ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 02:22:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ân tình Phương Nam vọng về đất Tổ

Báo Cà Mau Ngoài đất Tổ Phú Thọ, Cà Mau là một trong số ít tỉnh, thành trong cả nước có Đền thờ Vua Hùng. Điều này thể hiện tấm lòng của những người con phương Nam thời mở cõi với cội nguồn dân tộc, ý chí thống nhất về lãnh thổ. Đây cũng là chỗ dựa tinh thần to lớn để người Cà Mau vượt qua những gian khó ở mảnh đất hoang sơ, nê địa.

Ngoài đất Tổ Phú Thọ, Cà Mau là một trong số ít tỉnh thành trong cả nước có Đền thờ Vua Hùng. Điều này thể hiện tấm lòng của những người con phương Nam thời mở cõi với cội nguồn dân tộc, ý chí thống nhất về lãnh thổ. Đây cũng là chỗ dựa tinh thần to lớn để người Cà Mau vượt qua những gian khó ở mảnh đất hoang sơ, nê địa.

Giỗ Tổ năm nay, Cà Mau thêm phần vinh dự khi được mời giao lưu, biểu diễn tại Phú Thọ. Để thể hiện lòng thành kính, nhận thức sâu sắc về công ơn và nòi giống “con Lạc, cháu Hồng”, các cấp lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo sâu sát thành lập đoàn nghệ thuật tham gia sự kiện thiêng liêng này. Mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành. Mỗi thành viên trong đoàn được ra thăm đất Tổ dịp này đều trào dâng những cảm xúc khó tả.

Chạy đua với thời gian

Là người trực tiếp chắp bút viết kịch bản cho chương trình, đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Giám đốc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Cà Mau đại diện cho các tỉnh phía Nam tham gia giao lưu, phục vụ nhân dịp Giỗ Tổ, bản thân tôi thấy trách nhiệm và sự vinh dự to lớn khi hoàn thành kịch bản này”.

Các nghệ sĩ, diễn viên tập luyện chuẩn bị cho chương trình tham dự lễ Giỗ Tổ tại Phú Thọ.   Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

Chỉ trong 10 ngày, từ ý tưởng ban đầu đến kịch bản chi tiết, đạo diễn Tiến Dương đã làm việc liên tục và có sản phẩm được đánh giá là có sức lay động và giàu ý nghĩa biểu trưng.

Chương trình được kết cấu thành kịch bản ca múa liên hoàn, chia làm 3 chương với tên gọi “Hồn Quốc Tổ theo bước chân khai phá”. Chương 1 có nội dung là cuộc chia tay giữa Lạc Long Quân và Âu Cơ, bật lên khát khao mở mang bờ cõi, ý thức khẳng định chủ quyền của dân tộc ta. Đây cũng là lời tuyên bố hùng hồn xác lập vị thế và nội lực to lớn của nòi giống rồng tiên trước các kẻ thù xâm lược. Cao cả hơn, cuộc chia ly còn khơi gợi lên nguồn cội của dân tộc ta: Dám chấp nhận thử thách, dám chấp nhận hy sinh để bảo vệ đất nước. Chương 2 là bản hùng ca giữ nước, tái hiện không gian Vua Hùng thứ 18, vững vàng, hiên ngang chống lại kẻ thù xâm lược phương Bắc. Ở đó có những người hoá đá đợi chồng, những chàng trai ra đi vì đất nước, tạo nên những trang sử vẻ vang, bất tử của nước nhà.

Chương 3 cũng là chương được dành nhiều tâm huyết, với nội dung khai phá vùng đất phương Nam. Tại Cà Mau, những lưu dân lập nên Miếu ông Vua, vẫn có hơi ấm của đất Tổ giữa rừng tràm ven dòng Bạch Ngưu tại đất Thới Bình thôn. Qua bom đạn chiến tranh, Miếu ông Vua bị tàn phá nhiều lần nhưng được dựng cất, trùng tu càng ngày càng mở rộng và có diện mạo khang trang như hôm nay. Người dân Cà Mau trân trọng gọi tên là Đền Hùng, cùng cúi đầu nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3 với Nhân dân cả nước. Vua Hùng, các đấng tiền hiền đã là niềm tin, là ngọn đuốc soi đường để Tổ quốc ngày một lớn lên, những thế hệ tiếp nối tựa vào đó để dựng xây, gìn giữ cơ ngơi.

NSƯT Lịch Sử, Phó Trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm, Tổng đạo diễn chương trình, cho biết: “Đoàn Cải lương Hương Tràm lần đầu tiên xây dựng chương trình có quy mô và tính chất đặc biệt để phục vụ dịp Giỗ Tổ, chúng tôi thấy được sự vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề”.

Kịch bản và luyện tập hoàn thành các phần với thời gian chưa đầy 1 tháng, gần 40 thành viên tham gia chương trình tập luyện với cường độ cao, 3 buổi/ngày và tập liên tục. NSƯT Lịch Sử tâm sự: “Ai cũng háo hức hết, dù đoàn đã nhiều lần công tác xa nhưng chưa bao giờ không khí khẩn trương, háo hức như chuyến đi này”.

