên môn, hỗ trợ lập kế hoạch điều dưỡng, viết bài đào tạo, đến trả lời phản ánh của người bệnh, xây dựng chính sách nội viện - ChatGPT dần trở thành cộng sự đáng tin cậy.

Bác sĩ CKI Trần Hải Lâm luôn dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều phần mềm và hướng dẫn giúp ích cho nhân viên bệnh viện.

Bác sĩ CKI Trần Hải Lâm luôn dành thời gian, tâm huyết để nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều phần mềm và hướng dẫn giúp ích cho nhân viên bệnh viện.

Những hiệu quả bước đầu rõ rệt: thời gian soạn thảo văn bản giảm 50-70%; nội dung đào tạo sinh động hơn nhờ AI gợi ý cấu trúc bài giảng và slide minh hoạ; phản hồi nhanh chóng, chuẩn mực và cảm xúc hơn. Ðặc biệt, hệ thống sáng kiến cải tiến chất lượng cũng được “công cụ hoá” nhờ ChatGPT, giúp tăng số lượng sáng kiến triển khai và nâng cao chất lượng nội dung.

Một trong những yếu tố tạo nên thành công bước đầu của mô hình này là sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt từ Ban giám đốc bệnh viện. Lãnh đạo bệnh viện không chỉ tạo điều kiện về mặt chủ trương, mà còn đồng hành trong từng thử nghiệm nhỏ, từng tình huống ứng dụng cụ thể.

Bác sĩ CKII Hà Thanh Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện, chia sẻ: “Thứ nhất, bệnh viện chia sẻ tầm nhìn và kỹ thuật công nghệ cho nhân viên hiểu về lợi ích của ứng dụng trong nâng cao chất lượng hoạt động bệnh viện, để từ đó thực hiện. Thứ hai, hỗ trợ chi phí để nhân viên tiếp cận ứng dụng công nghệ AI trong y tế. Thứ ba, tạo môi trường khuyến khích sáng tạo, giúp nhân viên ứng dụng công nghệ AI, đưa ra các giải pháp, sáng kiến áp dụng vào bệnh viện. Thứ tư, bệnh viện ghi nhận và đánh giá cao thành tích của từng cá nhân, tạo hiệu quả trong khám chữa bệnh. Cuối cùng là bệnh viện luôn lắng nghe, hỗ trợ nhân viên, thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt khó khăn để hỗ trợ kịp thời khi ứng dụng công nghệ AI trong khám chữa bệnh”.

Không khí cởi mở, tôn trọng sáng tạo cá nhân được lan toả đến từng khoa, phòng. Nhiều nhân viên y tế ban đầu còn e dè trước công nghệ mới, dần dần chuyển sang hứng thú.

Nhân viên điều dưỡng Khoa Nội Trịnh Kế An cho biết: “Trước đây khi bệnh nhân ra viện, việc tra cứu đơn thuốc mất nhiều thời gian, từ khi ứng dụng ChatGPT, tra đơn rất nhanh. Ngoài ra, trước đây việc lập kế hoạch chăm sóc bằng viết tay tốn nhiều thời gian, hiện nay lập kế hoạch chăm sóc bằng AI tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều”.

Tuy nhiên, hành trình đổi mới ấy không hề bằng phẳng. “Chúng tôi không có đội ngũ chuyên gia AI, không có ngân sách riêng cho chuyển đổi số, không có trung tâm công nghệ thông tin riêng như các bệnh viện tuyến trên. Tất cả đều xuất phát từ con số 0”, Bác sĩ Lâm chia sẻ.

Hầu hết các hoạt động đào tạo ChatGPT cho nhân viên đều được anh trực tiếp thiết kế, xây dựng phím tắt tương tác, hướng dẫn viết prompt (lời nhắc) và hiệu chỉnh phản hồi để đáp ứng đúng chuẩn mực y khoa - quản trị - pháp lý... Việc “huấn luyện” công cụ AI hội thoại để sử dụng đúng, an toàn, không gây hiểu nhầm trong môi trường bệnh viện là thách thức lớn. Nhưng cũng chính từ đó, đội ngũ nhân viên bệnh viện học được cách tiếp cận công nghệ mới linh hoạt, trách nhiệm và sáng tạo hơn.

Với tầm nhìn dài hạn, Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời không xem ChatGPT đơn thuần là phần mềm trợ lý. “Chúng tôi đang xây dựng hệ sinh thái bệnh viện thông minh với hạt nhân là trí tuệ nhân tạo, dữ liệu hoá toàn bộ quy trình vận hành và đưa AI vào các khâu kiểm tra hồ sơ, phân tích dashboard (bảng điều khiển trực quan) chất lượng, giám sát tuân thủ quy trình và hỗ trợ ra quyết định”, Bác sĩ Lâm chia sẻ định hướng sắp tới.

