Mặc dù đang sở hữu lực lượng nghệ sĩ, diễn viên cải lương trẻ khá hùng hậu, nhưng để duy trì và kế thừa thành quả của nghệ thuật truyền thống độc đáo này, Bạc Liêu đang có những giải pháp trong công tác phát triển nguồn nhân lực.
Hiện nay, lực lượng diễn viên trẻ của bộ môn nghệ thuật sân khấu cải lương nói riêng, các loại hình nghệ thuật truyền thống nói chung ở các địa phương trong cả nước đang rơi vào nguy cơ thiếu hụt. Chính vì vậy, Bộ VH-TT&DL vừa phê duyệt Đề án “Đào tạo diễn viên, nhạc công cho các đơn vị nghệ thuật Tuồng, Chèo, Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong cả nước, giai đoạn 2016 - 2020” (gọi tắt là Đề án). Một trong nhiều nguyên nhân được đề cập trong Đề án là việc truyền nghề cho thế hệ trẻ chưa được quan tâm, công tác phát triển nguồn nhân lực dường như là nhiệm vụ của cá nhân đơn vị hoặc là sự trao truyền tự phát trong dân. Từ đó, chuyện kế thừa và phát huy tinh hoa giá trị của nghệ thuật vẫn còn bị bỏ ngỏ!
Nghệ sĩ, diễn viên trẻ Đoàn cải lương Cao Văn Lầu biểu diễn trong cuộc thi Nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc - năm 2015. Ảnh: N.V
Là địa phương có bề dày truyền thống về cải lương, Bạc Liêu đang sở hữu đội ngũ kế thừa trẻ tuổi khá hùng hậu bên cạnh lớp diễn viên, nghệ sĩ gạo cội. Điển hình là các nghệ sĩ, diễn viên: Ngọc Đợi, Ngọc Hoa, Diễm My, Hồng Thêm, Bùi Mỹ Hạnh, Anh Chàng… đã từng “rinh” về cho Bạc Liêu nhiều chuông Vàng, chuông Bạc vọng cổ, huy chương Vàng danh giá. Có thể nói, Bạc Liêu đang có nhiều thuận lợi để phát triển nguồn nhân lực hoạt động trên lĩnh vực nghệ thuật truyền thống, bởi lực lượng này thật sự đam mê với nghề.
Tuy nhiên, công tác phát triển nguồn nhân lực sân khấu cải lương ở Bạc Liêu vẫn còn một số bất cập. Vấn đề này trong Đề án đánh giá “dường như là nhiệm vụ của cá nhân đơn vị hoặc là sự trao truyền tự phát trong dân”, chứ chưa được xem là nhiệm vụ chung của các ngành, các cấp. Trưởng Đoàn cải lương Cao Văn Lầu - Khưu Minh Chiến đã từng chia sẻ: “Việc tuyển chọn, chăm bồi thế hệ kế thừa là trách nhiệm và tâm huyết của tôi. Trong quá trình đi lưu diễn ở vùng sâu, vùng xa, hoặc làm giám khảo ở các hội thi cải lương trong tỉnh, tôi đều chú trọng đến tiềm năng của các thí sinh trẻ. Từ đó lên kế hoạch chiêu mộ, bồi dưỡng nhân tài. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong Đoàn cải lương Cao Văn Lầu hiện nay đều “xuất thân” từ sự tuyển chọn như thế”. Có thể thấy, công tác đào nguồn nhân lực lâu nay được xem là tự phát của đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sân khấu cải lương. Tức là các đoàn cải lương tự tuyển chọn diễn viên tiềm năng và đào tạo theo kiểu “nghề dạy nghề”.
Để làm tốt công tác đào tạo thế hệ kế thừa, theo Đề án thì thế hệ trẻ sẽ được mở rộng đối tượng hơn, tránh tình trạng bỏ sót nhân tài, trước khi đào tạo không nhất thiết phải thuộc biên chế của đoàn nào. Đề án cũng phân tích và chỉ rõ “độ tuổi vàng” nhằm đào tạo, tạo điều kiện cho diễn viên, nghệ sĩ có thời gian hành nghề và cống hiến sau đào tạo, cụ thể là tập trung đào tạo các em có năng khiếu và quan trọng nhất là vừa tốt nghiệp THCS, tức là trong độ tuổi 14 - 15. Để thu hút và đảm bảo quyền lợi học viên tham gia đào tạo, Đề án quy định rõ: học sinh sẽ được Nhà nước bao cấp toàn bộ kinh phí đào tạo, tiền ăn, ở và không phải đóng học phí trong suốt quá trình học tập, được hưởng chế độ học bổng theo quy định hiện hành, được trang bị quần áo; học bổng hàng tháng được xét theo kết quả học tập của các em. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ mời những nghệ sĩ đã thành danh, giáo viên có uy tín và tâm huyết để đào tạo các em…
Đề án sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2016 - 2020. Hy vọng rằng, với đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ mà Bạc Liêu đang sở hữu, cộng thêm lực lượng sắp được đào tạo bài bản, bộ môn nghệ thuật cải lương ở quê hương bản Dạ cổ hoài lang sẽ luôn được giữ gìn và phát huy.
Ngọc Trân

Truyền hình







Xem thêm bình luận