Cùng hướng về đất tổ

Đạo diễn Quốc Tín, Trưởng Đoàn Cải lương Hương Tràm, thông tin: “Các đồng chí lãnh đạo tỉnh căn dặn đoàn phải nỗ lực hoàn thành tốt chương trình này, đây là dịp thể hiện lòng thành kính, nhưng cũng là cơ hội để giao lưu, quảng bá hình ảnh, văn hoá của Cà Mau với bạn bè”.

Ngay từ những buổi tập đầu tiên, Đoàn Cải lương Hương Tràm đã thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, từ lời thoại, diễn xuất, cho đến các yếu tố liên quan đến tri thức lịch sử. Đạo diễn Tiến Dương đã mày mò ở các thư viện, mượn thêm sách tham khảo, trở xuống Tân Phú, Thới Bình thực địa, ghi ý kiến của những người cao niên am hiểu để xây dựng chương trình. NSƯT Lịch Sử thì nỗ lực làm sao để chất cải lương, tài tử Nam Bộ đậm đặc và sắc nét nhất trong các phần ca diễn.

Nhìn những giọt mồ hôi của các diễn viên, phục trang và dựng cảnh, các tiết mục ca múa đan xen, nhiều người chỉ xem “chạy chương trình” không giấu nổi sự thích thú, xúc động. Có thể khẳng định, đây là chương trình được dàn dựng công phu, chuẩn bị chu đáo, có sự tận tâm, tận lực của từng cá nhân tham gia. Hành trình của đất nước ta, của dân tộc ta trải qua muôn ngàn biến cố, có cao trào, có đau khổ nhưng lúc nào cũng chói loà những giá trị nhân văn. Đất nước hiện lên thật đẹp, thật tự hào trong kịch bản và người phương Nam cũng là một phần máu thịt làm nên những trang sử vẻ vang đó.

Các nghệ sĩ, diễn viên tập luyện chuẩn bị cho chương trình tham dự lễ Giỗ Tổ tại Phú Thọ. Ảnh: KHÁNH PHƯƠNG

NSƯT Lịch Sử bộc bạch: “Mình chỉ biết cố gắng hết sức, mong chuyển tải qua hơn 60 phút chương trình tất cả tình cảm, tâm huyết của người Cà Mau, của người miền Nam với các vị Vua Hùng, với mảnh đất Phú Thọ thiêng liêng”.

Ðạo diễn Tiến Dương thông tin: “Trên 150 năm lịch sử Ðền Hùng tại Cà Mau trải qua nhiều biến thiên thời cuộc gắn liền với các bước thăng trầm của quê hương, kịch bản này phải làm sao thể hiện được tấm lòng của người con đất phương Nam với các vị tiền hiền, đồng thời khắc hoạ được hành trình gian lao, vất vả, những nét văn hoá đặc sắc của cả vùng đất khai mở”.

Diễn viên Thuý Quỳnh, cô gái rất trẻ của Đoàn Cải lương Hương Tràm, tâm sự: “Hồi đó giờ em chưa cùng đoàn đi công tác xa, lần đầu tiên lại ngay dịp Giỗ Tổ, em thấy hồi hộp quá. Các anh chị cũng chỉ dẫn, động viên em phải cố gắng hoàn thành công việc của mình”.

 Đảm nhận nhiều vai trong các phân cảnh của kịch bản, trong đó có các vai Vua Hùng, Nghệ sĩ Nhất Phương nói: “Vào vai này mình phải vận dụng tất cả những gì mình có, phải diễn hay hơn 100% sức lực”.

Một điểm nhấn nữa của kịch bản là phần phục dựng các bối cảnh, chuẩn bị các đạo cụ rất công phu. Trước khi về đất Tổ, đoàn sẽ lưu diễn tại một số tỉnh khu vực miền Trung.

NSƯT Lịch Sử khẳng định: “Đoàn đi mang theo rất nhiều kỳ vọng, gởi gắm không chỉ của tỉnh Cà Mau mà của cả miền Nam. Chúng tôi sẽ cùng anh em quyết tâm làm tốt nhất có thể. Đây cũng là lễ vật dâng lên các vị Vua Hùng”. Vào ngày trọng đại của toàn dân tộc, của đất nước Việt Nam, ngày 10 tháng 3 âm lịch, những người con Cà Mau, những tiếng hát ân tình sẽ ngân vang trên đất Tổ Phú Thọ, mang lịch sử ngàn năm, công đức biển trời của các bậc tiền hiền bay cao, bay xa”./.

Phạm Nguyên

"Lửa thử vàng" - Câu chuyện truyền nhân gia tộc cải lương

Cải lương đi qua thời hoàng kim, nhưng truyền nhân các gia tộc cải lương chưa bao giờ tắt ngọn lửa đam mê và niềm khao khát viết tiếp chặng đường nghệ thuật của cha ông đã gầy dựng.