Trong tương lai gần, bệnh viện đang lên kế hoạch triển khai chuyên đề đào tạo ChatGPT chuyên sâu cho từng khối: điều trị, điều dưỡng, hành chính, kế hoạch - chất lượng..., từng bước đưa AI trở thành bạn đồng hành thực thụ của nhân viên y tế./.

 

V.Linh

 

Sàng lọc lao chủ động, ngăn chặn nguồn lây

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam chỉ có khoảng 60% ca lao trong cộng đồng được phát hiện và điều trị, như vậy có rất nhiều ca bệnh lao trong cộng đồng mà chúng ta không thể phát hiện được. Vì vậy, việc sàng lọc lao chủ động trong cộng đồng, phát hiện sớm ca lao và điều trị kịp thời để ngăn chặn nguồn lây là rất quan trọng.

Cai nghiện thuốc lá - Khó nhưng không phải là không thể

Nghiện thuốc lá được hiểu đơn giản là việc mất hoàn toàn tự do nói "không" với thuốc lá. Người nghiện thuốc lá không thể quên hút thuốc lá, ngược lại, bị bắt buộc phải hút, nếu không sẽ bị cảm giác “đói” thuốc.

Bước tiến trong điều trị tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là biến chứng thường gặp và nguy hiểm, dễ dẫn đến nguy cơ tử vong nếu không có sự can thiệp y tế kịp thời. Trong đó, trường hợp phình động mạch não, một trong những nhánh của tai biến mạch máu não, được đánh giá là biến chứng khó can thiệp đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Bằng sự nỗ lực, cùng với sự phát triển kỹ thuật điều trị, vừa qua, Bệnh viện Ða khoa Cà Mau lần đầu tiên can thiệp thành công một trường hợp bị phình động mạch não, mở ra bước tiến mới trong việc điều trị đối với biến chứng có độ khó, cần phải ứng dụng kỹ thuật cao tại tỉnh.

Nữ điều dưỡng giỏi nghề, tận tâm

Trong sự nghiệp gìn giữ và phát huy giá trị của nền y học cổ truyền không thể không nhắc đến những người đã và đang thầm lặng góp phần quan trọng vào công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân - đó là đội ngũ điều dưỡng. Trong số ấy, cử nhân Nguyễn Cẩm Hường, Phòng Ðiều dưỡng và Công tác xã hội, Bệnh viện Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh, là tấm gương sáng tiêu biểu.

Truyền thông về dự phòng lây nhiễm HIV trong cộng đồng

Ngày 8/6, chương trình truyền thông về dự phòng lây nhiễm HIV và tạo cầu PrEP do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật  tỉnh Cà Mau (CDC) phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau được tổ chức với chủ đề: SAFE RAINBOW – Kết cầu vồng, nối yêu thương.

Thực phẩm rẻ tiền - lợi trước mắt, hại lâu dài

Trong chi tiêu hằng ngày, hầu hết người tiêu dùng đều có chung tâm lý là cố gắng chọn mua những loại thực phẩm vừa rẻ tiền, tiện lợi nhưng lại đủ chế độ dinh dưỡng cho bữa ăn gia đình, nhất là đối với những người lao động phổ thông, người có mức thu nhập thấp.

Tê bì một bên tay và căn bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi là một trong những căn bệnh nan y, có tỷ lệ tử vong cao và nhanh nhất hiện nay, vì nó có liên quan trực tiếp đến hệ hô hấp của phổi.

Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình tăng trưởng của trẻ

Theo Viện Dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ, nhưng lại rất quan trọng đối với sức khoẻ và sự phát triển của cơ thể.

AI đồng hành cùng thầy thuốc tuyến cơ sở

Bệnh viện Ða khoa Trần Văn Thời đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động. Nổi bật là việc ứng dụng ChatGPT, công cụ AI hội thoại vào nhiều hoạt động cốt lõi như: điều trị, chăm sóc người bệnh, tư vấn sức khoẻ, hành chính - văn thư, đặc biệt là quản lý chất lượng bệnh viện.

Trẻ tự kỷ - Nỗi lo của gia đình và xã hội

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, Việt Nam nói chung và Cà Mau nói riêng đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng trẻ em mắc chứng rối loạn phát triển phổ tự kỷ. Đây là một thực trạng báo động, đặt ra nhiều thách thức cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội.