ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 07:17:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Anh Tô Minh Hén: Làm từ thiện không chỉ để lấy tiếng

Báo Cà Mau Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, TP Cà Mau đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, với những việc làm thiết thực, hiệu quả đối với cộng đồng, có sức lan toả mạnh mẽ. Trong đó, anh Tô Minh Hén, chủ cửa hàng nông cơ cụ, khóm 5, phường 1, TP Cà Mau, là một điển hình.

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, TP Cà Mau đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu, với những việc làm thiết thực, hiệu quả đối với cộng đồng, có sức lan toả mạnh mẽ. Trong đó, anh Tô Minh Hén, chủ cửa hàng nông cơ cụ, khóm 5, phường 1, TP Cà Mau, là một điển hình.

Xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, năm 1990 từ huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, anh Tô Minh Hén xuống Cà Mau phụ giúp mua bán cho  cửa hàng của người cậu tại phường 2, TP Cà Mau. Ðến năm 2000 anh lập gia đình, rồi năm 2001 anh mở cửa hàng bán nông cụ toạ lạc tại khóm 5, phường 1 cho đến nay.

Dù tất bật với công việc mua bán tại cửa hàng, nhưng anh Tô Minh Hén vẫn luôn quan tâm đến công tác từ thiện.

Hơn 15 năm qua, anh Tô Minh Hén đến với rất nhiều hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật ở địa phương. Anh là một trong những nhà hảo tâm gắn bó bền bỉ với việc giúp đỡ người nghèo có điều kiện chữa bệnh. Mỗi năm 2 lần vào dịp Tết Nguyên đán và lễ Vu Lan, anh hỗ trợ người nghèo hơn 2 tấn gạo, ngoài ra anh thường xuyên hỗ trợ những người nghèo, neo đơn nhiều phần quà có ý nghĩa...

Anh Hén tâm sự: “Là chủ doanh nghiệp, tôi tâm niệm cần phải học tập Bác Hồ về đức tính trung thực trong làm ăn, tạo dựng uy tín trên thương trường và quan tâm đến công tác thiện nguyện cho cộng đồng”. Những việc làm của anh đều xuất phát từ cái tâm muốn sẻ chia với những mảnh đời không may trong cuộc sống. Anh luôn nghĩ, làm việc giúp người, giúp đời thì có bao nhiêu giúp bấy nhiêu, không so đo tính toán thiệt hơn, giúp bằng cái tâm của mình chứ không phải để lấy tiếng. Với suy nghĩ trên, hằng năm, anh đều cố gắng học hỏi, mở rộng quy mô phát triển sản xuất, kinh doanh để có thể giúp được nhiều người hơn nữa.

Nói về việc làm từ thiện của mình, anh Hén trăn trở: “Khi có người đến vận động hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, tôi sẵn sàng chia sẻ, nhưng đó chỉ là việc làm giúp họ vượt qua khó khăn trước mắt. Ðiều tôi mong muốn là giúp những người nghèo có được "cần câu" để vươn lên thoát nghèo chứ không phải cho con cá như hiện nay”.

Bí thư Chi bộ khóm 5, phường 1, TP Cà Mau Nguyễn Văn Ðiệp cho biết: “Khi được vận động, hỗ trợ các công tác xã hội từ thiện, anh Hén đều nhiệt tình tham gia, mỗi năm anh hỗ trợ gần 50 triệu đồng cho những người nghèo đi khám bệnh. Bản thân anh và gia đình luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong công việc kinh doanh, mỗi năm anh đóng góp ngân sách Nhà nước gần 40 triệu đồng”./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.