Cảm xúc dẫn lối

Từ nhỏ, Nguyễn Hoàng Giang đã yêu thích nghệ thuật. Cơ duyên đưa anh đến với nhiếp ảnh bắt đầu từ tình yêu dành cho cái đẹp và nghệ thuật. Thế nên, tuy từng có 20 năm gắn bó với Hà Nội, nhưng mảnh đất Hội An đậm chất nghệ thuật lại chính là động cơ thôi thúc, khiến anh quyết định chuyển vào nơi này định cư. Ðến nay, khi đã là chủ một công ty du lịch và sở hữu chuỗi khách sạn, nhà hàng, dù bận rộn, anh vẫn dành thời gian cho nhiếp ảnh.

Dâng hương Tổ nghiệp Sân khấu

Suốt 13 năm qua, Ngày Sân khấu Việt Nam cũng là ngày hướng về Tổ nghiệp của những người hoạt động lĩnh vực sân khấu. Ngày Giỗ Tổ là dịp để những người hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cùng nhau nhắc nhớ về thế hệ tiền nhân đã có công sáng lập, gìn giữ loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc. Đồng thời cũng là cuộc họp mặt hâm nóng tình nghệ sĩ, tạo sự gắn kết, cùng động viên nhau phấn đấu để mang những cái hay, cái đẹp phục vụ công chúng.

Còn đó những cánh chim không mỏi

Nghe tôi có ý định tìm một địa điểm lý tưởng để khám phá, thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống tại mảnh đất được mệnh danh là “thành phố đáng sống”, một người anh đồng nghiệp đang công tác tại Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðà Nẵng giới thiệu ngay Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh. Vậy rồi, qua vài lời kết nối nhiệt tình, NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát, liền đích thân mời đoàn văn nghệ sĩ Cà Mau đến xem một suất diễn trong ngày gần nhất.

Nối dài tình yêu nước bằng nghệ thuật

Nghệ thuật kết nối quá khứ và hiện tại, là phương tiện giúp gìn giữ, lưu truyền và phát huy văn hoá dân tộc. Với ý nghĩa ấy, các bạn trẻ tại Cà Mau, bằng hoạt động nghệ thuật, đã góp phần lan toả, nhân lên tình yêu quê hương, đất nước trong những người trẻ và cộng đồng.

Ấm áp chương trình nghệ thuật “Tình ca Đất Mũi”

Nhằm tôn vinh Âm nhạc Việt Nam nói chung, Âm nhạc Cà Mau nói riêng, thể hiện sự tri ân đối với các tác giả có nhiều cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc tỉnh nhà. Tối 3/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm lần thứ 15 Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề :“Tình ca Đất Mũi”. Chương trình do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh phối hợp tổ chức.

Sắc màu miền Tây đến với Huế

Những năm qua, mỹ thuật đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) có bước phát triển mạnh, tạo được tiếng vang trong khu vực, các vùng miền trong và cả ngoài nước. Câu lạc bộ (CLB) "Sắc màu miền Tây ART" đã có 4 cuộc triển lãm tại Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Hà Nội từ năm 2019-2023.

Khám phá cùng nhiếp ảnh

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Lê Minh Vũ (Quyên Vũ) sinh năm 1974, tại tỉnh Tiền Giang, hiện sinh hoạt tại Hội NSNA Việt Nam, Chi hội Tiền Giang.

Sắc màu văn hoá địa phương hoà quyện trong từng bài ca, điệu múa

Đạo diễn Nguyễn Tiến Dương, Trưởng Ban giám khảo Hội diễn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Cà Mau lần thứ IX - 2024, đánh giá, một trong những điểm nổi bật của hội diễn là những sắc màu văn hoá của địa phương hoà quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. So với những hội diễn trước, các đội đã có nhiều sự tiến bộ về ca, múa, âm nhạc và trang phục.

Cho chữ mùa Vu lan

Tôi gặp thầy đang cho chữ tại một góc nhỏ trong khuôn viên chùa Thiền Lâm, phường Tân Thành, TP Cà Mau, vào ngày chùa tổ chức lễ Vu lan. Mặc dù bút trên tay đang nắn nót, mắt chăm chú vào con chữ, nhưng được vài nét, khi ngẩng lên chấm mực là thầy nhanh miệng mời gọi mọi người đang đứng túm tụm gần đó: “Viết mấy câu tặng cha mẹ đi chị (cô, chú, anh, em...) ơi!”; “Lại chú cho chữ cầu sức khoẻ, học giỏi nè các con!”; “Cầu tài lộc, sức khoẻ, vạn sự như ý nè anh chị em, cô bác ơi!”... Và bao giờ sau những câu mời gọi, thầy cũng nhấn mạnh “tặng chữ hoàn toàn miễn phí” để khách khỏi đắn đo.