ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:27:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ánh sao nơi đầu tuyến

Báo Cà Mau (CMO) “Ba với mẹ bỏ con ở nhà một mình, không về với con, thì con giận”, là câu nói cảm động, đáng yêu của cô con gái gần 4 tuổi với Thảo qua điện thoại.

Trước tình hình dịch Covid-19 ở tỉnh Cà Mau diễn biến phức tạp, từ ngày 27/8/2021 đến nay, Công an tỉnh thực hiện trực và làm việc theo phương án “3 tại chỗ”. Có nhiều đôi vợ chồng trẻ tạm gác lại công việc gia đình, tích cực hưởng ứng Phong trào thi đua đặc biệt của Bộ Công an với chủ đề “Lực lượng Công an Nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội” và nghiêm túc quán triệt chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Vợ chồng Phạm Hải Triều và Nguyễn Phương Thảo là hai trong số những bạn trẻ sẵn sàng hy sinh lợi ích riêng để góp phần khống chế dịch bệnh, giữ vững địa bàn an toàn.

Dù trong trang phục bảo hộ nóng bức và đối mặt với bao nhiêu khó khăn, nguy hiểm, Thượng uý Nguyễn Phương Thảo vẫn thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ. (Nguồn: Facebook của Phương Thảo).

Kết hôn từ năm 2017, vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời, Thượng uý Phạm Hải Triều (cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh) và Thượng uý Nguyễn Phương Thảo (cán bộ Phòng Hậu cần, Bệnh viện Công an tỉnh Cà Mau, cùng sinh năm 1990) có một nàng công chúa đáng yêu gần 4 tuổi. Những ngày gần đây, Facebook của Triều và Thảo thường xuyên đăng tải những hình ảnh đẹp trong quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thật sự xúc động khi đọc đến bài đăng một clip ngắn, ghi lại đoạn video call, kể về cô con gái đáng yêu dùng đôi bàn tay bé nhỏ che cả hai mắt, không chịu gặp mẹ, bày tỏ cảm xúc thật ngô nghê: “Ba với mẹ bỏ con ở nhà một mình, không về với con, thì con giận”.

Từ đầu tháng 8 đến nay, ngay cả khi màn đêm buông xuống, chìm vào giây phút bình yên, những chốt gác có sự tham gia của Thượng uý Phạm Hải Triều vẫn sáng đèn. Nói về quá trình thực hiện nhiệm vụ, Triều chia sẻ: “Trước khi đóng chốt tại Khu phong toả thuộc Khóm 3, Khóm 4, Phường 6, TP Cà Mau, tôi kiểm soát xe vận chuyển hàng hoá ra vào địa bàn tỉnh Cà Mau, tuyệt đối không để tài xế ngoài tỉnh đến xuống xe, hỗ trợ người dân trong tỉnh tiếp nhận hàng hoá. Hiện tại, nhiệm vụ hàng ngày là đảm bảo an ninh - trật tự, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Nhân dân tại khu vực có nhiều ca nhiễm bệnh Covid-19”.

Thượng uý Phạm Hải Triều hỗ trợ cung cấp lương thực cho người dân tại Khu phong toả. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Nói về số ca nhiễm tại khu phong toả, Triều chia sẻ thêm: “Lúc đầu, khi số ca nhiễm xuất hiện mỗi ngày, anh em trong ca trực ai cũng lo lắng. Với sự nỗ lực, đồng lòng của mọi người, tôi rất vui vì tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát ổn định”.

Là người có tình thương bao la với con gái, những cái ôm thật chặt giữa hai cha con luôn là động lực của Triều sau những giờ làm việc tại cơ quan. Nhưng gác lại tất cả, vì có nguy cơ cao tiếp xúc với những người nhiễm bệnh, Triều nghỉ ngơi tại nơi thực hiện nhiệm vụ, không tiếp xúc với gia đình.

“Từ khi được điều động tăng cường tham gia chống dịch Covid-19, anh Triều vẫn chưa về nhà thăm con, chỉ thường xuyên liên lạc gia đình qua mạng xã hội. Nay, tôi cũng phải vào cơ quan để thực hiện phương châm “3 tại chỗ” của Giám đốc Công an tỉnh, sẵn sàng chống dịch theo sự phân công của tổ chức”, Thảo kể.

Vì vợ chồng công tác cùng ngành, Triều và Thảo luôn thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với nhau. Nguyễn Phương Thảo làm nhiệm vụ tiếp đón, đo thân nhiệt, thăm hỏi, hướng dẫn khai báo y tế để thực hiện tiêm vắc-xin cho cán bộ, chiến sĩ. Ðặc biệt, khi tỉnh Cà Mau xuất hiện nhiều ca nhiễm bệnh trong cộng đồng, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Thảo được phân công tham gia lấy mẫu dịch tỵ hầu cho cán bộ, chiến sĩ và thân nhân của họ đang sinh sống tại địa bàn TP Cà Mau. Thảo và đồng đội, những chiến sĩ - bác sĩ, thường xuyên, liên tục di chuyển tới từng đơn vị, từng nhà để lấy mẫu xét nghiệm trong bộ đồ bảo hộ kín mít, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao.

Với sự tận tâm, vì cộng đồng, vì sức khoẻ của đồng đội, Thảo bộc bạch: “Từ trước đến nay, chưa bao giờ phải xa con lâu đến như vậy. Tuy nhiên, sự hy sinh đó đổi lại bằng niềm vui khi những que thử cho kết quả âm tính. Tôi luôn hồi hộp và mong ngóng kết quả như của chính bản thân mình. Khó khăn bây giờ là của cả nước nói chung và đặc biệt là những gia đình có vợ chồng đều là công an, có con nhỏ, chứ không riêng gì vợ chồng tôi. Nhờ có cha mẹ là hậu phương vững chắc, chăm sóc con, nên vợ chồng yên tâm công tác. Tôi chỉ mong sao mọi người thấu hiểu sự hy sinh của chúng tôi mà ý thức hơn trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhanh chóng đẩy lùi Covid-19”.

Thượng tá Cao Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh, cho biết: "Ðồng chí Thảo từng là cán bộ của đơn vị. Cả vợ chồng Triều và Thảo có trách nhiệm cao với công việc, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ðồng chí Triều là trường hợp tình nguyện xung phong thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đầu chống dịch. Ngoài nhiệm vụ được giao, Triều thường xuyên cập nhật tình hình dịch Covid-19 cho đơn vị, có tinh thần đấu tranh với các hành vi vi phạm trên không gian mạng, phản bác tin giả, xuyên tạc về công tác phòng chống dịch bệnh. Ngoài trường hợp của Triều và Thảo, đơn vị còn có 1 gia đình khác có hoàn cảnh tương tự, cũng tạm gác việc tư, cùng đồng đội chống dịch, là tấm gương sáng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát, nhưng nhiệm vụ của những chiến sĩ áo trắng, áo xanh vẫn còn nặng nề hơn bao giờ hết. Với vợ chồng Triều và Thảo hay vợ chồng chiến sĩ tuyến đầu khác, nhiệm vụ có áp lực hơn nữa, thời gian gặp nhau có ít hơn nữa, nhưng họ luôn thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân, trong đó có lời dạy “Ðối với công việc, phải tận tuỵ”, thấm nhuần lời thề của lực lượng “Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc, Ðảng và Nhân dân cần đến”, quyết tâm không chùn bước trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 đầy cam go, thử thách. Với quyết tâm cao của toàn xã hội, dịch bệnh chắc chắn được đẩy lùi, gia đình lại quây quần vui vẻ./.

 

Trọng Nhân

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.